วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การให้ข้อคิดฝ่ายวิญญาณประจำวัน | คำถามที่เจาะลึก - ยอห์น 5:1–15

 


การให้ข้อคิดฝ่ายวิญญาณประจำวัน | คำถามที่เจาะลึก

 - ยอห์น 5:1–15  

 

ครั้งหนึ่งตอนที่ฉันจอดที่สัญญาณไฟจราจร มีผู้ชายคนหนึ่งมาที่หน้าต่างรถแล้วขอเงิน ฉันล้วงเข้าไปในกระเป๋าและยื่นแบงค์สองสามใบให้เขา ฉันประหลาดใจมากที่เขาพูดว่า”ฉันควรให้เขามากกว่านี้นะ” ถึงแม้ฉันจะไม่ได้ถามคำถามออกไปดังๆ แต่ฉันก็นึกสงสัยว่า “เขาอยากมีงานทำบ้างหรือเปล่านะ”

 

เมื่อพระเยซูทรงเห็นเขานอนอยู่ และทรงทราบว่าเขาตกอยู่ในสภาพนี้มานาน ก็ตรัสกับเขาว่า “ท่านต้องการจะหายโรคหรือไม่?”

-ยอห์น 5:6

 

ในยอห์นบทที่ 5 พระเยซูทรงพบชายพิการคนหนึ่ง  นอนอยู่ใกล้สระน้ำแห่งหนึ่งในกรุงเยรูซาเล็มซึ่งมีคนพิการมากมาย สระน้ำซึ่งขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติในการรักษาโรค มี “คนตาบอด คนง่อย คนเป็นอัมพาต” ล้อมรอบ (ข้อ 3) ทุกคนต่างก็หวังถึงปาฏิหาริย์ พวกเขาปรารถนาที่จะได้รับการรักษาให้หาย

 

เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นชายคนหนึ่งนอนอยู่ที่นั่นมาระยะหนึ่งแล้ว พระองค์ก็ทรงถามคำถามอันน่าประหลาดใจว่า “ท่านต้องการจะหายโรคหรือไม่?” (ข้อ 6) คำถามนี้อาจดูแปลกไม่เหมือนใคร แต่แน่นอนว่าชายคนนี้ต้องการที่จะหายดี ทำไมคนง่อยถึงจะไม่อยากเดินได้อีก? แต่คำถามของพระเยซูทรงเจาะลึกเข้าถึงบางสิ่งที่มากกว่าการรักษาแค่ทางกายภาพ

 

การหายดีย่อมหมายถึงชีวิตใหม่ นั่นหมายความว่าชายคนนี้จะไม่ต้องรอพึ่งพาผู้อื่นเพื่อมาช่วยเขาอีกต่อไป นั่นหมายความว่าเขาจะต้องกลายเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อชุมชน นั่นหมายความว่าผู้คนจะเริ่มคาดหวังสิ่งต่างๆ จากเขาด้วย การหายป่วยยังหมายความว่าพระเจ้าจะคาดหวังสิ่งต่างๆ จากเขาด้วยเช่นกัน

 

เมื่อพระเยซูทรงรักษาเขา พระองค์ประทานความรับผิดชอบใหม่สองประการแก่เขา สิ่งแรกคือทางกายภาพ “จงลุกขึ้น! ยกที่นอนเดินไปเถิด” (ข้อ 8) อย่างที่สองคือเรื่องฝ่ายวิญญาณ: “ท่านสบายดีแล้ว จงเลิกทำบาป มิฉะนั้นสิ่งเลวร้ายกว่าเดิมอาจจะเกิดกับท่าน” (ข้อ 14) นี่จะเป็นการเริ่มต้นใหม่จากภายในสู่ภายนอก

 

>> เราเองก็ต้องตอบคำถามนี้เช่นกันว่า “เราอยากหายดีไหม?” เมื่อพระเยซูทรงทำให้เราหายดี พระองค์ก็มีความคาดหวังใหม่ในชีวิตของเรา พระองค์ทรงท้าทายให้เราละทิ้งวิถีทางบาปเก่าๆ ของเราไว้เบื้องหลังและดำเนินชีวิตในวิถีทางใหม่ “เหตุฉะนั้นถ้าใครอยู่ในพระคริสต์ การทรงสร้างใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งเก่าผ่านไป สิ่งใหม่ก็มาถึง!” (2 โครินธ์ 5:17)

 

อธิษฐานกับเรา

ข้าแต่พระเจ้า การละทิ้งรูปแบบบาปเก่าๆ ในชีวิตไม่ได้เกิดได้ขึ้นทันทีเสมอไป ลูกไม่เคยคิดที่จะหยุดต้องการความเชื่อมั่น การให้อภัย และการชำระให้บริสุทธิ์จากพระองค์เลย  โปรดสอนให้ลูกระวังการล่อลวงและเลือกพระองค์เหนือการตามใจตัวเอง อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 

todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...