วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เพื่อนสามประเภท

 


มิตรภาพมีหลายรูปแบบ เพื่อนก็มีหลายระดับ เพื่อนกิน เพื่อนเที่ยว เพื่อนแท้ เพื่อนตายที่ยังอยู่เป็นตัวเป็น ๆ เพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่มีสุขร่วมเสพ มีภัยแยกกันต้าน เพื่อนในเน็ตที่เป็นเพื่อนสนิท เพื่อนในเน็ตที่เป็นแค่คนผ่านทางมาเจอกัน


เพื่อนมีด้วยกัน 3 ช.
1. เพื่อนชั่วขณะ
(Circumstantial Friends) ก็คือ “เพื่อนตามสถานการณ์ พบและจากกันไปแบบไม่ผูกพัน และเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง มิตรภาพก็สิ้นสุดลง” ชีวิตก็ดำเนินต่อไป


2. เพื่อนช่วงหนึ่ง (Seasonal Friends) “เพื่อนตาม
ฤดูกาล” พวกเราหลายคนจะลงทุนและเพลิดเพลินไปกับมิตรภาพที่แท้จริงที่มีความหมาย แต่เราไม่ควรผิดหวังหากชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลง มิตรภาพตามฤดูกาลก็จะจบลงแบบเดิมๆ แม้ว่าฤดูกาลจะจำเป็น แต่ก็มีเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน เราอาจเคยคิดว่าเขาจะเป็นเพื่อนกับเราไปชั่วชีวิต แต่เขาอาจไม่ได้คิดแบบเดียวกันกับเรา และเมื่อวาระมันต้องสิ้นสุดลง ให้เราทำดีต่อกันให้ดีที่สุดก็พอ และมิตรภาพของเราส่วนใหญ่จะเป็นไปตามฤดูกาลมากกว่าตลอดชีวิต

มีเวลาสำหรับทุกสิ่ง
1มีเวลาสำหรับทุกสิ่ง
มีกำหนดเวลาสำหรับกิจกรรมทุกอย่าง ภายใต้ฟ้าสวรรค์นี้
2มีเวลาเกิด เวลาตาย
เวลาปลูก เวลาถอน
3เวลาฆ่า เวลาเยียวยารักษา
เวลารื้อถอน เวลาสร้างขึ้นใหม่
4เวลาร้องไห้ เวลาหัวเราะ
เวลาไว้ทุกข์ เวลาเต้นรำ
5เวลาโยนก้อนหิน เวลาเก็บรวบรวมก้อนหิน
เวลาโอบกอด เวลาหันหนี
6เวลาค้นหา เวลาเลิกรา
เวลาทะนุถนอม เวลาเหวี่ยงทิ้งไป
7เวลาฉีกขาด เวลาซ่อมแซม
เวลานิ่งเงียบ เวลาพูดจา
8เวลารัก เวลาเกลียด
เวลาสงคราม เวลาสันติ (ปัญญาจารย์ 3:1-8)

3.เพื่อนชั่วชีวิต
(Here to the end friends) ก็คือ เพื่อนที่จะมีความปรารถนาดีแบบสม่ำเสมอไปตลอด เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์และภักดีต่อความสัมพันธ์ เห็นคุณค่าของมิตรภาพที่มี เพื่อนแบบนี้ใครๆก็โหยหา ในเมื่อเราเองก็อยากได้ เราก็ต้องทำตัวให้เป็นเพื่อนแบบนี้ให้ดีด้วยเช่นกัน


เพื่อนควรสนับสนุนซึ่งกันและกันให้รักพระเจ้าและเพื่อนบ้านอย่างถูกต้อง และทะนุถนอมความรักของกันและกันในระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของพวกเขา เพื่อนไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเข้าหากัน ในเมื่อกล้าชม ก็ต้องกล้าตักเตือนกันอย่างจริงใจ และด้วยใจที่หวังดี

และเพื่อนที่พระเจ้าต้องการให้เรามีต่อกัน คือ เพื่อนชั่วชีวิต เพื่อนที่ไม่มีวันสิ้นสุด เป็นกันไปชั่วนิรันดร์กาล

เราเป็นเพื่อนแบบไหน?
1. เพื่อนแบบมาๆ-ไปๆ คือจะมาเวลามีเรื่องที่ต้องการ หลังจากนั้นก็หายวับไป
2. เพื่อนที่รัก คือให้คุณค่าในความสัมพันธ์ คอยเป็นกำลังใจ และใส่ใจสม่ำเสมอแม้ไม่เจอหน้ากัน

แต่ไม่เป็นไร ไม่ว่าคุณจะมีเพื่อนแบบไหน สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้ไว้คือ เรามีพระเจ้า ผู้ที่จะรักและอยู่กับเราตลอดไป พระองค์ทรงเห็นคุณค่า และะพระองค์ทรงให้ความสำคัญกับเราตลอดเวลา

เมื่อพระเจ้า ได้มอบเพื่อน หรือมิตรภาพที่ดีๆเข้ามาในชีวิต หน้าที่ของเราคือ จงรัก ถนอม และรักษาเขาเอาไว้ให้ดีๆ

ในหนังสือสุภาษิตก็เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีอีกแห่งหนึ่งของสติปัญญาเกี่ยวกับเพื่อน

"มิตรสหายก็มีความรักอยู่ทุกเวลาและพี่น้องก็เกิดมาเพื่อช่วยกันยามทุกข์ยาก" (สุภาษิต 17:17)

"มีเพื่อนที่แสร้ง ทำเป็นเพื่อนแต่มีมิตรบางคนที่ใกล้ชิดยิ่งกว่าพี่น้อง" (สุภาษิต 18:24)

ประเด็นในที่นี้ ก็คือการคนๆ หนึ่งจะมีเพื่อน คนๆ นั้นจะต้องเป็นเพื่อนที่ดีก่อน

"บาดแผลที่เพื่อนทำก็ยังน่าเชื่อถือ

แต่จูบของศัตรูก็พร่ำเพรื่อไม่จริงใจ" (สุภาษิต 27:6) "เหล็กลับเหล็กได้ฉันใด

คนเราก็ลับกันได้ฉันนั้น" (สุภาษิต 27:17)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...