วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | การเรียกร้องให้กลับใจ

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | การเรียกร้องให้กลับใจ

 อ่าน  เศคาริยาห์ 13:1–9

 

เมื่อผู้นำตกอยู่ในบาป หลายคนก็ติดตาม เมื่อครูผู้สอนที่ได้รับความเคารพนับถือละทิ้งความจริงของพระเจ้า ผู้ติดตามของพวกเขาก็จะหลงทาง ผลที่ตามมาอันกว้างขวางของผู้นำจอมปลอมและคนบาปจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ ในหนังสือพันธสัญญาเดิมของเศคาริยาห์ ผู้นำของอิสราเอลชักจูงประชากรของพระเจ้าให้ทำบาป

 

พวกเขาจะร้องเรียกนามของเรา

และเราจะตอบพวกเขา

เราจะกล่าวว่า ‘พวกเขาเป็นประชากรของเรา’

และพวกเขาจะกล่าวว่า ‘พระยาห์เวห์เป็นพระเจ้าของเรา’

เศคาริยาห์ 13:9

 

สองร้อยปีหลังจากพันธกิจของอิสยาห์ พระเจ้าทรงเรียกเศคาริยาห์ให้สั่งสอนชาวยิวที่กลับมายังยูดาห์จากการถูกเนรเทศจากบาบิโลน ผู้ถูกเนรเทศที่กลับมากลับมานมัสการเครื่องบูชาอีกครั้ง และวางรากฐานสำหรับวิหารแห่งใหม่ แต่โครงการต้องหยุดชะงักลงเมื่อเผชิญกับการต่อต้าน เป็นเวลากว่า 15 ปีแล้วที่ไม่มีการก่อสร้างเกิดขึ้น

 

ดังนั้น พระเจ้าทรงเรียกผู้เผยพระวจนะของพระองค์เศคาริยาห์และฮักกัยเพื่อให้กำลังใจผู้คนให้ดำเนินต่อไป (เอสรา 5:1) ในข้อนี้เราจะเห็นว่าแม้ว่าพระเจ้าจะทรงพระกรุณาและเมตตา แต่พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความยุติธรรมและการมีระเบียบวินัยด้วย พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่หึงหวงซึ่งจะไม่นั่งเฉยๆ ในขณะที่ประชากรของพระองค์นมัสการพระเจ้าอื่น เศคาริยาห์บทที่ 13 บรรยายถึงการชำระล้างอันทรงพลังที่พระเจ้าจะทรงกระทำกับกรุงเยรูซาเล็ม พระองค์จะทรงเนรเทศรูปเคารพและผู้เผยพระวจนะเท็จทั้งหมด และชำระผู้คนจาก “บาปและความโสโครก” ของพวกเขา (ข้อ 1)

 

พระธรรมในข้อ 7–9 อธิบายเพิ่มเติมว่าการฟื้นฟูนี้ต้องการอะไร “ผู้เลี้ยงแกะ” น่าจะหมายถึงผู้นำของอิสราเอลที่รับผิดชอบต่อการบูชารูปเคารพของประชาชน เมื่อผู้นำทุจริต ประชาชนก็ทุจริตด้วย เมื่อคนเลี้ยงแกะหลงทาง แกะก็จะกระจัดกระจาย ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกโจมตี พระเจ้าทรง “หันพระหัตถ์ [ของพระองค์] ต่อ” พวกเขา ทรงสั่งสอนฝูงแกะหนุ่มเพื่อชำระพวกเขาให้บริสุทธิ์

 

ในระหว่างกระบวนการทางวินัยนี้ สองในสามของฝูงแกะจะหายไป มีเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่จะยังคงอยู่และได้รับการขัดเกลา สิ่งนี้อาจดูน่าท้อใจ แต่แสดงให้เห็นว่าพระสัญญาของพระเจ้าที่มีต่อประชากรของพระองค์จะดำเนินต่อไปเมื่อพวกเขาร้องเรียกพระองค์ด้วยความสำนึกผิดและกลับใจ

 

>> การให้ข้อคิดทางวิญญาณในวันนี้เผยให้เห็นถึงผลร้ายแรงของการหลงออกจากการเชื่อฟังพระเจ้าและพระวจนะของพระองค์ วันนี้ให้เราอธิษฐานเผื่อผู้นำคริสตจักร และ ในเขตชุมชนแห่งความเชื่อของเรา  เพื่อว่าพวกเขาจะยังคงซื่อสัตย์ และให้เราคอยตรวจสอบทุกคำสอนที่ขัดแย้งกับพระคัมภีร์อยู่เสมอ

 

คำอธิษฐาน: ข้าแต่พระบิดาในสวรรค์ เรามาหาพระองค์ด้วยความเคารพและความอ่อนน้อมถ่อมตน มาขอพรแก่ผู้นำคริสตจักรของเราและครอบครัวของพวกเขา ขอพระองค์มอบความเข้มแข็งและความกล้าหาญให้พวกเขายืนหยัดในความเชื่อในช่วงเวลาที่ท้าทาย ขอประทานสันติสุขแก่พวกเขา และขอให้พวกเขาคงอยู่ในความรักของพระองค์ ในนามพระเยซูเจ้า อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ


todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...