วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

นิสัยชอบหาข้อแก้ตัว




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 301 นิสัยชอบหาข้อแก้ตัว
28และบัดนี้ลูกที่รัก จงดำรงอยู่ในพระองค์สืบไปเพื่อว่าเมื่อพระองค์ทรงปรากฏ เราทั้งหลายจะมั่นใจและไม่ละอายต่อหน้าพระองค์เมื่อพระองค์เสด็จมา 29หากท่านรู้ว่าพระองค์ทรงชอบธรรม ท่านย่อมรู้ว่าทุกคนที่ทำสิ่งที่ถูกต้องได้บังเกิดจากพระองค์
1 ยอห์น 2: 28-29

เราอาศัยอยู่ในโลกที่มีข้อแก้ตัวอยู่ทุกที่เต็มไปหมด และมันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เพราะข้อแก้ตัวนั้นมีมากมายเหลือเกิน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้ยินคำว่า "ฉันขอโทษ แต่ ... ". ส่วนใหญ่เราจะต้องได้ยินคำว่าแต่ตามมาด้วยเสมอ  เหตุผลและคำแก้ตัวจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของใครหลายคน:   เช่น ฝนตก, การจราจรแย่มาก , รอคิวแถวยาวมาก, หรือมันเป็นความผิดของ…., หรือหาข้ออ้างตำหนิอุปกรณ์ต่าง ๆ เสีย รถเสีย, โทรศัพท์เสีย, คอมพิวเตอร์เสีย    และอื่น ๆอีกมากมายที่เราจะสามารถอ้างได้

เพราะมนุษย์สามารถสร้างสรรค์ข้อแก้ตัวได้มากมายหลายเหตุผล   โดยปกติ เวลาเราทำอะไรผิดพลาดหรือมีอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นนอกเหนือจากที่คาดหมายไว้ เรามักหาเหตุผลให้กับสถานการณ์นั้น ๆ เสมอ แต่เหตุผลที่อ้างขึ้นมาอาจเป็นเหตุผลจริง ๆหรือเป็นเพียงเหตุผลที่มีคำแก้ตัวแฝงอยู่ด้วยก็เป็นได้ หลายครั้งที่เหตุผลและคำแก้ตัวเป็นสิ่งยากที่จะแยกออกจากกัน และสิ่งนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของใครหลายคน

ดังนั้นหากคุณกำลังเสียเวลาพยายามคิดหาข้อแก้ตัวใหม่ ๆ มาใช้ขอให้คุณเลิกทำมันเสียตอนนี้เลย  เพราะกลยุทธ์ที่ดีกว่านี้คือ: หากคุณรู้ตัวว่าทำผิดจริงจงคิดแก้ไขและลงมือทำให้มันถูกต้องและดีกว่าเดิม ลงมือทำตอนนี้ และให้ผลงานที่ยอดเยี่ยมของคุณเป็นเสียงและภาพสะท้อนให้กับตัวคุณเอง

ข้อคิด
หากคุณมีนิสัยในการชอบแก้ตัว ... คุณควรทำลายนิสัยนั้นเสียก่อนที่นิสัยนั้นจะมาทำลายคุณ ! อย่าลืมว่าทัศนคติและพฤติกรรมเหล่านี้เป็นของคุณ คุณสร้างขึ้นมาเอง และคนที่จะเปลี่ยนมันได้ก็คือตัวคุณเองเท่านั้น จำไว้ว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นแบบนี้ และเราก็ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนี้ด้วย
เอาล่ะตั้งสติใหม่! ลงมือทำได้แล้ว .... ไม่ต้องแก้ตัว

คนดี...ชอบแก้ไข แล้วคนแบบไหน...ชอบแก้ตัว!

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
slingshot.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...