วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 12   ไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ
19พี่น้องที่รักของข้าพเจ้า จงเข้าใจในเรื่องนี้ คือให้ทุกคนไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ 20เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ก่อให้เกิดความชอบธรรมของพระเจ้า
ยากอบ1:19

คุณจำได้ไหมว่าก่อนแต่งหรือในวันแต่งงาน คุณได้สัญญาอะไรกับคู่ของคุณไว้บ้าง? ลองนึกทบทวน แล้วถามตัวเองว่า ‘ฉันจะยึดมั่นกับคำสัญญาว่าจะรักกันตลอดไปได้ไหม?’ อย่ามัวแต่คิดว่าอีกฝ่ายหนึ่งไม่ทำตามคำสัญญาที่ปฏิญาณไว้ เพราะคุณ เองก็สัญญาว่าคุณ จะทำตามคำปฏิญาณนั้นเหมือนกัน และถ้าแต่ละฝ่าย พยายามยึดมั่นกับคำสัญญา คุณทั้งคู่ ก็จะได้ชีวิตสมรสที่มีความสุขเป็นรางวัล

คุณมีนิสัยชอบฟังคู่ครองของคุณหรือไม่? คุณได้ฟังอย่างตั้งใจ (ไม่ใช่ผิวเผิน) และคุณใช้เวลาคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณได้ยินหรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณกำลังสร้างชีวิตแต่งงานที่แข็งแกร่ง แต่ถ้าคุณทำสิ่งที่ตรงกันข้ามและปล่อยให้ภาระหน้าที่ของชีวิตประจำวันเป็นข้ออ้างในการสื่อสารระหว่างคุณกับคู่สมรสของคุณ ด้วยเหตุผลที่ว่า งานฉันยุ่งไม่มีเวลา หรือฉันทำงานหนักเพื่อครอบครัวแล้วจะเอาอะไรอีก?,   หากเป็นอย่างนี้คุณคงต้องหาเวลาจัดลำดับความสำคัญของชีวิตคู่ของคุณใหม่แล้วนะ

เราอาศัยอยู่ในโลกที่วุ่นวาย  หลายครั้งในชีวิตเราก็ปล่อยให้ตัวเองจดจ่ออยู่กับความต้องการของตนเองมากไปจนลืมที่จะได้ยินเสียงความต้องการของผู้อื่น แต่พระวจนะของพระเจ้าสั่งให้เราทำสิ่งที่ตรงกันข้าม ความสามารถในการฟังเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญ ในพระคัมภีร์ (มัทธิว 7:12) พระเยซูประกาศว่า "จงปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างที่พวกท่านต้องการให้พวกเขาปฏิบัติต่อท่าน เพราะนี่คือธรรมบัญญัติและคำสั่งสอนของบรรดาผู้เผยพระวจนะ"   นี่คือกฎทองที่จะช่วยประคับประคองชีวิตการแต่งงานของคุณ

คุณเคยต้องการให้คนอื่นฟังคุณบ้างหรือไม่? แน่นอนใคร ๆ ก็ต้องการสิ่งนี้ ดังนั้นในการปฏิบัติตามกฎทองคุณควรฝึกให้ตัวเองรู้จักฟังเสียงของคู่สมรสบ้าง อย่าปล่อยให้ความโกรธ ความไม่ใส่ใจ หรือความเย่อหยิ่ง  มาทำให้คนที่เรารักและคนที่รักเราต้องเสียใจ ถึงแม้สิ่งที่เราพูดมันจะมีส่วนถูกอยู่บ้าง

 แต่คนฟังจะไม่ได้รับแค่สิ่งที่เราพูดเท่านั้น พวกเขาสัมผัสได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกด้วย และเป็นเรื่องเสี่ยงที่เขาจะเข้าใจเราผิด เราต้องรู้จักยับยั้งชั่งใจ ไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ก่อให้เกิดความชอบธรรมของพระเจ้า  (thaiodb.org)



อธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอทรงช่วยให้ลูกทั้งสองรู้จักคิดก่อนพูดเพื่อจะได้ตรวจสอบจิตใจของตนเอง ขอทรงช่วยให้ลูกทั้งสองควบคุมลิ้นและสื่อสารอย่างชัดเจน เพื่อจะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง ขอทรงตั้งยามเฝ้าริมฝีปากของลูกทั้งสอง ขอทรงปรดช่วยให้ลูกทั้งสองตั้งใจฟังกันและกันให้มากขึ้น รวมถึงการตั้งใจฟังพระองค์ให้มาก
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ อาเมน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...