วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ความไร้ประโยชน์ของการตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 300 ความไร้ประโยชน์ของการตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์
พระเยซูทรงรักษาชายตาบอดแต่กำเนิด
39พระเยซูตรัสว่า “เราเข้ามาในโลกนี้เพื่อการพิพากษา เพื่อให้คนตาบอดมองเห็นได้และให้คนที่มองเห็นได้กลับตาบอด”
40ฟาริสีบางคนที่อยู่กับพระองค์ได้ยินเช่นนั้นก็ทูลถามว่า “อะไรกัน? เราตาบอดด้วยหรือ?”
41พระเยซูตรัสว่า “ถ้าท่านตาบอดท่านก็คงจะไม่มีความผิดบาป แต่นี่ท่านอ้างว่าตัวเองมองเห็น บาปผิดของท่านจึงยังคงอยู่
ยอห์น 9: 39-41

การตำหนิผู้อื่นสำหรับปัญหาของเราคือความไร้ประโยชน์อย่างมาก แต่การกล่าวโทษคนอื่น ๆ เป็นงานอดิเรกที่มนุษย์ชื่นชอบ ทำไมนะเหรอ? เพราะการตำหนินั้นง่ายกว่าการลงมือแก้ไขและการวิจารณ์คนอื่นนั้นง่ายกว่าการปรับปรุงตัวเราเอง ดังนั้นแทนที่จะแก้ปัญหาของเราอย่างถูกต้อง (โดยการทำงานที่จำเป็นเพื่อเร่งแก้ปัญหา) เรามีแนวโน้มที่จะหงุดหงิดเริ่มตำหนิและวิจารณ์แต่มันไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้เลย

คุณเคยมีนิสัยที่ไม่ดีในการตำหนิผู้อื่นสำหรับปัญหาที่คุณทำไว้หรือควรแก้ไขด้วยตัวเองหรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณไม่เพียง แต่ไม่เชื่อฟังพระวจนะของพระเจ้าเท่านั้น แต่คุณยังต้องเสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์  ดังนั้นแทนที่คุณจะเอาแต่มองหาคนที่จะมาตำหนิให้คุณมองหาสิ่งที่คุณควรจะแก้ไขแล้วยุ่งอยู่กับการแก้ไขสิ่งนั้นให้ถูกต้อง และเมื่อคุณพิจารณาดูสถานการณ์ของคุณเอง โปรดจำไว้ว่า: พระเจ้ามีวิธีช่วยเหลือผู้ที่ช่วยเหลือตัวเองก่อนเสมอ แต่พระองค์จะไม่ใช้เวลามากกับผู้ที่ไม่คิดจะทำอะไรให้ถูกต้องหรือผู้ที่จดจ่อกับการตำหนิและวิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่น

ข้อคิด
หากคุณรับผิดชอบต่อการกระทำของคุณคุณจะมุ่งแก้ปัญหาไปในทิศทางที่ถูกต้อง หากคุณพยายามที่จะตำหนิและวิพากษ์ วิจารณ์คนอื่นคุณกำลังมุ่งหน้าไปสู่ทางตัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...