วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ ยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง และลงมือทำบางอย่าง

 


พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้

ยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง และลงมือทำบางอย่าง

อ่านเยเรมีย์ 37:1 ถึง 39:18; 52:1–34

วิธีที่ดีที่สุดในการตอบสนองต่อข้อร้องเรียนคืออะไร? กษัตริย์เซเดคียาห์มีโอกาสที่จะแก้ไขข้อร้องเรียนต่อเยเรมีย์แต่เขาเลือกที่จะไม่ทำอะไรเลย

 

กษัตริย์เศเดคียาห์ตรัสว่า “นี่แน่ะ ชายคนนี้อยู่ในมือของพวกท่านแล้ว เพราะกษัตริย์ไม่สามารถขัดอะไรพวกท่านได้” (เยเรมีย์ 38:5)

 

เจ้าหน้าที่ได้ยินเยเรมีย์ทำนายต่อหน้าสาธารณชนว่าทุกคนที่อยู่ในเมืองจะต้องตาย แต่ผู้ที่ไปอยู่กับชาวบาบิโลนจะมีชีวิตอยู่ ผู้คนตัดสินใจว่าจะดีกว่าหากเยเรมีย์ต้องตาย และพวกเขาจึงร้องเรียนต่อกษัตริย์ กษัตริย์ไม่เข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้  เจ้าหน้าที่จึงนำเยเรมีย์โยนใส่ในบ่อน้ำ

 

เมื่อเอเบดเมเลค ชาวเอธิโอเปีย ได้ยินเรื่องความทุกข์ยากของเยเรมีย์ เขาจึงไปเข้าเฝ้ากษัตริย์และขอร้องแทนเยเรมีย์ กษัตริย์บอกเขาให้นำคนสามสิบคนไปช่วยเยเรมีย์ออกมา หากกษัตริย์ยืนหยัดต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่แรกก็คงจะเป็นการดีสำหรับเยเรมีย์และประชาชนทั้งหมด ชีวิตของพวกเขาอาจได้รับการช่วยเหลือภายใต้การนำของเขา

 

ในเยเรมีย์ 38:5 เราเห็นกษัตริย์เซเดคียาห์อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เจ้าหน้าที่และประชาชนของยูดาห์พยายามปิดปากเยเรมีย์โดยโยนเขาลงในบ่อน้ำ แล้วเขาก็จมลงไปในโคลน เซเดคียาห์ซึ่งทราบถึงคำเตือนของเยเรมีย์ในเชิงพยากรณ์ มีโอกาสที่จะเข้าแทรกแซงและปกป้องผู้เผยพระวจนะ อย่างไรก็ตาม แทนที่จะยืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง เซเดคียาห์กลับยอมตามข้อเรียกร้องของเจ้าหน้าที่โดยยอมให้พวกเขาทำตามที่พวกเขาต้องการ

 

การตีความข้อนี้อาจเป็นไปได้ว่าข้อนี้แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอและความไม่เด็ดขาดของกษัตริย์เซเดคียาห์ ในฐานะผู้ปกครองยูดาห์ เขาควรเป็นผู้ควบคุมและตัดสินใจอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม แทนที่จะยืนหยัดเพื่อความยุติธรรมและความชอบธรรม เขากลับยอมจำนนต่อแรงกดดันของเจ้าหน้าที่และปล่อยให้พวกเขาปฏิบัติต่อเยเรมีย์ในทางที่ผิด สิ่งนี้เผยให้เห็นถึงการขาดความเข้มแข็งทางศีลธรรมและความเป็นผู้นำของกษัตริย์เซเดคียาห์

 

นอกจากนี้ ข้อนี้ยังเน้นถึงประเด็นเรื่องการข่มเหงและความทุกข์ทรมานของผู้ชอบธรรมอีกด้วย เยเรมีย์ในฐานะศาสดาผู้ซื่อสัตย์ของพระเจ้า เผชิญกับการต่อต้านและการปฏิบัติที่ไม่ดีจากผู้ที่ไม่ต้องการฟังข้อความของเขา ประสบการณ์ของเขาทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจถึงความท้าทายที่มักจะเผชิญสำหรับผู้ที่พูดความจริงต่อผู้มีอำนาจและยืนหยัดเพื่อความเชื่อของตน ในกรณีนี้ สถานการณ์ที่เยเรมีย์ต้องเผชิญจากน้ำมือของประชาชนของเขาเองสะท้อนให้เห็นถึงความอยุติธรรมและการข่มเหงที่อาจเกิดขึ้นภายในสังคมมนุษย์

 

โดยสัญลักษณ์ ข้อนี้สามารถมองได้ว่าเป็นตัวแทนของการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว ความชอบธรรมและความชั่วร้าย การตัดสินใจของกษัตริย์เซเดคียาห์ที่จะปล่อยให้เยเรมีย์ถูกปฏิบัติไม่ดีแสดงให้เห็นถึงการประนีประนอมทางศีลธรรมที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งและความล้มเหลวในการยึดมั่นในหลักการแห่งความยุติธรรมและความเห็นอกเห็นใจ ในความหมายนี้ ข้อพระคัมภีร์นี้ทำหน้าที่เป็นเรื่องราวเตือนใจเกี่ยวกับอันตรายของการยอมจำนนต่อแรงกดดันทางสังคมและการละทิ้งความเชื่อทางศีลธรรม

 

โดยสรุปแล้ว เยเรมีย์ 38:5 ในฉบับคิงเจมส์ (KJV) นำเสนอภาพที่ทรงพลังของปัญหาทางศีลธรรมและความท้าทายที่บุคคลและผู้นำต้องเผชิญ ผ่านเรื่องราวการตอบสนองของกษัตริย์เซเดคียาห์ต่อการถูกเยเรมีย์ปฏิบัติอย่างไม่ดี ข้อพระคัมภีร์นี้นำเสนอการไตร่ตรองที่น่าคิดเกี่ยวกับผลที่ตามมาของการประนีประนอมทางศีลธรรมและการข่มเหงผู้ชอบธรรม ข้อพระคัมภีร์นี้ยังคงก้องอยู่ในความทรงจำตลอดกาลถึงความจำเป็นในการมีความกล้าหาญและมั่นคงทางศีลธรรมเมื่อเผชิญกับความทุกข์ยาก

 

คำแนะนำในการอธิษฐาน: ข้าแต่พระเจ้า โปรดช่วยให้ลูกดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีของการต่อสู้ระหว่างความดีและความชั่ว ความชอบธรรมและความชั่วร้าย รู้ถึงผลร้ายของประนีประนอมทางศีลธรรมและการข่มเหงผู้ชอบธรรม ขอให้ลูกมีความกล้าหาญและมั่นคงทางศีลธรรมเมื่อเผชิญกับความทุกข์ยาก

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 ag.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...