วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2566

จากความขมขื่นสู่ความหวัง

 


จากความขมขื่นสู่ความหวัง

อ่านพระคัมภีร์ — นางรูธ 1:8-22

ช่วงเวลาที่นาโอมีและรูธลูกสะใภ้ชาวโมอับจากโมอับมาสู่เบธเลเฮมนั้นตรงกับต้นฤดูเกี่ยวข้าวบาร์เลย์

นางรูธ 1:22

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปที่ผู้คนจะกลับคืนบ้านเกิด เพราะ ความทรงจำเก่าๆ ความผิดพลาดในอดีต และความคาดหวังอาจทำให้เรื่องยุ่งยากได้

 

นาโอมีออกจากโมอับด้วยความผิดหวังและความขมขื่น สำหรับเธอแล้ว การย้ายมาอยู่โมอับนำมาซึ่งความตาย ความสูญเสีย และความโศกเศร้า และเธอก็มีปฏิกิริยาเช่นเดียวกับพวกเราหลายคน เธอตำหนิพระเจ้าสำหรับปัญหาของเธอ บางครั้งเป็นเรื่องยากที่จะเห็นพระหัตถ์อันเปี่ยมด้วยความรักของพระเจ้าเมื่อเราเผชิญกับความยากลำบาก

 

แต่เมื่อนาโอมีเตรียมตัวเดินทางจากโมอับเพื่อกลับบ้านเก่า เธอไม่ได้อยู่คนเดียว รูธลูกสะใภ้คนหนึ่งของเธอเลือกที่จะมากับเธอและพูดว่า ““อย่าคะยั้นคะยอให้ลูกทิ้งแม่ไปเลย แม่ไปไหนลูกจะไปด้วย แม่อยู่ที่ไหนลูกจะอยู่ด้วย ญาติของแม่จะเป็นญาติของลูก และพระเจ้าของแม่จะเป็นพระเจ้าของลูกด้วย แม่ตายที่ไหนลูกจะตายที่นั่นด้วย และขอให้ถูกฝังอยู่ในที่เดียวกัน ถ้าลูกยอมให้มีอะไรมาแยกเราจากกันนอกจากความตาย ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงจัดการกับลูกอย่างหนัก”  เมื่อนาโอมีเห็นว่ารูธตั้งใจแน่วแน่ที่จะไปด้วยก็เลิกรบเร้านาง(อ่าน ข้อ 15)

 

ดังที่เราเห็นในภายหลังในเรื่องนี้ พระเจ้าทรงสามารถไถ่ความว่างเปล่าของเราได้เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงยอมรับก้าวแรกของเราสู่พระองค์ด้วยศรัทธา แม้ว่าทัศนคติของนาโอมีจะดูมืดมนในตอนนี้ แต่พระคำของพระเจ้าให้ความหวังเพียงแวบเดียว นั่นคือฤดูเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึง พระเจ้าจะทรงทำให้เบธเลเฮมเป็นสถานที่แห่งพระพร และสิ่งมหัศจรรย์ที่พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำที่นั่นจะเป็นพรแก่นาโอมิและรูธ—และทั้งโลกในที่สุด หลายปีต่อมา ผู้สืบเชื้อสายในครอบครัวของพวกเขาจะกลายเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของโลก พระเยซูคริสต์ (ดู มัทธิว 1) พระเจ้าสัญญาว่าจะนำพระพรมาสู่ทุกคนที่พบว่าบ้านของตนในพระเยซู วันนี้เราจะก้าวไปหาพระองค์ไหม?


แม้ว่าความว่างเปล่าจะรู้สึกแย่ แต่ถ้าเราตอบสนองความว่างเปล่าอย่างถูกต้องมันก็สามารถกลายเป็นพรได้เช่นกัน ความว่างเปล่าเป็นการปลุกให้เราไปหาพระเจ้า ผู้ทรงเป็นผู้เดียวที่สามารถเปลี่ยนความว่างเปล่าให้เป็นความบริบูรณ์ และเติมเต็มเราด้วยความบริบูรณ์และพระพรของพระองค์ แม้ว่าทุกสิ่งรอบตัวเราจะยังคงอยู่ในความว่างเปล่าก็ตาม

 

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงช่วยให้ลูกมองข้ามความยากลำบากอันขมขื่น และเห็นถึงพระสัญญาที่พระองค์ทรงมอบไว้ในพระเยซูคริสต์ อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...