วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ภาระหนัก

 




ภาระหนัก

 อ่านพระคัมภีร์ — มาระโก 15:21-32

21ชายคนหนึ่งจากเมืองไซรีนชื่อซีโมน ซึ่งเป็นบิดาของอเล็กซานเดอร์กับรูฟัส เดินทางจากนอกเมืองผ่านมาพอดี พวกทหารจึงเกณฑ์ให้เขาแบกไม้กางเขน

  

พระคัมภีร์บอกเราน้อยมากเกี่ยวกับซีโมน เรารู้ว่าเขามาจากไซรีน เมืองกรีกในแอฟริกาเหนือ และเขามีลูกชายสองคน เราไม่รู้ว่าอะไรนำซีโมนมาที่กรุงเยรูซาเล็ม แต่เรารู้ว่าทหารโรมันบางคนบังคับให้เขาแบกกางเขนของพระเยซู ซึ่งเครื่องมือทรมานพิสดารนั้นอาจมีน้ำหนักมากถึง 75 กิโลกรัม

 

ซีโมนเดินไปตามถนนแคบๆ ในกรุงเยรูซาเล็มอย่างเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไปตามถนนกับพระเยซูขณะที่เดินโซซัดโซเซไปสู่การประหารชีวิตนอกเมือง เราไม่รู้ว่าซีโมนคิดอย่างไรเกี่ยวกับพระเยซู แล้ว พระเยซูละ พระองค์จะรู้สึกเช่นไร พระองค์คงอ่อนเพลีย เลือดออก และเจ็บปวดจากการถูกเฆี่ยนตี จากการถูกทำให้ขายหน้า และจากการถูกทารุณกรรม แม้ว่าซีโมนจะต้องแบกกางเขนอันหนักอึ้ง แต่ซีโมนอาจรู้สึกเสียใจแทนพระเยซูมากกว่าตัวเขาเองก็ได้

 

เราเองก็ควรรู้สึกโศกเศร้าเพราะพระเยซูเช่นกัน ยิ่งกว่านั้น เราสามารถขอบคุณสำหรับความรักอันมีค่าของพระองค์ และเช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงสละตัวเองเพื่อเรา พระองค์เรียกร้องให้เราเลือกเส้นทางแห่งความรักที่ราคาแพงนี้และติดตามพระองค์ไป

 

อะไรคือความสำคัญของซีโมนที่แบกกางเขนของพระเยซู?

ซีโมนที่แบกกางเขนของพระเยซูเป็นเครื่องเตือนใจของเราถึงความถ่อมใจของพระเจ้า พระเจ้าทรงมีพระประสงค์เสมอ และพระองค์อาจสั่งให้ทหารเลือกซีโมนแห่งไซรีนให้แบกกางเขนขององค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อไปยังคัลวารี

 

เช่นเดียวกับซีโมน เราแทบไม่มีโอกาสได้เลือกกางเขนที่เราต้องแบกรับไว้  บ่อยครั้งเราเป็นเพียงผู้ยืนดูชีวิตของครอบครัว เพื่อน และคนแปลกหน้าแบกกางเขนของเขา แต่เราจะเห็นมันได้ชัดขึ้นเมื่อกางเขนของพวกเขาเป็นของเราแล้ว เรามักรู้สึกเศร้าโศกอย่างมากต่อตนเองในความอยุติธรรมและไม่ยุติธรรมที่ต้องแบกไม้กางเขนที่ไม่ใช่ของเรา และเช่นเดียวกันกับซีโมนแห่งไซรีน


โดยทั่วไปแล้วนี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราจะทำในชีวิตของเรานั่นคือการแบกกางเขนของคนอื่น หากเป็นเพียงแค่ชั่วขณะหนึ่งก็ตาม จนกว่าพวกเขาจะสามารถรับเอากางเขนของตนและดำเนินการต่อไปได้.  เราอาจต้องช่วยเหลือผู้อื่นแบกกางเขนแม้ว่าจะรู้สึกอึดอัดก็ตาม แต่ขอให้เราตระหนักด้วยว่าพระเยซูมีอยู่จริง พระองค์คือผู้ช่วยให้รอดของเราและไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ที่พระองค์จะมอบให้คุณไม่ได้ และนั่นก็รวมถึงการให้อภัยด้วย


ข้าแต่พระเยซูเจ้า เรานึกภาพไม่ออกถึงความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานที่พระองค์ต้องแบกรับเพราะบาปของเรา โปรดช่วยให้เรารักและรับใช้พระองค์สุดหัวใจ อาเมน


ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...