วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

พระตรีเอกานุภาพ

 


พระตรีเอกานุภาพ

สิ่งที่ยากที่สุดเกี่ยวกับแนวความคิดของคริสเตียนในเรื่องตรีเอกานุภาพคือ เราไม่มีทางที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนพอ เรื่องเกี่ยวกับพระตรีเอกานุภาพเป็นเรื่องที่มนุษย์ไม่สามารถจะเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ ดังนั้นจึงไม่ต้องพูดถึงการอธิบายว่าจะเป็นการยากยิ่งกว่าเพียงใด พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่กว่าเรามากมายเหลือคณานับ ดังนั้นเราจึงไม่ควรคาดหวังที่จะเข้าใจพระองค์อย่างเต็มที่ พระคัมภีร์สอนว่าพระบิดาทรงเป็นพระเจ้า, พระเยซูทรงเป็นพระเจ้า และพระวิญญาณบริสุทธิ์ก็ทรงเป็นพระเจ้าเช่นเดียวกัน แล้วพระคัมภีร์ก็สอนอีกว่ามีพระเจ้าองค์เดียว ถึงแม้ว่าเราจะเข้าใจข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแต่ละพระภาคในพระตรีเอกานุภาพต่อซึ่งกันและกัน, แต่สุดท้ายแล้ว, มันเป็นเรื่องเกินความเข้าใจของมนุษย์ แต่นี่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่ได้เป็นความจริงหรือไม่ได้มีสอนไว้ในพระคัมภีร์

อ่าน มัทธิว 3:13-17

 

แม้ว่าคำว่าตรีเอกานุภาพจะไม่ปรากฏในพระคัมภีร์ แต่เป็นวิธีที่เราอธิบายถึงพระเจ้า ซึ่งดำรงอยู่สามพระภาค: พระเจ้าพระบิดา พระเจ้าพระบุตร และพระเจ้าพระวิญญาณบริสุทธิ์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นนิรันดร์ ผู้ทรงรอบรู้ มีอำนาจทุกอย่าง มีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง และไม่เปลี่ยนรูป แต่แต่ละคนมีบทบาทที่เป็นเอกลักษณ์

 

พระบิดาทรงเป็นผู้สร้างของเรา ผู้ทรงเรียกการสร้างความดี ในพระหัตถ์ของพระองค์ควบคุมจักรวาลและทุกด้านของชีวิตเรา พระบิดาทรงดูแลทุกสถานการณ์เพื่อว่าทุกอย่างจะถูกนำมาใช้เพื่อความดีของเรา

 

พระบุตรทรงเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของเรา พระเยซูคริสต์ทรงกลายเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ในขณะที่ยังคงรักษาพระเจ้าไว้อย่างสมบูรณ์ พระองค์เสด็จมายังโลกนี้โดยเฉพาะเพื่อสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน และด้วยเหตุนี้จึงช่วยเราให้พ้นจากผลที่ตามมาจากบาปของเรา วันนี้พระเยซูประทับที่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระบิดาและทรงวิงวอนแทนเรา

 

พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเป็นพระผู้ช่วยของเรา ผู้ทรงสถิตอยู่ในผู้เชื่อทุกคน เริ่มตั้งแต่วินาทีแห่งความรอด จากพระวิญญาณ เราได้รับปัญญาจากสวรรค์ ของประทานฝ่ายวิญญาณ และพลังในการทำงานที่พระบิดาทรงเรียกให้เราทำ

 

พระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงรักคุณอย่างสมบูรณ์และตอบสนองทุกความต้องการของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในการเดินทางฝ่ายวิญญาณในวันนี้ คุณสามารถหันไปหาพระเจ้าทั้งสามพระองค์เพื่อขอความรัก การปกป้อง ความรอด และการชี้นำ

 

เราไม่สามารถแสดงภาพพระเจ้าผู้ทรงไร้ขอบเขต ด้วยภาพที่มีขอบเขตจำกัดได้ ดังนั้นแทนที่จะจดจ่ออยู่ที่พระตรีเอกานุภาพ, จงจดจ่ออยู่กับความจริงในความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและธรรมชาติที่ไร้ขอบเขตของพระองค์ที่อยู่เหนือความเข้าใจของเรา 33โอ ความมั่งคั่งแห่งพระปัญญาและความรอบรู้ของพระเจ้าช่างล้ำลึกงนัก!ข้อวินิจฉัยของพระองค์สุดที่จะหยั่งคะเนและวิถีทางของพระองค์เกินกว่าจะสืบเสาะ!34“ใครเล่าจะหยั่งรู้พระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้า?หรือใครเล่าเป็นที่ปรึกษาของพระองค์?” (โรม 11:33-34)

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

gotquestions

 intouch.org

 kamsonbkk 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...