วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เสียงหัวเราะ เป็นยารักษาและการบำบัดที่ดีที่สุด




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 275 หัวเราะให้มาก ยิ้มให้มาก!
จิตใจที่เป็นสุขทำให้หน้าตาสดใส
จิตใจที่ร้าวรานทำให้ดวงวิญญาณแหลกสลาย
สุภาษิต 15:13

เสียงหัวเราะเป็นของขวัญจากพระเจ้าและพระองค์หวังที่จะเห็นเรามีความสุขกับมัน แต่บางครั้งเนื่องจากความเครียดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในชีวิตประจำวันของเรา การหัวเราะจึงดูเหมือนจะเป็นเพียงความทรงจำที่เลือนลาง  ในฐานะคริสตชนรามีเหตุผลมากมายที่จะชื่นชมยินดีและขอบพระคุณ แน่นอนว่าพระพรจากพระเจ้าสำหรับเรานั้นมีมากล้นเหนือความคาดหมาย  และของขวัญที่พระเจ้าประทานให้เราทุกคนนั่นก็คือของขวัญแห่งความรอดผ่านทางพระเยซูคริสต์ อย่างน้อยของขวัญชิ้นนี้ก็น่าจะทำให้เรายิ้มกับตัวเองได้ทุกวัน

บางสิ่งในชีวิตนั้นก็ไร้สาระเกินกว่าที่เราจะเก็บมาใส่ใจและทำให้ตัวเองต้องอารมณ์เสีย  ดังนั้นวันนี้ให้คุณมองหาสิ่งดี ๆ ในชีวิตที่สามารถสร้างรอยยิ้มและหัวเราะเบา ๆ ให้กับตนเอง  การหัวเราะส่งผลทางใจ นอกจากเป็นการคลายเครียด อารมณ์ดี และปลอดโปร่งใจ การหัวเราะหรือแม้กระทั่งการยิ้มยังก่อให้เกิดความรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น อาจจะโดยรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม แต่การยิ้มหรือหัวเราะให้ตัวเอง บ่อยๆ จะให้อารมณ์ประมาณว่าเราเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเราเอง เรามีความสุขได้ด้วยตัวเอง

เอนดอร์ฟินส์ คือ ฮอร์โมนแห่งความสุข ฉะนั้นคราวต่อไปหากคุณต้องทรมานกับความเจ็บปวดทางร่างกาย หรือจิตใจ หรือตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ก็ลองหันมาดูหนังตลกแทนการหงุดหงิด อารมณ์เสีย อย่าจมอยู่กับสิ่งที่ทำลายความสุขของคุณ เสียงหัวเราะนั้นเป็นตัวกระตุ้นเคมีเอนดอร์ฟินส์ ซึ่งสารชนิดนี้ทำหน้าที่รักษาความเจ็บปวดของร่างกายโดยธรรมชาติได้อย่างดี   เสียงหัวเราะเป็นของขวัญที่ยอดเยี่ยมจากพระเจ้าที่ทรงมอบให้กับเราทุกคน ไม่มีใครได้มากกว่าหรือน้อยกว่า แต่อยู่ที่ว่า ใครจะทำมันบ่อย ๆ ก็เท่านั้นเอง จงหัวเราะออกมา แล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้นทุกครั้งที่ได้หัวเราะแน่นอน!  

ข้อคิด
หากคุณไม่สามารถมองเห็นหรือค้นพบความสุขและอารมณ์ขันในชีวิตประจำวันให้กับตัวคุณเองได้ ก็แสดงว่าคุณกำลังใส่ใจหรือจดจ่อกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง  จงจำไว้ว่า "เสียงหัวเราะ เป็นยารักษาและการบำบัดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถมอบให้กับตัวเองได้"  และพระเจ้าต้องการมอบมันให้กับคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...