วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2566

คำพูดจากปากของเรา สุภาษิต 16:21-24

 


คำพูดจากปากของเรา

ลองสำรวจดูว่า คำพูดของคุณทำให้คนรอบข้างเข้มแข็งขึ้นหรือคำพูดของคุณเป็นภาระให้พวกเขาต้องแบกรับ?

อ่าน สุภาษิต 16:21-24

 

คำพูดของเราช่วยให้เราทำสิ่งดีๆ ได้มากมาย: เราสามารถใช้สิ่งเหล่านี้เพื่อพูดคุยกับพระบิดาในสวรรค์ของเราได้ เราสามารถแบ่งปันพระคำและความจริงของพระคัมภีร์ให้กับคนอื่นได้ เราสามารถร้องเพลงสรรเสริญพระเยซูคริสต์ได้ เราสามารถรัก ให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ และสอนคนรอบข้างได้ มันมีอีกมายมายหลายอย่างที่เราจะสามารถทำได้โดยใช้คำพูดของเราในเชิงสร้างสรรค์

 

อย่างไรก็ตาม คำพูดของเราก็มีพลังที่จะสร้างความเสียหายใหญ่หลวงได้เช่นกัน เมื่อเกิดปัญหาขึ้น คนเรามักจะมักถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อาจเป็นคำวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความโกรธ หรือคำติเตียนที่เกิดจากความอิจฉา  คำพูดที่รุนแรง ประชดประชันอาจทำให้รู้สึกสะใจที่ได้พูดออกไป แม้จะสมเหตุสมผลในบางครั้งก็ตาม แต่พวกมันก็ไม่เคยนำมาซึ่งสิ่งที่พระเจ้าปรารถนา เพราะท้ายที่สุดแล้ว คำพูดที่ไม่ดีเหล่านั้นไม่ได้ให้ชีวิต สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่เราในฐานะผู้ติดตามพระคริสต์มีไว้เพื่อจะมอบกันและกัน (อ่าน มัทธิว 22:36-40)

 

พระเยซูทรงสอนเราว่า “คนดีย่อมนำสิ่งดีออกจากความดีที่สะสมไว้ในใจของตน ส่วนคนชั่วก็นำสิ่งชั่วออกจากความชั่วที่สะสมไว้ในใจของตน เพราะปากย่อมเอ่ยสิ่งที่เอ่อล้นออกมาจากใจ” (ลูกา 6:45) ดังนั้น แม้ว่าความรู้สึกและคำพูดเชิงลบอาจเกิดขึ้นในตัวเราเป็นครั้งคราว แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องหยุดและจดบันทึกสิ่งเหล่านั้นไว้ในสมุดก่อน แล้วลองเอามันมาวิเคราะห์ดูว่าจริงๆ แล้วอะไรเป็นสาเหตุของคำพูดที่รุนแรงเหล่านั้น แล้วให้เราอธิษฐานขอพระเจ้าช่วยทำให้จิตใจของเราอ่อนโยนลงและเพิ่มขีดความสามารถในการมีความเมตตาให้กับคนอื่นเพิ่มมากขึ้น

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 

intouch.org

 

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...