วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

จงเลียนแบบพระเจ้าให้สมกับเป็นบุตรที่รัก

 


เดินในทางแห่งความรัก

 อ่านพระคัมภีร์ — เอเฟซัส 4:29-5:2

1เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายจงเลียนแบบพระเจ้าให้สมกับเป็นบุตรที่รัก 2และจงดำเนินชีวิตในความรักเหมือนที่พระคริสต์ทรงรักเราทั้งหลาย และประทานพระองค์เองเพื่อเราเป็นเหมือนของถวายอันมีกลิ่นหอมและเครื่องบูชาแด่พระเจ้า

เอเฟซัส 5:1-2

 

เมื่อเปาโลให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นหนึ่งเดียวของเราในพระวิญญาณ ความเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์ และความมั่งคั่งอันหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ประทานแก่เราอย่างอิสระโดยพระคุณ เปาโลได้เปรียบเทียบชีวิตที่เสื่อมทรามของมนุษย์ที่ไม่ได้บังเกิดใหม่กับการดำเนินชีวิตตามปกติของคริสเตียน  

 

หลังจากสร้างข้อโต้แย้งที่สมควรแล้ว เปาโลจึงเตือนเราว่า "เหตุฉะนั้น จงเลียนแบบพระเจ้าให้สมกับเป็นบุตรที่รัก " เราถูกเรียกมาที่นี่เพื่อดำเนินชีวิตในฐานะบุตรและธิดาของพระผู้เป็นเจ้า ซึ่งชีวิตของเราควรสะท้อนถึงความเมตตา ความอ่อนโยน และการให้อภัยของพระบิดาในแบบเดียวกับที่พระเจ้าในพระคริสต์ทรงให้อภัยเรา

 

สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติที่สวยงามซึ่งแสดงให้เห็นในชีวิตที่ดำเนินชีวิตในจิตวิญญาณและความจริง ภายใต้การนำทางของพระวิญญาณ ร่วมกับพระคริสต์ และสามัคคีธรรมกับพระบิดา เราได้รับการให้อภัยอย่างเสรีและได้รับพระคุณอันล้นเหลือของพระเจ้า เราได้รับทั้งหมดนี้เพราะพระคริสต์ ผู้ประทานพระองค์เองเพื่อเรา

 

เปาโลกล่าวอย่างราบเรียบ ตรงไปตรงมา และเปิดเผย จงเป็นผู้เลียนแบบพระเจ้า นั่นเป็นการประกาศที่ยิ่งใหญ่ คำว่าเลียนแบบเป็นคำภาษากรีกที่แปลว่าเลียนแบบ Mimics คือผู้ที่ทำตามแบบแผนหรือแบบอย่างของพระเจ้า  

 

สังเกตว่าเปาโลไม่ได้พูดว่า จงเป็นพระเจ้า เพราะนั่นคือคำโกหกของปีศาจ มันบิดเบือนความจริงและทำให้สิ่งนี้กลายเป็นสัญญากับเราว่าถ้าเราทำตามความปรารถนาของตัวเอง แล้วโยนข้อจำกัดทั้งหมดลงน้ำ ละทิ้งพันธนาการแห่งอำนาจ และทำในสิ่งที่เราต้องการทำ เราก็สามารถเป็นพระเจ้าได้  แต่พระเจ้าที่แท้จริงและบริสุทธิ์นั้นมีองค์เดียวเท่านั้น  พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าสูงสุด  เพียงหนึ่งเดียว


เพราะเราเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์และระบุตัวตนของเราไว้กับพระองค์ เราจึงได้รับคำแนะนำให้ติดตามพระองค์ทั้งในเจตคติและการกระทำของเรา และแม้แต่แรงจูงใจในใจของเราที่พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ เราถูกเรียกให้เป็นเหมือนพระคริสต์ ให้เราทำตามแบบอย่างของพระองค์ เลียนแบบชีวิตและพระอุปนิสัยของพระองค์ เติบโตในพระคุณ และยอมทำตามพระฉายาของพระองค์

 

วิธีเดียวที่จะเติบโตในพระคุณและเติบโตเต็มที่ในความเชื่อของคริสเตียนคือการกำจัดอิทธิพลและลักษณะของบาปเก่าทั้งหมดที่แสดงออกมาในการกระทำภายนอก ทัศนคติภายใน และแรงจูงใจลับที่พระเจ้ายอมรับ

 

เราจะต้องไม่มีส่วนร่วมในการกระทำ ทัศนคติ และแรงจูงใจที่พระเจ้าไม่ทรงยอมรับ แต่เราต้องเลียนแบบชีวิตที่สวยงามที่พระคริสต์ดำเนินชีวิตโดยดำเนินชีวิตของเราในแบบเดียวกับที่พระคริสต์ทรงทำ  โดยการดำเนินตามพระวิญญาณ แบ่งปันความจริงด้วยความรัก เติบโตในพระคุณ และเรียนรู้การเชื่อฟังผ่านสิ่งที่เราทนทุกข์

 

คำอธิษฐานของฉัน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ลูกต้องการเป็นเหมือนพระคริสต์มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อดำเนินในชีวิตใหม่ และเป็นชีวิตที่สามารถเห็นพระคริสต์ในตัวลูกเองได้อย่างแท้จริง ขออธิษฐานในพระนามพระเยซู  อาเมน


ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 knowing-jesu

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...