วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | พระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | พระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

   อ่านมัทธิว 22:23–40

 

37พระเยซูตรัสตอบว่า “‘จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต และสุดความคิดของท่าน’ 38นี่เป็นพระบัญญัติข้อสำคัญที่สุดและข้อแรก

มัทธิว 22:37–38

ในมัทธิว 22 พระเยซูถูกถามคำถามที่สำคัญกว่ามาก การสนทนานี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่พระองค์ขี่ลาเข้าไปในกรุงเยรูซาเล็ม ขับไล่พ่อค้าออกจากพระวิหาร และรักษาคนตาบอดและเป็นง่อยหลายคน “บรรดาหัวหน้าปุโรหิตและธรรมาจารย์ . . ไม่พอใจ” (มัทธิว 21:15) พวกเขาจึงท้าทายพระองค์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยหาเหตุที่จะจับกุมพระองค์

 

จากนั้นพวกสะดูสีก็ผลัดกัน แม้ว่าพวกเขาจะไม่เชื่อเรื่องการฟื้นคืนพระชนม์ แต่พวกเขาก็ถามพระเยซูเกี่ยวกับแนวคิดนี้ พวกเขาสร้างปริศนาสมมุติขึ้นโดยมีหญิงม่ายคนหนึ่งแต่งงานกับพี่น้องเจ็ดคนทีละคน แล้วถามพระเยซูให้ถอดรหัสนี้: “เมื่อฟื้นคืนพระชนม์ นางจะเป็นภรรยาของใคร?” (ข้อ 28) พวกเขาคาดหวังว่าพระองค์จะนิ่งงันและไม่มีคำตอบในทางเทววิทยา

 

แน่นอนว่าพระองค์ไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่แทนที่จะตอบคำถามของพวกเขา  พระองค์ทรงพลิกสถานการณ์ โดยชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดในความเข้าใจของพวกเขา พวกสะดูสีถอยกลับไป จากนั้นฟาริสีผู้กล้าหาญคนหนึ่งก็ก้าวขึ้นมาทดสอบอีกครั้ง “พระอาจารย์ บัญญัติข้อใดยิ่งใหญ่ที่สุดในธรรมบัญญัติ?” (ข้อ 36) พระเยซูตรัสตอบเชมาว่า “'จงรักพระเจ้าของเจ้าด้วยสุดใจ สุดวิญญาณ และด้วยสุดความคิดของเจ้า'...และประการที่สองก็เหมือนกัน 'รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง'” ( ข้อ 37–38)

 

พระบัญญัติทั้งสองนี้สรุปพันธสัญญาทั้งหมดที่ทำขึ้นระหว่างพระเจ้ากับประชากรของพระองค์ในเฉลยธรรมบัญญัติ “สุดใจ” “สุดจิตวิญญาณ” และ “ความคิด” ไม่ได้หมายความว่าเป็นหมวดหมู่ที่แยกจากกัน: แต่เราต้องรักและเชื่อฟังพระเจ้าด้วยสุดชีวิตของเรา

 

เจาะลึกยิ่งขึ้น

การรักพระเจ้าด้วยสุดใจ สุดจิตวิญญาณ และสุดความคิดของคุณหมายความว่าอย่างไร? เหตุใดพระเยซูจึงตรัสว่านี่เป็นพระบัญญัติข้อสำคัญที่สุด


เราไม่สามารถรักคนที่เราไม่รู้จักได้ ดังนั้นการรู้จักพระองค์จึงควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของเรา ผู้ที่แสวงหาพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์นั้นคือผู้ที่ยึดถือคำบัญชาอย่างจริงจังในการที่จะรักพระองค์เหนือสิ่งอื่นใด คือผู้ที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งต่างๆ ที่มาจากพระเจ้า พวกเขากระตือรือร้นที่จะศึกษาพระคำของพระเจ้า กระตือรือร้นที่จะอธิษฐาน กระตือรือร้นที่จะเชื่อฟังและถวายเกียรติแด่พระเจ้า รวมถึงกระตือรือร้นที่จะแบ่งปันพระเยซูคริสต์กับผู้อื่น ดังนั้นวินัยฝ่ายจิตวิญญาณเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ความรักที่เรามีต่อพระเจ้าเติบโตและเติบโตเป็นผู้ใหญ่เพื่อพระสิริของพระองค์

 

อธิษฐานกับเรา: ข้าแต่พระเยซูเจ้า ขอบพระคุณที่ในฐานะผู้ติดตามพระองค์ เรา “ไม่อยู่ใต้ธรรมบัญญัติ แต่อยู่ภายใต้พระคุณ” (โรม 6:14) พระองค์ทรงดึงเราเข้าหาพระองค์เอง พระองค์ทรงรักเราก่อน และความรักนี้ทำให้เรามีพลังที่จะปฏิบัติตามพระบัญญัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพระองค์! อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...