วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | การล้างเท้าเหล่าสาวก

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | การล้างเท้าเหล่าสาวก

 อ่าน ยอห์น 13:1–17  

 

เมื่อมาถึงซีโมนเปโตร เขาทูลว่า “พระองค์เจ้า พระองค์จะทรงล้างเท้าของข้าพระองค์หรือ?”

-ยอห์น 13:6

 

ในยอห์น 3 พระเยซูและสานุศิษย์ของพระองค์กำลังเตรียมรับประทานอาหารปัสกา แต่ก่อนรับประทานอาหาร พระเยซูทรงลุกขึ้นเอาผ้าพันรอบเอว แล้วทรงเริ่มล้างเท้าสาวกของพระองค์ให้แห้ง (ข้อ 4-5) โดยปกติแล้วการล้างเท้าจะทำโดยคนรับใช้หรือผู้ที่มีสถานะทางสังคมต่ำกว่าเมื่อแขกเข้ามาในบ้านของเจ้าบ้าน

 

พระเยซูทรงรับบทบาทเป็นผู้รับใช้โดยการล้างเท้าสาวกของพระองค์ ลองนึกภาพพวกเขาประหลาดใจที่มีพระเยซูผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ที่นับถือของพวกเขาคุกเข่าต่อหน้าพวกเขาเพื่อล้างเท้า! เปโตรรู้สึกอึดอัดใจและกล่าวว่า “ไม่ พระองค์จะทรงล้างเท้าข้าพระองค์ไม่ได้” (ข้อ 8) อย่างไรก็ตาม พระเยซูทรงแสดงให้เห็นชัดเจนว่าพระองค์จำเป็นต้องล้างเท้า ไม่เช่นนั้นเปโตรจะไม่มีส่วนร่วมกับพระองค์ เปโตรกลับใจและทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า ถ้าเช่นนั้นไม่เพียงเท้าของข้าพระองค์แต่ทั้งมือกับศีรษะของข้าพระองค์ด้วย!” (ข้อ 9)

 

พระเยซูทรงแสดงให้สานุศิษย์เห็นว่าการรับใช้ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนและด้วยความรักเป็นอย่างไร โดยการรับบทบาทเป็นผู้รับใช้และเอาใจใส่พวกเขาแต่ละคนด้วยความรัก พระองค์ทรงสนับสนุนพวกเขาให้ละทิ้งความแตกต่างและรับใช้กัน พระเยซูทรงสอนโดยให้แบบอย่างและรับใช้พวกเขาจนถึงที่สุด

 

>> คริสต์มาสถือเป็นช่วงเวลาแห่งการให้ เรามอบของขวัญให้กับครอบครัวและเพื่อนของเรา นอกเหนือจากของขวัญที่เป็นวัตถุเงินทองแล้ว ลองพิจารณาถึงการให้ของขวัญเพื่อการบริการบ้าง เช่น การออกไปช่วยเสิร์ฟอาหารในสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน หรือช่วยเหลือในบ้านพักคนชรา หรือช่วยงานคริสตจักร และงานของชุมชนแห่งความเชื่อของเรา จำไว้ว่า “บุตรมนุษย์ไม่ได้มาเพื่อรับการปรนนิบัติ แต่มาเพื่อรับใช้ และประทานชีวิตของพระองค์เป็นค่าไถ่คนเป็นอันมาก” (มัทธิว 20:28)


การแบ่งปัน ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งของมากมาย เริ่มจากการมีน้ำใจเล็กๆ ปลูกต้นน้ำใจขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ต้นไม้จะค่อยๆเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆอย่างเต็มที่ น้ำใจแห่งการแบ่งปันในปัจจุบันเริ่มเหือดหายไปเพราะตาน้ำที่ถูกอุดไว้ สังคมจะน่าอยู่ต้องเริ่มที่ตัวเราที่มีน้ำใจไหลล้นท่วมไปสู่ผู้อื่น

 

ในฟิลิปปี 2:5 อาจารย์เปาโล ได้ยกตัวอย่างขององค์พระเยซูคริสต์ที่ทรงคิดถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง เมื่อเราทุกข์ใจ พระเยซู ทรงอยู่เคียงข้าง เมื่อเรามีปัญหา พระองค์ทรงคอยจูงมือเรา

 

จงนำสิ่งที่ดีที่อยู่ในตัวเราไปสู่ผู้อื่น โดยเริ่มต้นจากข้างๆเรา แบ่งปันและมีน้ำใจ และพระพรจะกลับมาสู่ตัวเราเอง น้ำใจหาซื้อไม่ได้ ไม่มีวันเหือดหาย มันจะไหลตลอดเวลา ให้เราเริ่มจากวันนี้ จากการสิ่งที่เล็กน้อย ที่เราสามารถจะทำให้กันและกันได้. อย่าหวังว่า ทำดีแล้วจะได้ดีตอบ อาจารย์เปาโลได้กล่าวไว้ว่า ไม่ว่าเรากระทำสิ่งใดแก่ผู้อื่น เราจะต้องไม่หวังสิ่งตอบแทน

 

อธิษฐานกับเรา

ข้าแต่พระเจ้า แม้ว่าลูกจะรักพระองค์   แต่หลายครั้งลูกมักจะ รักความสะดวกสบายหรือความเพลิดเพลินจนเกินไป โดยเลือกเอาความเป็นอยู่ที่ดีของตนเองมากกว่าของผู้อื่น ขอพระองค์ทรงอภัยให้ลูกสำหรับความเห็นแก่ตัวนี้ และทรงโปรดช่วยให้ลูกรู้จักถ่อมตัวรับใช้ผู้อื่นเหมือนที่พระองค์ทรงทำ อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 

todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...