วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

อย่าตัดสินแล้วท่านจะไม่ถูกตัดสิน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 286 ระวัง! อย่าทำตัวเป็นนักวิจารณ์
อย่าตัดสินแล้วท่านจะไม่ถูกตัดสิน อย่ากล่าวหาแล้วท่านจะไม่ถูกกล่าวหา จงให้อภัยแล้วท่านจะได้รับการอภัย
ลูกา 6:37

จากประสบการณ์เรารู้ว่าการวิจารณ์เป็นเรื่องง่ายมากกว่าการแก้ไขเพื่อทำให้มันถูกต้อง และเรารู้ว่าการค้นหาความผิดพลาดนั้นง่ายกว่าการแก้ปัญหา แต่การกระตุ้นให้คนอื่นร่วมวิพากษ์วิจารณ์ยังคงเป็นสิ่งล่อใจที่ทรงพลังสำหรับพวกเราส่วนใหญ่ ดังนั้นหน้าที่ของเราในฐานะผู้เชื่อที่เชื่อฟังเราต้องทำลายนิสัยสองอย่างนี้ออกไปจากชีวิตให้ได้ นั่นก็คือนิสัยของการคิดเชิงลบและคำพูดที่ชอบวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น

นิสัยการคิดเชิงลบเป็นเรื่องติดต่อกันได้ง่ายอย่างมาก: เมื่อเราส่งต่อให้คนอื่นแล้ว ในทางกลับกันมันก็จะกลับมาหาเราด้วยเช่นกัน วงจรนี้สามารถถูกทำลายด้วยความคิดเชิงบวกและการสวดอธิษฐานอย่างจริงใจและใช้คำพูดที่ให้กำลังใจกันและกัน  ในฐานะผู้รับใช้พระเจ้าที่เปี่ยมด้วยความรักเราสามารถใช้พลังความรักของพระคริสต์เพื่อเปลี่ยนแปลงตนเองและเพื่อทำลายโซ่ตรวนแห่งความคิดเชิงลบ

ข้อคิด
หากคุณกำลังถูกล่อลวงให้วิจารณ์คนอื่นหรือมีความคิดด้านลบกับคนอื่น ๆ อยู่ โปรดจำไว้ว่าความสามารถในการที่จะตัดสินผู้อื่นนั้นต้องใช้ระดับความเข้าใจอย่างสูง ซึ่งมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่มี แต่คุณไม่มี 

ดังนั้นเราทุกคน (รวมถึงตัวคุณเอง) ควรทำเพื่อกันและกัน นั่นคือ: งด ละ เลิก การวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบเกี่ยวกับคนอื่น (การติเพื่อก่อ ที่ติด้วยหัวใจที่รักและหวังดี จริงใจ และต้องการหนุนใจกันเพื่อให้ใครสักคนเป็นคนที่ดีขึ้นนับเป็นสิ่งดี   แต่การวิพากษ์วิจารณ์เพื่อเอามัน เพื่อความสนุก-สะใจ ทำให้ผู้อื่นเสียหายเป็นกรรมของคณ "อย่าตัดสินแล้วท่านจะไม่ถูกตัดสิน")

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...