วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2563

การรับใช้ผู้อื่น

 


บรรลุความยิ่งใหญ่ได้โดยการรับใช้ผู้อื่น

ถ้าผู้ใดใคร่จะได้เป็นใหญ่ในพวกท่าน ผู้นั้นจะต้องเป็นผู้ปรนนิบัติท่านทั้งหลาย

 มาระโก 10:43

คำสอนของพระเยซูนั้นชัดเจน: พระองค์สอนว่า มนุษย์เราจะบรรลุความยิ่งใหญ่ได้โดยการรับใช้ผู้อื่น แต่ในฐานะมนุษย์ที่อ่อนแอบางครั้งเราก็ล้มเหลวในการรับใช้เพราะมีหลายครั้งที่เเราพยายามที่จะโอ้อวดผลงานและความสำเร็จของเรา  พระวาจาวันนี้ต้องการสอนเราว่าเพื่อจะบรรลุถึงชีวิตนิรันดรจะต้องถ่อมตัวเองลง รู้จักรับใช้ผู้อื่น เพราะชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่อุทิศตนรับใช้ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  

วันนี้คุณรู้สึกถึงการล่อใจที่จะโอ้อวดหรือยกย่องตัวเองขึ้นท่ามกลางสายตาของเพื่อนมนุษย์หรือไม่? ถ้าใช่ก็ขอให้คุณต่อต้านการล่อลวงนั้น ให้คุณรับใช้เพื่อนมนุษย์อย่างเงียบ ๆ และไม่ต้องประโคมข่าว วันนี้ให้คุณสังเกตมองดูคนรอบข้างว่ามีใครกำลังต้องการความช่วยเหลือ หรือมีเรื่องใดทุกข์ใจที่คุณพอจะช่วยเขาได้บ้าง? จากนั้นให้คุณลงมือทำ จงให้ความช่วยเหลือและแบ่งปันพระวาจาและแสดงความกรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน  การทำดีไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศให้โลกรู้ หรือต้องได้รับคำชื่นชมกลับมา เพราะนี่เป็นวิธีของพระเจ้า ถึงคนอื่นไม่รับรู้ ไม่เป็นไรขอเพียงสิ่งที่คุณทำนั้นถูกต้องและเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าเท่านั้นก็พอ

ในฐานะผู้รับใช้ที่อ่อนน้อมถ่อมตนคุณจะต้องไม่ยกย่องตัวเองหรือโอ้อวดตัวเองต่อผู้อื่น เพราะท้ายที่สุดความรุ่งเรืองทางโลกจะหายวับไป: ชื่อเสียงที่นี่วันนี้มันจะจากไปเร็วยิ่งนัก  วันนี้ให้คุณสำรวจตัวเองว่า เรากำลังรับใช้ด้วยใจยินดีแม้งานที่ทำจะไม่มีใครเห็นหรือไม่? เป้าหมายในการรับใช้ของเราคือเพื่อให้พระเจ้าพอพระทัยมากกว่าที่จะได้รับคำชื่นชมจากเพื่อนมนุษย์หรือไม่? ถ้าเราเต็มใจยอมเป็นผู้รับใช้ ชีวิตของเราจะสำแดงถึงองค์พระผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้จริง   

วันนี้หากคุณเลือกที่จะยกตัวเองขึ้นที่นี่บนโลกนี้ ในสวรรค์ชีวิตนิรันดร์คุณจะถูกถ่อมตัวให้เล็กลงที่สุด หรือคุณจะเลือกทำในทางกลับกัน นั่นคือการรับใช้ตามน้ำพระทัย การเลือกทำในสิ่งที่พระเจ้าทรงชื่นชม

คำอธิษฐานของวันนี้

ข้าแต่พระบิดาที่รักในช่วงเวลาที่อ่อนแอลูกพยายามที่จะสร้างตัวเองขึ้นมาโดยยกตัวให้อยู่เหนือผู้อื่น แต่คำสั่งสอนของพระองค์นั้นตรงกันข้าม พระองค์ต้องการให้ลูกกลายเป็นผู้รับใช้ที่ต่ำต้อยสำหรับผู้คนที่ต้องการกำลังใจ ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือและผู้ที่ต้องการความรักของลูก ขอพระองค์ทรงสร้างหัวใจของผู้รับใช้ในตัวลูก และช่วยให้ลูกเป็นผู้ที่เดินตามรอยของพระเยซูพระบุตรสุดที่รักของพระองค์ได้อย่างแน่วแน่มั่นคง พระเยซูที่ได้ทรงสอนและให้แบบอย่างของการจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ในสายตาของพระเจ้าคือการรับใช้ผู้อื่นอย่างนอบน้อม-ซื่อสัตย์และทำด้วยความรัก อาเมน

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก

หนังสือ100 วันแห่งการสรรเสริญพระเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...