วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | ขาดความเชื่อ อ่าน ปฐมกาล 12:10–20

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | ขาดความเชื่อ

  อ่าน ปฐมกาล 12:10–20

 

ในโลกยุคโบราณ ประวัติศาสตร์ได้รับการบันทึกในแง่บวกที่สดใส ตัวอย่างเช่น บันทึกของชาวอัสซีเรียและอียิปต์ไม่นับถึงความพ่ายแพ้ในการรบ พวกเขามองข้ามส่วนลบๆ ในอดีต อิสราเอลมีเอกลักษณ์เฉพาะในเรื่องนี้ ตลอดพันธสัญญาเดิม ผู้เขียนบันทึกไม่เพียงแต่เล่าถึงความสำเร็จของอิสราเอลเท่านั้นแต่ยังบันทึกถึงความล้มเหลวด้วย

 

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นแก่พวกเขาเพื่อเป็นตัวอย่าง และบันทึกไว้เพื่อเตือนใจเราผู้ซึ่งอยู่ในยุคที่พระราชกิจของพระเจ้าจะสำเร็จ

-1 โครินธ์ 10:11

 

เนื่องด้วยความอดอยาก อับรามจึงตัดสินใจเดินทางไปอียิปต์เพื่อบรรเทาทุกข์ น้ำท่วมแม่น้ำไนล์เป็นประจำทำให้อียิปต์มีอาหาร แม้ว่าประเทศอื่น ๆ จะต้องทนทุกข์ทรมานก็ตาม นี่แสดงว่าอับรามขาดความเชื่อหรือไม่? พระเจ้าทรงสัญญากับเขาเรื่องแผ่นดินคานาอัน (ปฐมกาล 12:7) ในพระคัมภีร์ข้อนี้ก็ไม่ได้บอกว่าพระเจ้าทรงบัญชาอับรามให้ออกไป

 

ขณะที่อับรามเดินทางไปอียิปต์ เขารู้สึกกลัวอย่างเห็นได้ชัด เขากังวลว่าความงามของซารายจะล่อลวงชาวอียิปต์ให้ฆ่าเขาหากพวกเขารู้ว่าเขาเป็นสามีของเธอ เขาจึงบอกให้ภรรยาของเขาบอกว่าเธอเป็นน้องสาวของเขา (ข้อ 13) สิ่งที่น่าขันคือพระเจ้าทรงสัญญาว่าจะปกป้องอับรามแล้ว (ปฐมกาล 12:3) ถึงกระนั้น อับรามก็ตัดสินใจจัดการกับเรื่องนี้เอง

 

เนื่องจากคิดว่าซารายยังไม่ได้แต่งงาน ฟาโรห์จึงพาเธอเข้าไปในวังเพื่อเตรียมเธอให้เป็นมเหสีคนหนึ่งของเขา (ข้อ 15) นี่เป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อพระสัญญาของพระเจ้าที่จะทำให้อับรามกลายเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่ (ปฐมกาล 12:2) พระเจ้าทรงปลดปล่อยซารายจากราชวงศ์ของฟาโรห์โดยทรงทำให้ครัวเรือนของฟาโรห์ทุกข์ทรมานด้วยภัยพิบัติ (ข้อ 17) การที่อับรามนิ่งเงียบเมื่อถูกฟาโรห์ตำหนิแสดงให้เห็นว่าเขารู้สึกผิด (ข้อ 18-19) ถึงกระนั้น พระเจ้าทรงอวยพรอับรามและพาเขากลับมายังคานาอัน

 

พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อที่จะรักษาพระสัญญาของพระองค์แม้ผู้รับใช้ของพระองค์จะล้มเหลวก็ตาม “เพราะว่าของประทานจากพระเจ้าและการทรงเรียกของพระองค์นั้นไม่อาจเพิกถอนได้” (โรม 11:29) ความรอดของเรานั้นปลอดภัยไม่ใช่เพราะเราสมบูรณ์แบบ แต่เป็นเพราะความสัตย์ซื่อของพระเจ้า

 

ข้อไตร่ตรอง

คุณเคยถูกล่อลวงให้ปรับเปลี่ยนสถานการณ์บางอย่างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ แม้ว่าคุณจะได้มอบสถานการณ์นั้นๆไว้กับพระเจ้าด้วยการอธิษฐานแล้วหรือไม่? เรื่องราวของอับราฮัมวันนี้กำลังพูดถึงความต้องการของเราที่จะวางใจพระเจ้าอย่างไร?

 

อธิษฐานกับเรา

ข้าแต่พระเจ้า ลูกอาจเชื่อว่าพระองค์ทรงสามารถและเต็มใจที่จะดูแลลูก แต่บ่อยครั้งที่การเลือกของลูกก็เผยให้เห็นว่าลูกวางความหวังไว้ในความพยายามของลูกเองก่อนเสมอ ข้าแต่พระบิดา ด้วยความเมตตาของพระองค์ โปรดช่วยให้ลูกวางใจพระองค์อย่างสุดจิตสุดใจ  ในพระนามพระเยซู อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 

todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...