วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2566

ความวุ่นวายในเมืองโครินธ์

 


เรื่องโง่ๆ สำหรับพวกต่างชาติ

21โดยพระปัญญาของพระเจ้า โลกไม่อาจรู้จักพระเจ้าด้วยสติปัญญาของตน ดังนั้นพระเจ้าจึงพอพระทัยที่จะช่วยบรรดาผู้เชื่อให้รอดโดยคำเทศนาเรื่องโง่ๆ 22พวกยิวเรียกร้องหมายสำคัญ และพวกกรีกมองหาสติปัญญา 23แต่เราเทศนาเรื่องพระคริสต์ผู้ทรงถูกตรึงตายบนไม้กางเขน ซึ่งเป็นหินสะดุดสำหรับพวกยิวและเป็นเรื่องโง่ๆ สำหรับพวกต่างชาติ— 1 โครินธ์ 1:21-23

 

อัครสาวกเปาโลกำลังเขียนถึงเพื่อนคริสเตียนในเมืองโครินธ์ เมืองโครินธ์เป็นทั้งศูนย์กลางใหญ่ของวัฒนธรรมกรีกที่ดึงดูดปรัชญาและศาสนาทุกประเภทมารวมกันและเป็นเมืองที่มีความเสื่อมทางศีลธรรม ดังนั้นสภาพแวดล้อมเช่นนี้ย่อมมีผลต่อการดำเนินชีวิตของคริสตชนชาวโครินธ์ เปาโลจึงได้เขียนจดหมายถึงพี่น้องคริสเตียนเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ

 

อัครสาวกเปาโลต้องการให้คริสเตียนในเมืองโครินธ์ทราบว่า ข่าวประเสริฐเป็นหลักที่ คริสเตียนควรยึดมั่นมากกว่าเรื่องอื่นที่กำลังเป็นปัญหาทุ่มเถียงกัน เนื่องจากอัครสาวกเปาโลทราบมาว่า คริสเตียนในเมืองโครินธ์เกิดการแตกแยก มีการแบ่งเป็นกลุ่มคริสเตียนยิว กลุ่มคริสเตียนกรีก และกลุ่มอื่น ๆ อีก แม้ขณะที่ประชุมร่วมกันอยู่ในคริสตจักร การดำเนินการประชุมก็ไม่เป็นระเบียบ บางคนจะร้องเพลงสดุดี บางคนจะมีคำสั่งสอน พวกยิวเรียกร้องหมายสำคัญ และพวกกรีกมองหาสติปัญญา เป็นต้น อัครสาวกเปาโลจึงเขียนถึงคริสเตียนในเมืองโครินธ์ว่า "บัดนี้ ข้าพเจ้าต้องการเตือนพี่น้องทั้งหลายถึงข่าวประเสริฐที่ข้าพเจ้าประกาศแก่ท่าน ซึ่งท่านก็ได้รับและยืนหยัดอยู่ได้   หากว่าท่านยึดมั่นในสิ่งที่ข้าพเจ้าประกาศแก่ท่าน ท่านก็จะมีชีวิตรอดพ้นเพราะข่าวประเสริฐนี้ มิฉะนั้นความเชื่อของท่านจะไร้ประโยชน์ อัครสาวกเปาโลต้องการให้เกิดความสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในหมู่คริสเตียน โดยเปรียบเทียบว่า "ถ้าอวัยวะอันหนึ่งเจ็บ อวัยวะทั้งหมดก็พลอยเจ็บด้วย ถ้าอวัยวะอันหนึ่งได้รับเกียรติอวัยวะทั้งหมดก็พลอยชื่นชมยินดีด้วย”

 

แม้ว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ในพระธรรม 1 โครินธ์ เป็นเรื่องของความวุ่นวายที่เกิดขึ้น และแนวทางสำหรับแก้ปัญหาเหล่านั้นก็ตาม ในพระธรรมเล่มนี้ก็ยังมีบางบทที่มีความงดงามแทรกอยู่ เช่น การเน้นถึงความสำคัญของความรัก “แม้ข้าพเจ้าจะเผยพระวจนะได้ และเข้าใจในความล้ำลึกทั้งปวงและมีความรู้ทั้งสิ้น และมีความเชื่อมากยิ่งที่สุดพอจะยกภูเขาไปได้ แต่ไม่มีความรัก ข้าพเจ้าก็ไม่มีค่าอะไรเลย” เป็นการบรรยายถึงลักษณะของความรักที่แท้จริง

 

ชาวยิวหลายคนคิดว่าพระเมสสิยาห์ของพวกเขาควรเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่ที่จะมาปลดปล่อยพวกเขาจากการปกครองแบบเผด็จการของกรุงโรม ดังนั้น สำหรับพวกเขาแล้ว มันเป็นเรื่องน่าอายเมื่อต้องนึกถึงบุคคลนี้ที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน

 

เปาโลไม่ได้รู้สึกกลัวต่ออคติและปฏิกิริยาสุดโต่งเหล่านี้ เขายังคงประกาศข่าวเรื่องของไม้กางเขน เพราะไม่มีข่าวประเสริฐอื่นใดที่เขาจะประกาศ นอกจากข่าวสารของพระคริสต์ผู้ถูกตรึงกางเขนสำหรับทุกคนที่เชื่อในพระองค์

 

ไม่มีข่าวดีใดยิ่งใหญ่ไปกว่าข่าวดีของพระคริสต์สำหรับคนบาป โดยการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเท่านั้นที่ทำให้เรามีชีวิต โดยพระโลหิตของพระองค์เราจึงได้รับการให้อภัยและการไถ่บาป พระเจ้าพอพระทัยที่จะช่วยคนบาป หลายคนฟังแล้วบอกว่าเป็นเรื่องโง่เขลา แต่ความโง่เขลานี้ฉลาดกว่าปัญญาของโลก กางเขนของพระคริสต์อาจถูกปฏิเสธโดยผู้ที่ไม่เชื่อ แต่สำหรับเราที่เชื่อ มันคือ “ฤทธานุภาพของพระเจ้าและพระปัญญาของพระเจ้า”

 

ข้าแต่พระบิดา  พระราชกิจที่สำเร็จแล้วของพระเยซูเผยให้เห็นถึงพลังและสติปัญญาของพระองค์ ลูกขอบพระคุณที่ทำให้ลูกมีความเชื่อในพระเยซู ผู้ถูกตรึงกางเขนเพื่อลูกจะได้มีชีวิต ในนามของพระพระเยซู อาเมน


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...