วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2563

ลิ้นที่สุภาพเป็นต้นไม้แห่งชีวิต แต่ลิ้นตลบตะแลงทำน้ำใจให้แตกสลาย

 




 ลิ้นที่สุภาพเป็นต้นไม้แห่งชีวิต แต่ลิ้นตลบตะแลงทำน้ำใจให้แตกสลาย

คนที่ดำเนินในความซื่อสัตย์ก็ดำเนินอย่างมั่นคง

แต่ผู้ที่ทำทางของตนให้คดก็จะถูกเปิดโปง

สุภาษิต 10:19

การพูดไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่การพูดมากเกินไปอาจนำพาไปสู่สิ่งที่ไม่ดีได้ เมื่อคุณอยู่ที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน หากคุณต้องเจอเพื่อนของคุณกำลังพูดถึงคนอื่นอยู่ คุณจะทำอย่างไร? ก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำอะไรลงไปอยากให้คุณจำไว้ว่าการพูดสิ่งที่ไม่ดีเกี่ยวกับใครบางคนนั้นอาจเป็นเรื่องง่ายเพราะคุณอาจแค่ต้องการรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนั่นๆหรือแค่ร่วมวงหัวเราะไปกับคนอื่นก็ตาม แต่พระเจ้าต้องการเตือนให้คุณระมัดระวังในสิ่งที่คุณจะพูดเพราะคำพูดของคุณนั้นมีพลังมาก เพราะหากคุณเคยถูกใครตะโกนใส่หน้าหรือถูกนินทาลับหลัง หรือถูกคนพูดจาเสียดสีเหน็บแนมด้วยคำพูดเชิงลบ คุณจะรู้และเข้าใจว่าคำพูดนั้นมีพลังและสามารถทำให้มนุษย์ด้วยกันเจ็บปวดได้แค่ไหน

เมื่อคุณต้องการจะพูด ให้จำคำสอนที่ชาญฉลาดนี้ไว้  "ถ้าคุณคิดหาคำพูดอะไรดีๆไม่ได้หรือพูดคำดีดีไม่เป็นในขณะนั้นก็อย่าพูดอะไรออกไปเลย"  เพราะสัญญาณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของปัญญาของพระเจ้าคือการรู้ว่าเมื่อใดควรพูดและเมื่อใดไม่ควรพูด

กษัตริย์ซาโลมอน ผู้เขียนพระธรรมสุภาษิตเกือบทั้งหมดได้เขียนเกี่ยวกับอำนาจของคำพูดบ่อยครั้ง ท่านกล่าวว่า “ความตายความเป็นอยู่ที่อำนาจของลิ้น”(สุภาษิต 18:21) คำพูดทำให้เกิดผลดีหรือผลร้ายก็ได้ (สุภาษิต 18:20) มีอำนาจเสริมสร้างชีวิตผ่านการหนุนใจและความซื่อตรง หรือฆ่าและทำลายด้วยคำโกหกและนินทา เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเราจะมีคำพูดที่ก่อให้เกิดผลดี มีทางเดียวคือ เราต้องหมั่นรักษาจิตใจ “จงรักษาใจของเจ้าด้วยความระวังระไวรอบด้านเพราะชีวิตเริ่มต้นออกมาจากใจ” (สุภาษิต 4:23)

น้ำทำให้ต้นไม้ซึ่งเหี่ยวเฉากลับสดชื่นขึ้นฉันใด คำพูดสุภาพที่ฟังแล้วสบายใจสามารถทำให้คนฟังรู้สึกชื่นใจฉันนั้น. ในทางตรงกันข้าม คำพูดที่ไม่ดี ตลบตะแลงทำให้คนฟังเจ็บช้ำน้ำใจได้. ที่จริง คำพูดของเรามีพลังในการทำให้เจ็บปวดหรือไม่ก็เยียวยารักษา.—สุภาษิต 18:21

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า พระศิลาและพระผู้ไถ่ของข้าพระองค์ ขอให้ถ้อยคำจากปากของข้าพระองค์ และการรำพึงภาวนาในจิตใจ เป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระองค์เถิด (สดุดี 19:14) อาเมน

คำพูดบ่งบอกได้ถึงสิ่งที่อยู่ในใจของคนพูด ก่อนจะพูด ใช้เวลาคิดสักนิด ขอให้เราพิจารณาเหตุผลที่เราต้องระวังคำพูดของเรา, และมีคำพูดอะไรบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยง?, และเราสามารถพูด “คำดี ๆ ที่ทำให้เจริญขึ้น” ได้ด้วยการยึดหลักพระวจนะคำสอนของพระเจ้าที่ว่า “อย่าให้คำหยาบคายออกมาจากปากท่านทั้งหลาย แต่ให้เป็นคำดี ๆ ที่ทำให้เจริญขึ้น.”—เอเฟซัส4:29 

ให้เราอธิษฐานขอพระเยซูเจ้า ช่วยเปลี่ยนแปลงจิตใจของเรา เพื่อให้เรามีคำพูดที่ดีที่สุด คือ คำพูดที่ซื่อสัตย์ สงบ ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 jw.org/th

 thaiodb.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...