วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2566

ยาโคบหนีไปหาลาบัน


 

ยาโคบหนีไปหาลาบัน

อ่านพระคัมภีร์ — ปฐมกาล 28:10-19

 

เราอยู่กับเจ้า และจะดูแลปกป้องเจ้าไม่ว่าเจ้าไปที่ไหน และเราจะนำเจ้ากลับมายังดินแดนนี้ เราจะไม่ทิ้งเจ้าจนกว่าเราจะได้ทำสิ่งที่เราได้สัญญาไว้กับเจ้าแล้ว”

— ปฐมกาล 28:15

 

ยาโคบกำลังหนีออกจากบ้าน เขาได้ขโมยเอาพรของพี่ชายไป (ดูปฐมกาล 27) และตอนนี้เอซาวพี่ชายของเขาต้องการจะฆ่าเขา ดังนั้น เพื่อช่วยชีวิตตนเอง ยาโคบจึงต้องหนีไปจากที่ที่ควรจะเป็นบ้านของเขา บางครั้งเราเองก็ทำลายความสามัคคีธรรมในบ้านด้วยการกระทำบาปของเรา เราอาจทรยศต่อการแต่งงานของเรา เราอาจทำลายความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวด้วยความอิจฉาริษยาของเรา เราอาจทำให้เพื่อนบ้านเป็นปฏิปักษ์ด้วยคำพูดที่ฉุนเฉียวของเรา จนเรารู้สึกว่าบ้านไม่ใช่ที่ที่เราจะอยู่ได้อีกต่อไป

 

แม้ว่าเราจะวิ่งหนีไป พระเจ้าก็ยังทรงสามารถพบกับเราได้ในสถานที่ที่เราไม่คาดฝันด้วยพระสัญญาของพระองค์ ในขณะที่หนี้ไปหาลาบัน ยาโคบไม่ได้มองหาพระเจ้า ไม่มีอะไรที่พิเศษไปกว่าการมองหาที่พักสำหรับค้างคืน แต่ในความฝัน เขาฝันเห็นบันไดทอดจากโลกขึ้นไปถึงสวรรค์และมีเหล่าทูตของพระเจ้ากำลังขึ้นลงบันไดนั้น  เหนือบันไดนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้าประทับยืนอยู่  เมื่อยาโคบตื่นขึ้น เขาคิดว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่ที่นี่อย่างแน่นอน แต่เราไม่รู้เลย”   เขาก็กลัวและกล่าวว่า “ที่นี่เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์! เป็นพระนิเวศของพระเจ้า เป็นประตูสวรรค์” (สดุดี 139:7) และเขาได้ยินคำรับรองของพระเจ้า ถึงแม้ยาโคบจะทำผิดไป พระเจ้าก็จะยังรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับครอบครัวของยาโคบและพาเขากลับบ้าน

 

จากประสบการณ์ของยาโคบทำให้เราคาดการณ์ได้ถึงวิธีที่พระเจ้าทรงฟื้นฟูคนบาปผ่านพระราชกิจของพระเยซู แม้ในขณะที่เรายังคงวิ่งหนีอยู่ พระเจ้าก็ทรงพบเราด้วยความมั่นใจว่าพระองค์จะทรงดูแลเราและนำเรากลับมาหาพระองค์ และเราก็ค้นพบด้วยว่า การได้อยู่ในที่ประทับของพระเจ้านั้นเป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับหลบภัยของคนทุกคนที่กำลังรู้สึกว่าอยู่ห่างไกลจากบ้าน

 

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ บาปของลูกทำให้ลูกหนีจากพระองค์ โปรดทำให้ลูกอัศจรรย์ใจด้วยพระคุณของพระองค์ และช่วยให้ลูกวางใจในพระสัญญาของพระองค์ที่จะให้อภัยลูกและพาลูกกลับบ้านไปหาพระองค์ผ่านทางพระเยซู อาเมน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com


ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...