วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อ่อนโยนกับตัวเอง



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน
วันที่เจ็ดสิบสอง -  อ่อนโยนกับตัวเอง
5“คนที่สุภาพอ่อนโยน ก็เป็นสุข
เพราะว่าเขาทั้งหลายจะได้รับแผ่นดินโลกเป็นมรดก
มัทธิว 5:5

การอดทนกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันว่ายากแล้ว แต่บางครั้งเราก็พบว่ามีบางอย่างที่มันยากกว่านั่นคือการอดทนกับปัญหาของเราเอง เรามีความคาดหวังและตั้งเป้าหมายสูงส่งในชีวิต เราทุกคนต่างก็ต้องการรับพระพรจากพระเจ้าทั้งในตอนนี้ เวลานี้ เราต่างก็ไม่ชอบการรอคอย และแน่นอนที่หลายครั้งในชีวิตเราต้องการให้ชีวิตของเราคลี่คลายและเป็นไปตามแผน-ตามความต้องการของตัวเราเองและตามเวลาที่เรากำหนด ซึ่งนั่นอาจจะไม่ใช่แผนการที่ตรงกันกับของพระเจ้า ในพระคัมภีร์ได้บอกเราไว้ว่า ให้เราเป็นเพื่อนกับความอดทน    ในสุภาษิตที่ 16:32 สอนเราไว้ว่า "บุคคลผู้โกรธช้าก็ดีกว่าคนมีกำลังมาก และบุคคลผู้ปกครองจิตใจตนเองก็ดีกว่าผู้ที่ตีเมืองได้"  พระวจนะของพระเจ้านั้นบอกชัดเจนว่าพวกเราต้องอดทนกับทุกคน โดยเฉพาะกับตัวเอง

พระคัมภีร์ยืนยันถึงความสำคัญของการยอมรับตนเอง 37พระเยซูทรงตอบเขาว่า “ ‘จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าของท่านด้วยสุดใจของท่านด้วยสุดจิตของท่าน’ และด้วยสุดความคิดของท่าน 38นั่นแหละเป็นพระบัญญัติข้อสำคัญอันดับแรก 39ข้อที่สองก็เหมือนกัน คือ ‘จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง’ 40  (มัทธิว 22: 37-40) ยิ่งกว่านั้นพระคัมภีร์สอนว่าเมื่อเราเปิดใจเราอย่างแท้จริงต่อพระเจ้า พระองค์ก็ยอมรับเราเช่นเดียวกับเรา และถ้าพระองค์ทรงยอมรับเรา รวมถึงความผิดพลาดทั้งหมด เราก็ควรรเริ่มต้นรักตนเองและเชื่อถือตนเอง พระเจ้าทรงกำหนดเราไว้อย่างนี้ เพื่อพระ ประสงค์ในงานบางอย่างของพระองค์ เราควรจะภูมิใจในตัวเราเอง เราคือเจ้าของตัวเราเอง ไม่ใช่ใครที่ไหน ดังนี้อย่าให้ความผิดหวัง ในสังคม หรือคนมาทำให้เราต้องขาดความรัก หรือจนต้องทำร้ายตนเองขึ้นมา  จงอ่อนโยนต่อตนเองเรียนรู้ที่จะยกโทษ ให้อภัยกับตนเอง มีทัศนที่ถูกต้องต่อตนเอง หากเรามีทัศนที่ถูกต้องกับตนเองเราก็มีทัศนที่ถูกต้องกับผู้อื่น  ”

 ข้อคิด
จงขอบคุณพระเจ้า ถึงแม้ใครหลายคนมีสิ่งที่ดี มีเอกลักษณ์ในชีวิต แต่เขาก็ไม่มีอย่างที่เรามี ความสามารถ บุคลิคพิเศษ หน้าตา ท่าทาง รูปร่าง ความคิด สมอง ไอคิว พระองค์ทรงกำหนดเราไว้อย่างนี้ เพื่อพระประสงค์ในงานบางอย่างของพระองค์ เราควรจะภูมิใจในตัวเราเอง
 ความรักต่อตัวเองและรักเพื่อนบ้าน ล้วนตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่าเรามีพระเจ้าประทับอยู่ในใจเรา 

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
jaisamarnchurch.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...