วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2566

พระเจ้าเห็น พระเจ้ารู้ พระเจ้าห่วงใยคุณ

 


พระเจ้าเห็น พระเจ้ารู้ พระเจ้าห่วงใยคุณ

 

เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทอดพระเนตรทั่วโลก เพื่อทำให้ผู้ที่ภักดีต่อพระองค์อย่างสุดใจเข็มแข็งขึ้น ท่านช่างโง่เขลาเสียจริงที่ทำเช่นนั้น นับแต่นี้ไปท่านจะต้องมีสงครามเรื่อยๆ”

-2 พงศาวดาร 16:9

 

การพยายามควบคุมชีวิตของตัวเองนั้นน่าเหนื่อยหน่าย

วันนี้ฉันจะมาเล่าให้ฟัง ว่า ทำไม ?

ปากของฉัน ก็มักจะพูดว่า “ฉันวางใจในพระเจ้า” แต่ในความเป็นจริง ฉันถูกครอบงำด้วยการพยายามแก้ไขและควบคุมสิ่งต่างๆ ด้วยตนเองเสมอๆ คำว่า “ฉันวางใจในพระเจ้า” จึงกลายเป็นเพียงคำพูด

 

ความไม่ไว้วางใจมักจะคืบคลานเข้ามา เมื่อการพึ่งพาตนเองกลายเป็นเป้าหมายของฉัน แล้วฉันก็สงสัยว่าทำไมฉันถึงรู้สึกเหนื่อยมากขึ้นเรื่อยๆ

 

พระคัมภีร์ที่ฉันอยากให้เราดูด้วยกันในวันนี้

 พงศาวดารภาคที่ 16 เล่มที่ 16 เป็นตอนสุดท้ายของสามบทที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องราวของอาสา กษัตริย์แห่งยูดาห์ น่าเศร้าที่บทนี้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนกับสองบทก่อนหน้า ใน 2 พงศาวดาร 14-15 เราเรียนรู้ว่าพระเจ้าทรงให้อาสา "พักผ่อนทุกด้าน" เพราะเขาพึ่งพาพระเจ้า (2 พงศาวดาร 14:7; 2 พงศาวดาร 15:15, NIV) พระเจ้าถึงกับประทานชัยชนะแก่อาสาต่อหน้ากองทัพขนาดใหญ่ แต่ในบทที่ 16 เมื่อกษัตริย์อาสาพบว่าตัวเองกำลังขัดแย้งกับกษัตริย์บาอาชาแห่งอิสราเอล อาสามีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอย่างกะทันหันและน่าประหลาดใจ แทนที่จะร้องทูลต่อพระเจ้าเหมือนเมื่อก่อน อาสาหันไปใช้วิธีแก้ไขสถานการณ์ของตนเองทันที โดยใช้สมบัติของพระวิหารในทางที่ผิดและตั้งความหวังไว้กับพันธมิตรทางการทหารที่ไม่ฉลาดเลย

 

ผลลัพธ์สุดท้าย? ก่อความไม่สงบแก่อาสาและประชาชนของเขา กษัตริย์องค์นี้ซึ่งมีความเชื่อหมายถึงชัยชนะในอดีต อาสาได้เชื้อเชิญการต่อสู้มาสู่อนาคตของเขาโดยไม่รู้ตัว  เพราะเขาปฏิเสธที่จะวางใจพระเจ้าในปัจจุบัน

 

ฉันพบว่าเรื่องราวของอาสาน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับชีวิตเราด้วยเช่นกัน การประกาศความเชื่อในอดีตของเราไม่ได้รับประกันว่าเราจะพึ่งพาพระเจ้าในอนาคต ศรัทธาคือปัจจุบัน และควรเป็นทางเลือกที่เราทำอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้เชื่อทุกคน

 

นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันต้องการให้เราดูความจริงสองข้อจาก 2 พงศาวดาร 16 ที่จะช่วยให้เราเลือกไว้วางใจพระเจ้าต่อไป ไม่ใช่แค่ด้วยคำพูดของเราแต่รวมถึงการกระทำของเราด้วย:

 

1) พระเจ้าไม่ได้ตาบอดต่อสถานการณ์ของเราหรือการเลือกของเราที่จะวางใจในพระองค์

เมื่อชีวิตลำบาก บางครั้งเราอาจสงสัยว่าพระเจ้าทรงมองไม่เห็นทุกสิ่งที่เราเผชิญอยู่หรือไม่ แต่มีข้อเตือนใจที่ทรงพลังซ่อนอยู่ในถ้อยคำที่ผู้เผยพระวจนะฮานานีพูดกับอาสาใน 2 พงศาวดาร 16:9  ว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าทอดพระเนตรทั่วโลก เพื่อทำให้ผู้ที่ภักดีต่อพระองค์อย่างสุดใจเข็มแข็งขึ้น”

 

เรารับใช้พระเจ้าที่มองเห็น พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่รอบรู้และทรงสถิตอยู่ทุกหนทุกแห่ง ผู้ทรงทราบทุกรายละเอียดของชีวิตเราอย่างต่อเนื่อง และไม่เพียงพระองค์จะทรงทราบเท่านั้น  แต่พระองค์ยังมองหาการเสริมกำลังให้กับบุคคลที่เต็มใจวางใจในพระองค์ด้วยสุดใจ

 

2) พระเจ้าเคยสัตย์ซื่อมาก่อน และพระองค์จะสัตย์ซื่ออีกครั้ง

ฉันสงสัยว่าอนาคตของ อาสาว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไรหากเขาหยุดระลึกถึงความสัตย์ซื่อที่พระเจ้ามีต่อเขาในอดีต

 

ความกลัวมักทำให้เราหลงลืม นี่คือเหตุผลที่เราต้องมองย้อนกลับไปอย่างตั้งใจและติดตามพระหัตถ์แห่งความสัตย์ซื่อของพระเจ้าในชีวิตของเรา ความสัตย์ซื่อของพระเจ้าก่อนที่จะรับรองกับเราว่าพระองค์จะสัตย์ซื่ออีกครั้ง (ฮีบรู 10:35-36) เราเห็นความจริงนี้ไม่เพียงเมื่อเรามองย้อนกลับไปที่ชีวิตของเราเท่านั้น แต่เมื่อเราอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความสัตย์ซื่อของพระเจ้าที่ถักทออยู่ในพระคัมภีร์ทั้งหมดด้วย

 

พี่น้องที่รัก วันนี้ลองสำรวจพื้นที่ในจิตใจของเรา ว่าเราได้เชื่อและวางใจพระเจ้าด้สวยสุดจิตสุดใจ อย่างที่ปากของเราพูดออกไปแล้วหรือยัง เราอาจไม่เพียงเชื้อเชิญความอ่อนล้าความเหนื่อยหน่ายเท่านั้น แต่เราอาจกำลังทำลายล้างชีวิตของเราเองเพราะเราปฏิเสธที่จะพึ่งพาพระเจ้า การกระทำของเราสอดคล้องกับความเชื่อของเราหรือไม่? อย่าเพียงแค่ประกาศว่าเรามีความเชื่อ แต่จงแสดงมันออกมาด้วยการกระทำเพื่อให้การดำเนินชีวิตของเราเป็นคำตอบที่ดังที่สุด ว่าเราเชื่อว่าพระเจ้าดี พระเจ้าซื่อสัตย์ และเราไว้ใจพระองค์ได้

 

หยุดวิ่งเพื่อแก้ไขสิ่งต่างๆ ในแบบของเรา แล้วเราจะสามารถเพ่งสายตาของเราไปที่พระเจ้าเพียงผู้เดียว (อิสยาห์ 26:3) พระองค์ทรงเห็น พระองค์ทรงรู้  พระองค์ทรงใส่ใจ  เราจึงสบายใจได้

 

ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์ขอสารภาพว่าบางครั้งข้าพระองค์ก็ลืมนึกถึงความสัตย์ซื่อของพระองค์ในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้าพระองค์จมอยู่กับสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ในวันนี้ โปรดช่วยเตือนข้าพระองค์อยู่เสมอว่าไม่ใช่แค่พระองค์มองเห็น แต่พระองค์ยังรักและสนใจทุกอย่างที่เกี่ยวกับข้าพระองค์ด้วย ข้าพระองค์ไม่รู้แน่ชัดว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร แต่ข้าพระองค์รู้ว่าข้าพระองค์จะเดินไปหาใคร  พระองค์ พระเจ้า ของข้าพเจ้า ความรักของพระองค์ไม่มีสิ้นสุด และในพระหัตถ์ของพระองค์ก็เป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดในการวางความหวังของข้าพระองค์ ในนามพระเยซู อาเมน


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

proverbs31.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...