วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

โซ่แห่งความสมบูรณ์แบบ




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน  
วันที่ 82 โซ่แห่งความสมบูรณ์แบบ
4ผู้ใดมัวสังเกตลมก็จะไม่หว่านพืชและผู้ใดที่มองเมฆก็จะไม่เก็บเกี่ยว
5ท่านไม่หยั่งรู้ทางของลม หรือไม่รู้ว่าร่างกายถูกปั้นขึ้นมาในครรภ์มารดาได้ฉันใด
ท่านก็ไม่อาจเข้าใจพระราชกิจของพระเจ้า พระผู้สร้างสรรพสิ่งฉันนั้น
6จงหว่านเมล็ดพืชของท่านในยามเช้าและเมื่อตกเย็นก็อย่าให้มือของท่านว่างงาน
เพราะท่านไม่รู้ว่างานไหนจะสำเร็จ งานนั้นหรืองานนี้หรือทั้งสองงานจะเจริญดีเหมือนกัน
ปัญญาจารย์ 11:4-6

ในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยี เราถูกกระหน่ำด้วยทางเลือกสารพัด อาทิ ดูนี่สิ อ่านนั่นสิ ฟังนี่สิ สังคมของเราท่วมท้นไปด้วยสื่อและความบันเทิง อิทธิพลที่สื่อมีต่อความเชื่อ ความนึกคิด และการ กระทำของเราแยบยลแต่มีพลัง สิ่งที่เรายอมใส่เข้ามาในความคิดเราจะหล่อหลอมตัวเรา—ให้เราเป็นอย่างที่เราคิ  บทสรุปอันน่าหนักใจคือสื่อที่เราเลือกบริโภคจะมีผลต่อเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าดีหรือร้าย  

ไม่มีใครมีภูมิคุ้มกันอิทธิพลของสื่อ เราคาดไม่ได้ว่าจะหมกมุ่นกับสื่อที่ออกแบบไว้ให้มีผลต่อเราทางใจและทางอารมณ์โดยไม่รับอิทธิพลของสื่อนั้นไว้ในจิตใต้สำนึกของ  สื่อจะมีอิทธิพลต่อความนึกคิดของเราตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะจัดการหรือไม่จัดการกับผลกระทบของมัน 

สื่อบันเทิงสามารถมีอิทธิพลต่อความนึกคิดของเราได้เมื่อเราหันไปใช้สื่อนั้นคลายเครียดจากชีวิตประจำวัน เรามักใช้ความบันเทิงเป็นเครื่องหย่อนใจชั่วคราวจากความทุกข์ประจำวัน ไม่ว่าจะผ่านภาพยนตร์ หนังสือ โทรทัศน์ นิตยสาร หรือดนตรี ถึงแม้เราจะใช้สื่อบันเทิงเพื่อผ่อนคลาย แต่เราต้องไม่ผ่อนคลายมาตรฐานของเรา นั่นเป็นเวลาที่เราต้องระวังสิ่งที่เรายอมให้เข้ามาในความคิดของเรา

ด้วยการนำเสนอของสื่อที่รวดเร็วและทันสมัยจึงเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัยได้ง่ายขึ้น บางครั้งตัวเราเองก็เผลอปล่อยใจให้สื่อควบคุมและมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของเรายกตัวอย่างง่าย ๆ  เรื่องเทรนการแต่งตัว เทรนการใช้ชีวิตติดหรู การดูเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ เราไม่อาจปฏิเสธมันได้เพราะมันเกิดขึ้นจริงแล้ว บางครั้งเราเสพสื่อมากจนทำให้เกิดความอยาก และนำไปสู่การทำตามเพื่อให้ได้มาของสิ่งเหล่านั้น หลายคนยอมทำหลายสิ่งอย่างที่ขัดต่อพระบัญญัติของพระเจ้า โดยที่เราหลงคิดว่าการมีสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นจะทำให้เราดูดี ดูสมบูรณ์แบบขึ้น ผู้คนจะประทับใจในตัวเรามากขึ้น จดจำเรามากขึ้น  เราจึงพยายามทำตัวเองให้กลมกลืนไปกับโลกเพื่อให้เราได้รับการยอมรับ เราพยายามสร้างความประทับใจให้กับคนที่พบเห็น จนบางครั้งสิ่งเหล่านั้นมันบดบังบังตัวตนที่แท้จริงของเราไป แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสำหรับพระเจ้าแล้ว พระองค์ไม่ได้คาดหวังความสมบูรณ์แบบเหล่านั้นจากเราเลย

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราต้องการสร้างความประทับใจให้แก่คนรอบข้าง แต่ถึงเวลาแล้วที่จะถามตัวเองว่าคุณพยายามสร้างความประทับใจให้ใครและทำไม? ลองถามตัวเองว่าคุณรู้สึกอย่างไรกับการพยายามที่จะทำให้คนอื่นประทับใจ รวมถึงพฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคุณอย่างไรบ้าง?

หากคุณพบว่าตัวเองมีโซ่แห่งความพอใจในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่และพอเพียงนั่นเป็นสิ่งที่ดีแล้ว แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่กำลังพยายามสร้างความประทับใจให้คนอื่นอยู่ก็ถึงเวลาพิจารณาลำดับความสำคัญของคุณแล้ว ความรับผิดชอบแรกที่คุณควรให้ความสำคัญคือพระเจ้าผู้สร้างคุณและพระบุตรของพระองค์ผู้ที่ช่วยคุณให้รอด สองคือสำรวจตัวเองว่าคุณมีความรับผิดชอบที่มีประสิทธิภาพต่อครอบครัวของคุณมากพอหรือยัง? ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่พระเจ้าทรงชื่นชอบนั้นเป็นเพียงเรื่องของการเชื่อฟังพระบัญญัติและยอมรับพระบุตรของพระองค์  

ข้อคิด
จงยอมรับความไม่สมบูรณ์ของคุณเอง: ท่านนักบุญเปาโลเรียนรู้สิ่งนี้หลังจากพยายามเชื่อฟังพระบัญญัติให้สมบูรณ์แบบอยู่หลายปี ท่านได้พบว่าพระเยซูเป็นผูู้เปลี่ยนทุกสิ่ง (กาลาเทีย.1:11-16) ท่านเปาโลรู้ดีว่าถ้าหากความพยายามของท่านทำให้ท่านเป็นคนสมบูรณ์และคืนดีกับพระเจ้าได้ “พระคริสต์ก็ทรงสิ้นพระชนม์โดยเปล่าประโยชน์”  เมื่อท่านตายต่อการพึ่งพาตัวเอง ท่านก็จะมีประสบการณ์กับการมีพระเยซูอยู่ในชีวิต   ภายใต้ความไม่สมบูรณ์แบบเท่านั้น ท่านจึงจะสามารถมีประสบการณ์ในฤทธิ์อำนาจอันสมบูรณ์แบบของพระเจ้า  ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ต้องต่อต้านความบาป แต่หมายความว่าเราต้องเติบโตฝ่ายวิญญาณโดยหยุดพึ่งพากำลังตัวเอง เราจะเติบโตไปตลอดชีวิต เมื่อเราถ่อมใจยอมรับว่าเราต้องการพระองค์ผู้สมบูรณ์แบบ พระคริสต์ก็จะทรงสถิตในใจเรา หยั่งรากในพระองค์ แล้วเราจะเติบโตลงลึกในความรัก “ที่ยิ่งใหญ่เกินกว่า” ที่จะ“เข้าใจอย่างเต็มเปี่ยม”  

จงจำไว้ว่า เมื่อท่านตายต่อการพึ่งพาตัวเอง ท่านก็จะมีประสบการณ์กับการมีพระเยซูอยู่ในชีวิต   ภายใต้ความไม่สมบูรณ์แบบเท่านั้น ท่านจึงจะสามารถมีประสบการณ์ในฤทธิ์อำนาจอันสมบูรณ์แบบของพระเจ้า  ที่สำคัญคุณไม่จำเป็นต้องพยายามที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น เพราะคุณเป็นคนที่น่าประทับใจสำหรับพระเจ้าอยู่แล้ว

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
churchofjesuschrist.org
thaiodb.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...