วันอังคารที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2566

พระเมตตาของพระเจ้า

 


พระเมตตาของพระเจ้า

 

ความเมตตาเป็นสิ่งที่ทรงพลัง  คุณรู้ไหมว่า พระเจ้าทรงเมตตา ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับใครหลายๆคน แต่ก็น่าจะมีบางคนที่นี่ที่ยังไม่รู้จริงๆ ว่าพระเมตตาของพระเจ้ายังมีให้คุณสดใหม่เสมอไม่ว่าคุณจะเคยทำอะไรมาก่อนในชีวิตนี้ก็ตาม พระเจ้าทรงเมตตา และพวกเรายังคงต้องการความเมตตาของพระองค์ในทุกๆวันของชีวิตเราตลอดไปเลย 


ฉันอยากจะพูดประโยคนี้ให้ชัดเจน คุณไม่ควรลืมเด็ดขาด ถ้าวันนี้คุณจำเรื่องไหนไม่ได้เลย ก็ขอให้จำประโยคนี้ ไว้คะ พระเจ้าจะไม่ขอให้คุณยกโทษให้คนอื่นมากกว่าที่พระองค์ได้ยกโทษให้กับคุณ และพระเจ้าจะไม่ขอให้คุณมีเมตตากับคนอื่นมากไปกว่าที่ทรงมีเมตตากับคุณ 


เห็นไหมว่าสิ่งนึงที่เราต้องเข้าใจจริงๆเกี่ยวกับพระเจ้าคือ  สิ่งใดที่พระองค์ประทานให้เรา พระองค์ทรงคาดหวังว่าจะได้ทำงานผ่านทางเราด้วย เวลาที่เราไม่มีความสุขเลยคือเวลาที่เราเป็นผู้รับแล้วเราไม่ได้มอบสิ่งที่พระเจ้าทรงทำเพื่อเราให้ไหลผ่านชีวิตของเราออกไป   พระเจ้าตรัสกับอับราฮัมว่า เราจะอวยพรเจ้าแต่พระองค์ไม่ได้ตรัสแค่นั้น แล้วเราจะให้ท่านเป็นพร ให้ท่านได้แจกจ่ายความดีกับผู้อื่น  ฉันชอบแนวคิดที่ว่า ได้เป็นที่ที่แจกจ่ายสิ่งดีให้กับคนอื่น ให้กับคุณ และผ่านทางคุณ พระเจ้ารักเรา แต่พระองค์อยากให้เราเอาความรักที่เรารับเอาไว้ได้ไหลผ่านเราออกไปถึงยังคนอื่นๆ พระองค์ให้อภัยเราก็เพื่อสอนให้เรารู้จักวิธีให้อภัยคนอื่น จากนั้นพระองค์อยากให้การให้อภัยที่พระองค์ได้มอบให้กับเรานั้นได้ไหลผ่านเราไปจนไปถึงคนอื่นๆ

 

เช่นเดียวกันกับความเมตตา พระองค์ทรงมีความเมตตาต่อเราและพระองค์อยากให้เรารับเอาไว้ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องนี้ด้วยกัน แต่พระองค์ก็ต้องการให้มันไหลผ่านเราออกไปไปสู่คนอื่นๆด้วย พระคัมภีร์บอกว่าเราเป็นฑูตของพระเจ้า พระองค์อยากให้พระลักษณะของพระองค์ปรากฎผ่านทางเรา ทุกๆคนถูกเรียกให้มีส่วนในการรับใช้ ไม่ใช่กับแค่คนไม่กี่คน ที่อยู่บนเวที 


ที่จริงแล้วงานหลักของเราคือ การฝึกคุณในเรื่องของการทำงานรับใช้ นั่นคือสิ่งที่เปาโลบอกไว้ เราถูกเรียกให้สั่งสอนอบรมผู้คนเพื่อที่พวกเขาจะได้ออกไปทำงานรับใช้ ฉะนั้นคุณอาจจะมาที่คริสตจักรเพื่อฟังศิษยาภิบาลหรือฟังคำเทศนา แต่คุณนั่นแหละคือคนที่จะต้องอยู่กับผู้คนข้างนอก คุณคือคนที่ต้องอยู่กับคนที่ไม่ยอมไปโบสถ์ คุณคือคนที่ได้คลุกคลีกับคนที่กำลังต้องการพระเจ้ามากที่สุด คนที่มีปัญหามากที่สุด และการเป็นพยานถึงพระคริสต์ จริงๆแล้วไม่ได้เป็นเรื่องยากขนาดนั้น ถ้าเราให้สิ่งที่เข้ามาในชีวิตของเรา ไหลผ่านทางเรา 


ฉันคิดว่าสถานการณ์ชีวิตในทุกวันนี้ของเรา เราต้องการการปฏิวัติเกี่ยวกับความเมตตา การปฏิวัติหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ กับสิ่งที่เป็นอยู่ ฉันบอกเลยว่า ถ้าเราไม่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคมของเรา ถ้าเราคิดว่าโลกนี้มีอยู่ได้โดยไม่ต้องมีความเมตตา ก็ลองออกไปขับรถบนถนนสักสิบนาทีดูนะคะ แค่คุณลองทำพลาดนิดๆหน่อๆย ทำพลาดในเรื่องเล็กๆน้อยๆ เท่านั้น คุณอย่าคิดนะคะว่าคนอื่นจะพูดแค่ว่า อ๋อเขาคงไม่ได้ตั้งใจ แต่คุณจะได้ทั้งคำด่า และสัญญาณมือ หรือ โดนบีบแตร แล้วคุณเคยคิดแบบนี้ไหมว่า หากเป็นคุณคุณจะสามารถมองข้ามและให้อภัยกันได้ไหม


ฉะนั้น ตัวเราเองต้องมั่นใจก่อนว่าเราจะไม่ทำแบบนั้นกับผู้อื่นเหมือนกัน เพราะทุกสิ่งที่เราทำ ทุกการกระทำที่เราทำกับคนอื่น เราก็กำลังหว่านเมล็ดแห่งความ เมตตาของพระเจ้า ครั้งแล้วครั้งเล่า ที่พระคัมภีร์ได้พูดถึงความเมตตาของพระเจ้า

 

22เพราะความรักใหญ่หลวงขององค์พระผู้เป็นเจ้าเราจึงไม่ถูกผลาญทำลายไป

เพราะพระเมตตาของพระองค์ไม่เคยยั้งหยุด

23มีมาใหม่ทุกเช้า

ความซื่อสัตย์ของพระองค์ยิ่งใหญ่นัก

เพลงคร่ำครวญ3:22-23


บาปมันทำให้เรานั้นหนักอึ้งถ้าเราไม่ได้รับพระเมตตาของพระเจ้า และเพราะพระกรุณาของพระองค์ไม่มีที่สิ้นสุดเป็นของสดใหม่ทุกวันในเวลาเช้า ฉันเชื่อว่าพระเจ้ามีพระเมตตาสดใหม่ทุกวันเพราะว่าเราได้ใช้ของเมื่อวานนี้หมดไปแล้ว มีใครบ้างที่ต้องการความเมตตาสำหรับวันนี้มากกว่าหนึ่งครั้ง 


ถ้าคุณเคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ได้ทำผิดพลาดไป คุณต้องเชื่อในพระเมตตาของพระเจ้ามากๆ ให้คุณอ่านพระคัมภีร์ สดุดี136 ซึ่งได้บอกว่า เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิจ เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิจเพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิจ ให้เราอ่านออกเสียงดังๆไปเลยแล้วเราจะได้ไม่ลืมว่าพระเมตตาของพระองค์เพราะความรักมั่นคงของพระองค์ดำรงเป็นนิจ


พระเจ้าเป็นพระเจ้าแห่งความเมตา ถ้าไม่มีพระเจ้าก็ไม่มีความเมตตา พระเจ้าผู้เป็นแหล่งแห่งการหนุนใจทุกอย่าง การปลอบโยนและปลอบประโลมทั้งหมดมาจากพระเจ้า ถึงจะผ่านทางเราไปสู่คนอื่นแต่ก็ยังมาจากพระเจ้า


วันนี้ให้เราอธิษฐานเผื่อผู้อื่นและแสดงความรักและความเมตตาของพระเจ้าออกไป อย่าเป็นคนโมโหง่าย  แต่ให้เราอธิษฐานและหนุนใจกัน ไม่งั้นเราและเขาก็จะมีชีวิตและตายไปโดยที่ไม่มีทางเอาชนะสิ่งนั้นได้

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของคำเทศนา

 รายการชีวิตเปี่ยมสุข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...