วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน -แพะรับบาป

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน

แพะรับบาป

อ่านเลวีนิติ 15:1 ถึง 16:34

คุณเคยถูกตำหนิ—และแม้แต่การถูกลงโทษ—สำหรับบางสิ่งทั้งที่คุณไม่ได้เป็นคนทำเป็นสิ่งที่คนอื่นทำหรือบ้างไม่? คนที่รับโทษแทนคนอื่นถูกเรียกว่า "แพะรับบาป" ผู้คนจำนวนมากไม่ทราบว่าแนวคิดและถ้อยคำของคำว่า”แพะรับบาป”นั้นมาจากพระคัมภีร์และมันหมายถึงแพะอย่างแท้จริง

 

 แพะอีกตัวหนึ่งซึ่งฉลากตกเพื่ออาซาเซลนั้น จะนำถวายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์เป็นสัตว์ที่ยังมีชีวิต เพื่อให้มลทินตกที่มัน แล้วปล่อยมันเข้าไปในถิ่นทุรกันดารให้แก่อาซาเซล” (เลวีนิติ 16:10)

 

คำว่า "แพะรับบาป" เป็นสำนวนที่พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ มีความหมายว่า "คนที่รับเคราะห์กรรมแทนผู้อื่นที่ทำกรรมนั้น" บางครั้งก็เรียกสั้น ๆ ว่า "แพะ" หรือ "จับแพะ"

 

คำว่า แพะรับบาป มาจากคำในภาษาอังกฤษว่า scapegoat ในศาสนายิวซึ่งปรากฎในพันธสัญญาเดิมในโทราห์ ในอิสราเอลนั้นนิยมเลี้ยง แพะ และแกะวัวเป็นหลัก ส่วนหมูนั้นถือเป็นสัตว์มลทินตามโทราห์

 

ในเทศกาลลบบาป นั้นถือเป็นวันแห่งการไถ่ถอน ในวันดังกล่าวเริ่มด้วยมหาปุโรหิตจะถวายวัวเป็นเครื่องบูชาไถ่บาปของตนเองและครอบครัว

ลนต. 16:6 “อาโรนจะถวายโคเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาปของตนเอง ทำการลบมลทินตนเองกับครอบครัวของเขา

 

หลังจากนั้นจะนำแพะสองตัวไปถวายพระเจ้าที่ประตูเต๊นท์นัดพบ

ลนต. 16:7 แล้วเขาจะนำแพะสองตัวนั้นไปถวายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์ที่ประตูเต็นท์นัดพบ

 

และจะมีการจับฉลากเพื่อเลือกแพะทั้งสองตัวนั้น

ลนต. 16:8 อาโรนจะจับฉลากแพะสองตัวนั้น ฉลากหนึ่งตกเป็นของพระยาห์เวห์ อีกฉลากหนึ่งเพื่ออาซาเซล

ลนต. 16:9 แพะตัวที่ฉลากตกเป็นของพระยาห์เวห์นั้น อาโรนจะถวายเป็นเครื่องบูชาลบล้างบาป

ลนต. 16:10 แต่แพะอีกตัวหนึ่งซึ่งฉลากตกเพื่ออาซาเซลนั้น จะนำถวายเฉพาะพระพักตร์พระยาห์เวห์เป็นสัตว์ที่ยังมีชีวิต เพื่อให้มลทินตกที่มัน แล้วปล่อยมันเข้าไปในถิ่นทุรกันดารให้แก่อาซาเซล

 

นั่นคือฉลากใบที่1 หากตกไปที่แพะตัวใดก็จะถูกฆ่าถวายแด่พระยาห์เวห์

ส่วนในฉลากใบที่2 หากตกไปที่แพะตัวใด ก็จะถูกนำมาถวายพระยาห์เวห์เป็น ๆ และวางมือเพื่อที่บาปของประชาชนจะตกไปที่แพะตัวนั้น และปล่อยเข้าไปในถิ่นทุรกันดาร นี่คือ "แพะรับบาป"

 

ลนต. 16:21 อาโรนจะเอามือทั้งสองวางบนหัวแพะที่มีชีวิตนั้น สารภาพบาปต่างๆ ของคนอิสราเอล การล่วงละเมิดของพวกเขาทั้งหมด และให้บาปทั้งสิ้นของพวกเขาตกลงบนหัวแพะนั้น จากนั้นจงปล่อยมันเข้าไปในถิ่นทุรกันดารโดยมือของคนที่เลือกไว้

 

ลนต. 16:8 อาโรนจะจับฉลากแพะสองตัวนั้น ฉลากหนึ่งตกเป็นของพระยาห์เวห์ อีกฉลากหนึ่งเพื่ออาซาเซล

 

คำภาษาฮีบรูหมายถึง "การกำจัดที่สมบูรณ์แบบ" แพะสองตัวเป็นตัวแทนของพระเมสสิยาห์ ตัวแรกแสดงให้เห็นถึงการตายของพระเยซู และแพะตัวที่สองเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของพระเยซูที่เอาตายแทนเราและเอาความผิดบาปของเราไปและฟื้นคืนพระชนม์

 

วันทำการลบมลทินเป็นเทศกาลขององค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อ

1. ซาบซึ้งในพระเยซู

2. ให้เห็นว่าพระเยซูทรงเป็นผู้ทำให้พิธีกรรมต่าง ๆ ในพระวิหารครบถ้วนบริบูรณ์

3. รอคอยการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซู

 

คำแนะนำในการอธิษฐาน:ข้าแต่พระบิดาในสวรรค์ เราขอบคุณพระองค์สำหรับการเป็นพระเจ้าที่มีความรักเช่นนี้ เราขอขอบคุณองค์พระเยซูเจ้าที่สละชีวิตของพระองค์เพื่อพวกเรา ขอบคุณที่นึกถึงเราและมาเป็นพระผู้ช่วยให้รอด และเป็นผู้ปลดปล่อยของเรา ข้าแต่พระเจ้า เราจะสรรเสริญพระองค์ตลอดเวลา เราจะกล่าวสรรเสริญพระองค์อย่างต่อเนื่อง อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 ag.org

 ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...