วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2566

จงบริสุทธิ์

 


 จงบริสุทธิ์ 

ด้วยตัวเราเอง เราไม่สามารถดีพอสำหรับพระเจ้าที่สมบูรณ์แบบได้ แต่พระองค์ประทานความดีของพระองค์แก่ทุกคนที่เชื่ออย่างเสรี

 

อ่าน ฮีบรู 9:11-14

พระโลหิตของพระคริสต์

11เมื่อพระคริสต์ทรงมาในฐานะมหาปุโรหิตแห่งสิ่งประเสริฐต่างๆ ซึ่งได้มาถึงแล้ว พระองค์ทรงผ่านเข้าสู่พลับพลาที่ยิ่งใหญ่กว่าและสมบูรณ์กว่า ซึ่งไม่ได้สร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์ กล่าวคือไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ทรงสร้างนี้ 12พระองค์ไม่ได้ทรงเข้าไปด้วยเลือดแพะหรือเลือดวัว แต่พระองค์ทรงเข้าไปสู่อภิสุทธิสถานด้วยพระโลหิตของพระองค์เอง พระองค์ทรงกระทำเช่นนี้เพียงครั้งเดียวเป็นพอและได้การไถ่บาปชั่วนิรันดร์มา 13เลือดแพะเลือดวัวหรือเถ้าถ่านจากวัวตัวเมียที่ประพรมลงบนผู้มีมลทินตามระเบียบพิธีได้ชำระเขาให้บริสุทธิ์ เพื่อเขาจะสะอาดภายนอก 14แล้วยิ่งกว่านั้นสักเพียงใดพระโลหิตของพระคริสต์ผู้ถวายพระองค์เองอย่างปราศจากตำหนิแด่พระเจ้าโดยทางพระวิญญาณนิรันดร์ ย่อมชำระจิตสำนึกของเราจากการกระทำอันนำไปสู่ความตาย เพื่อเราจะได้รับใช้พระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่!

 

บางครั้งการเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่นก็ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย และบางครั้งยังไปกระตุ้นความหยิ่งจองหอง เพราะเมื่อเรามองเห็นว่าผู้อื่นใจร้าย เห็นแก่ตัว หรือเกียจคร้าน เราก็อาจหลงคิดไปว่าตัวเราดีกว่าคนอื่นเขา และเราสมควรได้รับตำแหน่งในสวรรค์  ในความเป็นจริง เราสามารถหาคนที่ "ต่ำต้อย" เพื่อทำให้ตัวเองดูบริสุทธิ์มากขึ้นได้เสมอ แต่เมื่อเทียบกับความบริสุทธิ์สมบูรณ์ของพระเจ้าแล้ว เราทุกคนก็ยังขาดคุณสมบัติอยู่ดี

 

ความจริงก็คือ การที่เราจะได้ไปสวรรค์หรือไม่ได้ไปก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเราเลย เพราะทุกอย่างเกี่ยวข้องกับพระบิดาบนสวรรค์ของเรา พระองค์เป็นคนที่สร้างหนทางให้กับความชอบธรรมของเรา และนั่นไม่ได้เกิดจากพฤติกรรมของเรา อันที่จริง พระเจ้าทรงตัดสินใจนานก่อนเราจะเกิดเสียอีก หรือก่อนที่เราจะมีโอกาสทำสิ่งดีๆหรือไม่ดีเสียอีก พระองค์จึงประทานของขวัญแห่งความรอด เปาโลเขียนถึงชาวเอเฟซัสว่าพระเจ้า “ทรงเลือกเราในพระองค์ตั้งแต่ก่อนทรงสร้างโลก เพื่อเราจะบริสุทธิ์และไม่มีที่ติเฉพาะพระพักตร์พระองค์” (เอเฟซัส 1:4)

 

ถ้าคุณพบว่าตัวเองกำลังพยายามเปรียบเทียบความบริสุทธิ์ของคุณกับของคนอื่นอยู่ หรือพยายามจะพิสูจน์ให้พระเจ้าเห็นว่าคุณมีค่าพอ จงจำสิ่งที่เปาโลเขียนถึงชาวโรมันที่ว่า “ขณะที่เรายังเป็นคนบาป พระคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อเรา” (โรม 5: 8). นั่นเป็นวิธีที่คุณจะรู้ว่าความรอดสามารถรับได้ผ่านทางพระคริสต์เท่านั้น

 

คำว่าบริสุทธิ์สำหรับคุณหมายถึงอะไร? บ่อยครั้งในฐานะคริสเตียน เมื่อเราได้ยินคำว่าบริสุทธิ์ เราวาดภาพถึงกลุ่มคนบางกลุ่มที่อยู่ในโบสถ์หรือคริสตจักร หรือคนที่อยู่ในเครื่องแบบของนักบวช  


เมื่อฉันเป็นเด็กและได้ยินคำว่า บริสุทธิ์ ภาพหนึ่งก็ผุดขึ้นในความคิดของฉัน คือ ภาพผู้สวมชุดสีขาว หรือคนที่ทำงานให้กับพระศาสนจักร  แต่เมื่อฉันเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์ ฉันได้เรียนรู้ว่าความบริสุทธิ์ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเสื้อผ้าที่สวมใส่หรือรูปร่างหน้าตาเลย แต่มันเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตทั้งหมด

 

พระคริสต์ทรงเตือนให้เราบริสุทธิ์เพราะพระองค์ทรงบริสุทธิ์ สิ่งนี้หมายความอย่างเห็นได้ชัดว่า?  นี่เป็นคำสั่งโดยตรงสำหรับเราที่จะจำลองชีวิตของเราตามแบบอย่างที่พระองค์ได้วางไว้ต่อหน้าเราตั้งแต่การวางรากฐานของโลกแล้ว

 

ความบริสุทธิ์เป็นการแบ่งแยกอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่แยกเราออกจากโลก แต่เป็นการบอกว่าแม้เราจะอยู่ในโลกนี้ แต่อย่าตกเป็นของโลกนี้  ให้เราพยายามที่จะดำเนินชีวิตอย่างบริสุทธิ์ หมายความว่าเราควรตั้งใจที่จะดำเนินชีวิตที่แตกต่างไปจากผู้ที่ไม่รู้จักพระคริสต์ พระเจ้าของเราแตกต่างจากพระเจ้าอื่น ๆ ทั้งหมด ดังนั้นเราต้องดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์และถวายพระสิริแด่พระองค์


เรากำลังอยู่ในโลกที่ถูกแทรกซึมและได้รับอิทธิพลจากผู้ปกครองแห่งความมืด ดูเหมือนว่าพิธีกรรมบางอย่างของโลกได้คืบคลานเข้ามาในคริสตจักรและเขตชุมชนวัดของเราด้วยซ้ำ ในฐานะคริสเตียน เราต้องโบกธงให้สูงขึ้นซึ่งมีข้อความว่า “ความบริสุทธิ์ยังคงถูกต้องเสมอ” ไม่จำเป็นที่เราจะต้องพกพระคัมภีร์ไบเบิลเล่มใหญ่เพื่อให้คนอื่นรู้ว่าเราเป็นตัวแทนของใคร แต่ผู้คนควรสามารถมองดูชีวิตของเราและสังเกตเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนว่าเราเป็นใคร ผ่านการดำเนินชีวิตที่บริสุทธิ์มันจะช่วยให้เราเดินออกจากที่มั่นและให้พลังแก่เราโดยไม่ต้องมองย้อนกลับไป


เจ้าต้องบริสุทธิ์สำหรับเรา เพราะเราผู้เป็นพระยาห์เวห์เป็นผู้บริสุทธิ์ และได้แยกเจ้าออกจากชาติอื่นๆ ทั้งปวง เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์ของเรา - เลวีนิติ 20:26


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 intouch.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...