วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | การพบกันที่บ่อน้ำ

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน | การพบกันที่บ่อน้ำ

  อ่าน ยอห์น 4:4–14  

 

ความกระหายเป็นวิธีที่สมองของเราแจ้งเตือนเราว่าร่างกายของเรากำลังขาดน้ำ เมื่อร่างกายของเรากระหายของเหลว คอและปากของเราจะแห้ง เราจะเวียนศีรษะ เหนื่อย หรือมึนศีรษะ แต่คำว่ากระหายสามารถใช้เป็นอีกนัยหนึ่งได้ ซึ่งสามารถอธิบายความปรารถนาของเราหรือความอยากบางสิ่งบางอย่างที่มากกว่านั้นได้ การกระหายสิ่งใดสิ่งหนึ่งคือการต้องการมันอย่างเร่งด่วน

 

13พระเยซูตรัสตอบว่า “ทุกคนที่ดื่มน้ำนี้จะกระหายอีก 14แต่ผู้ใดดื่มน้ำที่เราให้จะไม่กระหายอีกเลย อันที่จริงน้ำซึ่งเราให้เขานั้นจะกลายเป็นน้ำพุในตัวเขาพลุ่งขึ้นสู่ชีวิตนิรันดร์”

-ยอห์น 4:13

 

ในยอห์นบทที่ 4 พระเยซูทรงนั่งอยู่ตามลำพังข้างบ่อน้ำของยาโคบในสะมาเรีย เมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งมาตักน้ำในเวลากลางวัน (ข้อ 4-7) พระเยซูทรงถามว่า“ขอน้ำให้เราดื่มหน่อยได้ไหม?”  (ข้อ 7) โดยการร้องขอนี้ พระเยซูทรงละเมิดบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมหลายประการ ประการแรก พระองค์เป็นชาวยิวที่กำลังสนทนากับชาวสะมาเรีย ประการที่สอง พระองค์ซึ่งเป็นชายชาวยิวกำลังพูดกับผู้หญิงคนหนึ่งในที่สาธารณะ พฤติกรรมประเภทนี้ฝ่าฝืนบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและถือว่าน่าอับอาย

 

พระเยซูกำลังฝ่าฝืนประเพณีทางวัฒนธรรมเพื่อมอบสิ่งที่เธออยากได้ให้กับผู้หญิงคนนี้ พระองค์ทรงขอให้เธอทำเรืื่องเสี่ยงที่จะให้สิ่งที่พระองค์ต้องการแก่พระองค์ เพื่อพระองค์จะได้ทรงจัดหาสิ่งที่เธอต้องการจริงๆ ให้กับเธอ พระองค์ต้องการน้ำทางกายภาพ แต่เธอกระหายน้ำฝ่ายวิญญาณที่ดำรงชีวิต

 

เมื่อพระเยซูขอให้เรารับใช้พระองค์ในรูปแบบที่ไม่ธรรมดาหรือมีความเสี่ยง ในทางกลับกัน พระองค์จะทรงอวยพรเราอย่างไม่คาดคิดในแบบที่เราไม่สามารถจินตนาการได้ การติดตามพระเยซูด้วยความเต็มใจเชื่อฟังเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเสมอ และสิ่งที่พระเยซูทรงขอให้เราทำ สรุปเป็นหลักการง่ายๆ คือ “รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” (มาระโก 12:31)

 

>> คุณเคยเผชิญกับสถานการณ์ที่คุณไม่รู้สึกว่าพร้อมที่จะมีส่วนร่วมหรือไม่? บางทีคุณอาจสัมผัสได้ว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงกระตุ้นเตือนให้คุณเข้าไปมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการให้กำลังใจคนที่ดูแตกต่างจากคุณ(เชื่อชาติ อายุ สังคม วัฒนธรรม ความคิด สายงาน ฐานะ) หรือทำดีกับคนที่เคยปฏิบัติกับคุณไม่ดีในอดีต ไม่ว่าพระเจ้าทรงขอให้คุณทำสิ่งใด พระองค์จะทรงอวยพรคุณสำหรับสิ่งนั้น

 

อธิษฐานกับเรา

ข้าแต่พระบิดา ขอทรงช่วยให้ลูกรับรู้ถึงการกระตุ้นเตือนของพระองค์อย่างไม่ต้องสงสัย ลูกต้องการเชื่อฟังพระองค์และเป็นประโยชน์ต่อพระองค์แม้ในรูปแบบที่แปลกใหม่ก็ตาม ลูกขอพระองค์มอบความมั่นใจให้กับลูกว่าการกระตุ้นเตือนของพระองค์ได้มาจากพระองค์จริงๆ อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 

todayintheword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...