วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จงหนุนใจกันและกันทุกวัน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่หกสิบห้า - โอกาสของวันนี้
13แต่จงหนุนใจกันและกันทุกวัน ตลอดเวลาที่เรียกกันว่า “วันนี้” เพื่อจะไม่มีใครในพวกท่านมีใจดื้อรั้นไป เพราะการล่อลวงของบาป
ฮีบรู 3:13

ในบทสดุดีที่ 118 เตือนเราว่า "นี่เป็นวันที่พระเจ้าได้ทรงสร้างเราจะชื่นชมยินดีและสรรเสริญพระเจ้า" เมื่อเราชื่นชมยินดีในวันนี้ วันที่พระเจ้าทรงประทานโอกาสแก่เรา ขอให้เราระลึกว่าส่วนสำคัญของการสรรเสริญพระเจ้าในวันนี้คือ เวลาที่เราจะสามารถใช้ในการชื่นชมยินดีร่วมกับผู้อื่น ในแต่ละวันมีโอกาสนับไม่ถ้วนที่เราจะสามารถหนุนใจ ชูใจผู้อื่นและชื่นชมการทำงาน  หรือทุกกิจการดีที่พวกเขาได้ทำ เพราะเมื่อเราทำ เราไม่เพียงแต่แพร่กระจายเมล็ดแห่งความชื่นชมยินดีและความสุข แต่เรายังได้ทำตามพระบัญญัติของพระคำศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า

การหนุนใจ ชูใจ หรือปลอบประโลมใจ หมายถึงการที่เราได้ยืนอยู่ข้างๆคนคนนั้น เพื่อคอยพยุงให้คนคนนั้นมีกำลังยืนอยู่ได้ต่อไป หรือหมายถึงการทำให้มีกำลังเพิ่มขึ้น ไม่มีสูตรตายตัวในการหนุนใจว่าเราต้องทำวิธีไหน แต่พระวิญญาณจะประทานวิธีการให้แก่เรา เมื่อเราต้องการจะหนุนใจใครสักคนพระวิญญาณบริสุทธิ์จะประทานถ้อยคำให้กับเราเพื่อที่เราจะมีวิธีการหนุนใจ ซึ่งไม่ได้หมายถึงการที่เราต้องพูดเยอะๆ พูดมาก ๆ เสมอไป บางครั้งการอยู่ข้าง ๆ เงียบ ๆ การรับฟัง การอธิษฐานเผื่อเขาก็ช่วยได้เยอะ (emunahinyeshua.blogspot.com)

เราจะหนุนใจ เสริมใจผู้อื่นได้อย่างไร? คำตอบคือ โดยการฉลองชัยชนะและความสำเร็จ ทุกกิจการดี(ไม่ว่าจะเป็นการคิดดี-วาจาดี-จิตใจดี-สามัญสำนึกดี-ประพฤติดี)ของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก หรือใหญ่ ดังนั้นจงมองหาสิ่งดี ๆ ในผู้อื่นอยู่เสมอและร่วมยินดีกับเขา เมื่อคุณทำเช่นนั้นคุณจะเป็นผู้หนุนใจที่ดีให้กับโลกนี้และคุณจะเป็นผู้รับใช้ที่คู่ควรของพระเจ้า

เราไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งหมดในชีวิตของผู้อื่นได้ เราไม่สามารถสร้างปาฏิหาริย์ในชั่วข้ามคืนได้ แต่เราสามารถเป็นน้ำเย็นหนึ่งถ้วยให้กับจิตวิญญาณที่กระหายหาน้ำ โดยการแบ่งปันพระวาจาของพระเจ้าแก่ผู้อื่น ผ่านการดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างที่ดี  หรือสร้างเสียงหัวเราะ-รอยยิ้มให้กับหัวใจที่กำลังอ้างว้างโดดเดี่ยว

ข้อคิด
ให้เรามองหาเพื่อนที่กำลังต้องการกำลังใจ การหนุนใจคือการยืนอยู่เคียงข้างเพื่อไม่ให้เขาล้มลง คอยพยุงให้เขามีกำลังขึ้น ไม่ใช่การตัดสินโทษ บางครั้งคนบางคนเขาแค่ต้องการเพื่อนที่อยู่เคียงข้างเขามากกว่าผู้บรรยายและผู้ตัดสินและผู้ต่อว่า ที่เหนือกว่าสิ่งอื่นใดคือการวางใจในพระเจ้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...