วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

การเดินทางทางฝ่ายวิญญาณ




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน
วันที่ 77 การเดินทางทางฝ่ายวิญญาณของคุณ
17เพื่อพระคริสต์จะสถิตในใจของท่านโดยทางความเชื่อ และข้าพเจ้าอธิษฐานว่าเมื่อท่านหยั่งรากและตั้งมั่นคงในความรักแล้ว 18ตัวท่านพร้อมกับประชากรทั้งหมดของพระเจ้าจะได้สามารถหยั่งถึงความรักของพระคริสต์ว่ากว้างยาวสูงลึกปานใด 19และซาบซึ้งในความรักนี้ซึ่งเหนือกว่าความรู้ เพื่อท่านจะบริบูรณ์ด้วยความสมบูรณ์ทั้งสิ้นของพระเจ้า
เอเฟซัส 3:17-19

การเจริญเติบโตฝ่ายวิญญาณคือขบวนการที่ทำให้เราเป็นเหมือนพระเยซูมากยิ่งขึ้น เมื่อเรามีความเชื่อในพระเยซูคริสต์ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงเริ่มขบวนการในการที่จะทำให้เราเป็นเหมือนพระเยซูมากยิ่งขึ้น และจะทรงเปลี่ยนแปลงเราให้เป็นเหมือนพระองค์ การเดินทางไปสู่วุฒิภาวะทางฝ่ายวิญญาณจะคงอยู่ตลอดไปถ้าเราเรียนรู้พระวจนะของพระเจ้าอยู่เสมอ

พระวจนะของพระเจ้าเปรียบเสมือนดาบ คมยิ่งกว่าดาบสองคมใด ๆ แทงทะลุกระทั่งจิตและวิญญาณ ตลอดข้อกระดูกและไขในกระดูก และสามารถวินิจฉัยความคิดและความมุ่งหมายในใจด้วย เราสามารถไตร่ตรองว่าการเผยพระวจนะหรือคำสอนนั้นจะจริงหรือไม่ โดยการนำเอาพระวจนะของพระเจ้ามาประยุกต์ใช้และแก้ไขปัญหาในชีวิตจริงของเรา  แต่อย่านำพระวจนะไปเป็นดาบในการตำหนิผู้อื่น-คอยฟาดฟันผู้อื่นด้วยคำพูดเสียดสี เหน็บแนม -อย่าเป็นคริสตชนที่ชอบสะสมพระคัมภีร์ไว้บนชั้นหนังสือแต่ไม่เคยอ่าน -อย่าให้พระคัมภีร์เป็นแค่เครื่องประดับบ้าน  แต่ขอให้เรานำพระวจนะมาเป็นดาบฝ่ายวิญญาณ ที่คอยฟาดฟันกับบาป,ฝ่ายเนื้อหนัง,นิสัยที่ไม่ดีและใช้ต่อสู้มารซาตาน  

 ในฐานะคริสตชนเราสามารถเติบโตในความรักและความรู้เกี่ยวกับพระผู้ช่วยให้รอดของเราตราบเท่าที่เรามีชีวิตอยู่  อาหารฝ่ายร่างกาย คือ อาหาร 5หมวดหมู่ ดังนั้นอาหารฝ่ายจิตวิญญาณ คือ พระวจนะของพระเจ้า  และมีคุณค่าต่อจิตวิญญาณของเรา ถ้าเราศึกษาพระวจนะของพระเจ้า -เชื่อฟังพระบัญญัติของพระองค์และดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์ เราก็จะไม่เป็นผู้เชื่อที่นิ่งเฉย แต่เราจะเป็นคริสตชนที่แข็งแรงและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

ชีวิตคือชุดของการเปิดเผย เราอยู่ในโลกที่ซับซ้อนและขัดแย้งกันมากขึ้น สภาพพร้อมใช้สื่อสังคมตลอดเวลาและวัฏจักรข่าว 24 ชั่วโมงกระหน่ำเราด้วยข่าวสารที่ไร้เมตตา ถ้าเราปรารถนาจะกรองเสียงและปรัชญามากมายของมนุษย์ที่โจมตีความจริง เราต้องฝึกรับการเปิดเผยโดยการอ่านพระคัมภีร์และการอธิษฐานอย่างสม่ำเสมอ เพราะในแต่ละวันเราต้องทำการตัดสินใจมากมายที่อาจจะนำเราเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น  หรือนำเราออกห่างพระเจ้าก็ได้ ดังนั้นถ้าเราเลือกตัดสินใจที่จะดำเนินชีวิตตามหลักธรรมที่มีอยู่ในพระวจนะของพระเจ้าก็จะช่วยให้เราได้เริ่มต้นการเดินทางของวุฒิภาวะทางวิญญาณที่จะส่งผลให้ชีวิตของเรามีความอุดมสมบูรณ์และมีชีวิตนิรันดร์

ข้อคิด
วันนี้ให้คุณลองคิดทบทวนถึงทุกเรื่องราวที่คุณได้ทำการตัดสินใจไปแล้ว ?  ดูสิว่าการตัดสินใจเหล่านั้นมีคุณภาพทางบวกหรือทางลบ? และการตัดสินใจนั้นช่วยให้คุณเป็นคริสตชนที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นได้หรือไม่? และช่วยอย่างไร?

ในการเดินทางฝ่ายวิญญาณ เรามีพระเจ้าพระบิดาของเราที่เป็นผู้ช่วยประคองให้เราหัดเดิน พระองค์จะทรงนำทุกย่างก้าวของเรา คอยจับมือเราและคอยดูให้เราอยู่ในทางที่ถูกที่ควร การอ่านพระวจนะของพระเจ้าเป็นประจำจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจเรื่องพระเจ้าและพระคริสต์มากขึ้น การอ่านพระคัมภีร์และการอธิษฐานจะช่วยให้เราเข้าใกล้ชิดพระเจ้าและมีความต้านทานต่อการทดลองมากขึ้น พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงให้เกิด “ผลแห่งพระวิญญาณ” ในชีวิตของเรา เมื่อเรามอบถวายชีวิตด้วยความศรัทธาและเชื่อฟัง

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
gotquestions.org
thaiodb.org
churchofjesuschrist.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...