วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

รู้จักเป็นผู้ให้มากขึ้น




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 10   รู้จักเป็นผู้ให้มากขึ้น
34เราให้บัญญัติใหม่ไว้กับพวกท่าน คือให้รักซึ่งกันและกัน เรารักพวกท่านมาแล้วอย่างไร ท่านก็จงรักกันและกันด้วยอย่างนั้น 35ถ้าท่านรักกันและกัน ดังนี้แหละทุกคนก็จะรู้ว่าท่านเป็นสาวกของเรา”
ยอห์น 13:34-35

เมื่อพูดถึงการแต่งงานของคุณใครคืออันดับหนึ่ง: คุณหรือคู่สมรสของคุณ? หากคุณตอบสนองความต้องการของตัวเองเหนือความต้องการของคนที่คุณรักคุณอาจต้องเผชิญกับปัญหาในชีวิตการแต่งงานอย่างแน่นอน

 ชีวิตคู่แต่งงานส่วนใหญ่มักจะขาดความสมดุล  เกิดจากการที่แต่ละคนมี “ตัวตน” ของตนเองมากจนเกินไป ทำให้กระบวนการ ปรับตัวหลังแต่งงาน เป็นไปได้ยาก ซึ่งการแต่งงานกับใครสักคนนั้น มักจะมีสิ่งที่เราชอบและไม่ชอบเกี่ยวกับเขาเสมอ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะเจอใครสักคนที่เราชอบทุกอย่าง ดังนั้นการที่เราพยายามทำความรู้จัก ยอมรับ และปรับตัวให้เข้ากับอีกฝ่ายนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก  และเมื่อมีใครคนใดคนหนึ่งอยากจะรับบท ของ "การเป็นผู้รับ" อยู่ตลอดเวลา ในขณะที่อีกฝ่ายต้องยอมรับบทบาทของ "การเป็นผู้ให้" อยู่ฝ่ายเดียว หากเป็นเช่นนี้อยู่เรื่อยไป  ชีวิตการแต่งงานก็ต้องพบกับปัญหาแน่นอน ในทางตรงกันข้าม คู่แต่งงานที่รู้จักรักษาสมดุล โดยการที่ทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะเป็นผู้ให้มากกว่าที่พวกเขาจะได้รับ เขาต่างยอมรับหน้าที่ใหม่ของการเป็นสามีภรรยา เขารู้ว่าตัวเองจะต้องละทิ้งเสรีภาพส่วนตัวบางอย่าง และจะต้องปรับตัวอีกมาก ที่สำคัญจะต้องไม่เห็นแกตัว ความรักของพวกเขาจะมั่นคงและยืนยาว

พระเยซูทรงสอนว่าชายหญิงที่ได้รับความนับถือส่วนใหญ่ไม่ใช่คนที่ชอบพูดว่า "ฉันมาก่อน- ให้ฉันก่อน- ฉันต้องเลือกก่อน"พระคริสต์ทรงสั่งเราว่าคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในหมู่พวกเราจะเป็น "คนรับใช้ของทุกคน" (มาระโก 9:35  “ถ้าใครต้องการจะเป็นคนแรก ก็ให้คนนั้นเป็นคนสุดท้าย และเป็นคนปรนนิบัติคนทั้งหลาย”) และคำสอนเหล่านี้เป็นจริงอย่างยิ่งในบริบทของชีวิตการแต่งงาน

คุณเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมในความเป็นอยู่ที่ดีของคนที่คุณรักหรือไม่? และคุณยินดีที่จะทำเช่นนั้นโดยไม่เปรียบเทียบความดีของตัวคุณเองกับการกระทำของคู่สมรสของคุณหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นการแต่งงานของคุณจะได้รับพระพรจากความไม่เห็นแก่ตัวของคุณ ถ้าไม่ใช่ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องฟังคำแนะนำนี้: วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ความรักยั่งยืนคือการพูดว่า "ให้คุณเป็นคนเลือกก่อน" และต้องพูดและทำด้วยความรักและจริงใจต่อกันด้วย

อธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก โปรดช่วยให้ลูกทั้งสองรู้จักปฏิบัติต่อกันตามที่เราต้องการได้รับการปฏิบัติจากผู้อื่น เพราะลูกเองก็คาดหวังว่าจะได้รับความเมตตาเช่นกัน ขอให้ลูกเป็นคนใจดี เพราะลูกเองก็ปรารถนาที่จะได้รับความรักและน้ำใจดีจากคนอื่นเช่นกัน โปรดช่วยให้ลูกรู้จักการรักและอภัย เพราะลูกเองก็ต้องการการให้อภัยเช่นกัน โปรดช่วยให้ลูกมีความเมตตา มีความเห็นอกเห็นใจกันในทุกสิ่ง  ขอให้ลูกสามารถดำเนินชีวิตตามกฎทองของพระองค์และโปรดช่วยให้ลูกสามารถสอนกฎทองนี้แก่ผู้อื่นผ่านทางคำพูดและการกระทำของลูกในทุก ๆ วันด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...