วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เสียงของจิตสำนึก




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน
วันที่ 79 เสียงของจิตสำนึก
16ดังนั้นข้าพเจ้าจึงพากเพียรทุกวิถีทางที่จะรักษาจิตสำนึกอันดีงามทั้งต่อหน้าพระเจ้าและต่อหน้ามนุษย์
กิจการของอัครทูต 24:17

จิตสำนึก (Conscious) คือสภาวะที่มีสติ รู้ตัว รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่หรือกำลังจะทำอะไรรู้จักตัวเองว่าเป็นใคร ต้องการอะไร ทำอะไรอยู่ที่ไหน กำลังรู้สึกอย่างไรต่อสิ่งใด การแสดงอะไรออกไปที่แสดงไปตามหลักเหตุผล  จิตสำนึกเกิดจากระบบสังคม สังคมครอบครัว สังคมโรงเรียน สังคมที่ทำงาน   สังคมเป็นอย่างไร  จิตสำนึกก็เป็นเช่นนั้น ดังนั้นโครงสร้างสังคมหรือสถาบันทางสังคมจึงมีอำนาจและศักยภาพในการปลูกสร้างจิตสำนึก

เมื่อคุณกำลังคิดจะทำในสิ่งที่คุณเองก็รู้ว่าผิด, จะมีเสียงเบา ๆ  ในหัวของคุณกำลังพูดบางอย่างกับคุณอยู่  แน่นอนว่าเสียงนั้นเป็นเสียงของความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของคุณ: นี่คือระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้คุณเดือดร้อน หากคุณฟังเสียงนั้นคุณจะไม่เป็นอะไร หรือมีโอกาสที่จะปรับเปลี่ยนทัศนคติ ความคิด และการวางแผนที่ดีขึ้นเพราะคุณมีสติและมีมโนธรรมอยู่ แต่ถ้าหากคุณเพิกเฉยต่อจิตสำนึกข้างในของตัวคุณเอง คุณกำลังหาเรื่องปวดหัว หรือปวดใจให้กับตัวเองหรืออาจสร้างปัญหาให้กับคนอื่นได้ด้วย

เมื่อใดก็ตามที่คุณกำลังตัดสินใจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณควรฟังเสียงเตือนภายใจใจของคุณ อย่างระมัดระวัง บางครั้งมันง่ายที่จะเชื่อฟังเสียงนั้น แต่ในบางครั้งคุณอาจละทิ้งการตัดสินใจที่ถูกต้องโดยการเพิกเฉยต่อมโนธรรมของตัวคุณเอง แต่โปรดจำไว้ว่า: ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรมี และใช้มันบ่อย ๆ ดังนั้นแทนที่จะเพิกเฉยต่อเสียงเตือนที่ดังอยู่ภายในใจเราควรตั้งใจฟังเสียงนั้นให้ดี   ถ้าคุณทำเช่นนั้นอยู่ เป็นเรื่องดีที่สมควรทำเพราะความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของคุณจะนำคุณไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้นจงฟังและเรียนรู้มัน

ข้อคิด
การตัดสินใจไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เราต้องให้ความสำคัญและคุณต้องทำมันอย่างระมัดระวังรอบคอบ มีสติ คิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน มันจะส่งผลบวกมากกว่าผลลบ ฝึกฟังเสียงจิตสึกนึกของความรู้สึกผิดชอบชั่วดี เพราะมันจะนำคุณไปในทิศทางที่ถูกต้อง

สติมา ปัญญาเกิด สติเตลิด มักจะเกิดปัญหาตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...