วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เพื่อนคืออะไร?




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 294 ความสุขของมิตรภาพ
ข้าพเจ้าขอบพระคุณพระเจ้าทุกครั้งที่ระลึกถึงพวกท่าน
ฟิลิปปี 1: 3

เพื่อนคืออะไร? พจนานุกรมกำหนดคำว่าเพื่อน "ในภาษาไทยเป็นคำที่มีความหมายกว้าง อาจหมายถึง ผู้ที่มีสถานะเกี่ยวข้องกันแบบใดแบบหนึ่ง ตั้งแต่รักใคร่สนิทสนมกันมากถึงกับร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน จนถึงเกิดมาร่วมโลก โดยไม่รู้จักกันเลยก็ได้"   แต่เมื่อเราตรวจสอบความหมายที่ลึกซึ้งของมิตรภาพก็จะพบตัวบ่งชี้อื่น ๆ อีกมากมายเช่น: ความไว้วางใจ-ความซื่อสัตย์-ความเอื้ออาทร-ความเอื้อเฟื้อ-อารมณ์ขันและความร่าเริง

ในพระคัมภีร์บอกถึงความจำเป็นของการมีเพื่อนไว้ว่า
สองคนดีกว่าคนเดียว เพราะผลของงานของทั้งสองจะออกมาดี
สองคนดีกว่าคนเดียว เพราะว่าจะมีกำลังมากกว่า สามารถช่วยเหลือกันได้ ช่วยเตือนกันและกัน และเมื่อผู้หนึ่งล้มลง อีกคนก็จะสามารถช่วยได้ สามารถประคองกันได้ แม้ว่าการล้มลงอาจเป็นเพราะสาเหตุใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการทดลอง ปัญหาส่วนตัว ขาดความสัมพันธ์กับพระเจ้า แต่พระวจนะของพระเจ้าให้เราพะยุงช่วยเหลือกันและกัน
สองคนดีกว่าคนเดียว เพราะว่าเมื่อมีเพื่อนก็จะได้รับความอบอุ่น ทั้งทางร่างกาย และทางใจ มีคนที่คอยอยู่เคียงข้าง ไปไหนไปด้วยกัน มั่นใจว่าจะมีผู้ที่คอยช่วยเหลือเรา คอยหนุนน้ำใจเรา ยามท้อแท้ใจก็มีผู้ที่ปลอบโยนด้วยพระคำของพระเจ้า
สุดท้าย เมื่อเรารักกัน อยู่ร่วมกัน ก็จะไม่มีใครทำให้ความสัมพันธ์ขาดลงได้

 พระเยซูคริสต์ทรงเป็นแบบอย่างให้แก่เรา ทรงเป็นพระเจ้า เสด็จมาในโลก ทรงประสูติในรางหญ้า ต่ำต้อย เพื่อให้คนทุกชนชั้นสามารถมาหาพระองค์ได้ พระเยซูคริสต์มิได้ทรงเลือกเฉพาะคนที่มีฐานะดีเท่านั้น ทรงคบคนทุกชนชั้น ทรงคบกับคนเก็บภาษี หญิงล่วงประเวณี คนยากจน ทรงพร้อมที่จะเป็นเพื่อนกับทุกคน ทรงคบหากับคนทุกชนชั้น ไม่ว่าจะจนหรือร่ำรวย ทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าเฝ้าพระองค์ได้ เป็นสหายของพระองค์ได้

พระเยซูคริสต์ทรงสละชีวิตเพื่อมิตรสหายของพระองค์ เพื่อเราทั้งหลายซึ่งเป็นคนบาป แล้วเราทั้งหลาย เราจะสละอะไรเพื่อมิตรสหายของเราได้บ้าง? เราจะสละเวลา สละแรงกาย สละสิ่งต่าง ๆ ที่เรามีให้แก่เพื่อนได้หรือไม่?

ในห้องเรียน เราอาจมีเพื่อนมากมาย แต่คนที่เป็นเพื่อนสนิทก็จะมีไม่มีคน จะเป็นคนที่เข้าใจ เป็นคนที่มีนิสัยคล้ายคลึงกัน ในที่นี้ก็เช่นกัน ทุกคนเป็นเพื่อนกัน แต่เมื่อรับประทานอาหาร เราก็เลือกที่จะนั่งกับคนที่สนิท แม้กระนั้นก็ตาม เราทุกคนเป็นเพื่อนกันทั้งหมด

ในที่นี้บางคนอาจเลือกที่จะไม่คบใคร มีหลายคนที่อาจมีนิสัยที่ไม่น่ารัก พระเจ้าสอนให้เรารู้ว่า แม้ว่าเขาจะไม่น่ารัก แต่เราก็ควรที่จะคบหา พูดคุยกับเขา เพราะบัญญัติใหม่ที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่เรา คือ ให้เรารักกันและกัน

วันนี้เมื่อคุณพิจารณาถึงพระพรมากมายที่พระเจ้ามอบให้คุณ อย่าลืมขอบคุณพระองค์สำหรับเพื่อน ๆ ที่พระองค์ทรงเลือกที่จะวางไว้บนเส้นทางของคุณ ขอให้คุณเป็นพระพรแก่พวกเขาทั้งในวันนี้-พรุ่งนี้และทุก ๆ วันที่คุณมีชีวิตอยู่

ข้อคิด
กฎที่ดีที่สุดในการหาเพื่อน ... คือกฎทอง "เราให้บัญญัติใหม่ไว้แก่เจ้าทั้งหลาย คือเราให้บัญญัติใหม่แก่ท่านทั้งหลายคือ จงรักซึ่งกันและกัน พวกท่านต้องรักซึ่งกันและกันเหมือนที่เราได้รักพวกท่าน" (ยอห์น 13:34)



ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
kanok-leelahakriengkrai.blogspot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...