วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ชีวิตเรียบง่าย คือชีวิตที่ถ่อมตน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 84 ชีวิตเรียบง่าย คือชีวิตที่ถ่อมตน
4ฉะนั้นผู้ใดถ่อมตัวลงเป็นเหมือนเด็กคนนี้ก็เป็นใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์
มัทธิว 18:4

ทุกวันนี้ อาจมีหลายอย่างที่ทำให้ชีวิตเราวุ่นวาย ซึ่งทำให้เราต้องใช้เวลาและพลังงานมากมายไปกับการซื้อหา ดูแลรักษา ใช้ประโยชน์ และปกป้องทรัพย์สินของเรา ตรงกันข้าม พระเยซูทรงใช้ชีวิตเรียบง่ายไม่สะสมทรัพย์สมบัติ ท่านจึงไม่ต้องกังวลเรื่องนั้นและรับใช้พระเจ้าได้อย่างเต็มที่   ชีวิตที่เรียบง่ายคือชีวิตที่สมบูรณ์ ชีวิตที่สมบูรณ์คือชีวิตที่มี พระเยซู

ใช่ว่าใคร ๆ จะมีชีวิตที่เรียบง่ายได้ ชีวิตที่เรียบง่ายไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรวยหรือยากจน ไม่ได้เกี่ยวกับการศึกษา หน้าตาทางสังคม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเพศหรืออายุ แต่เกี่ยวข้องโดยตรงกับวุฒิปัญญาของบุคคล เพราะชีวิตที่เรียบง่ายคือชีวิตที่ถ่อมตน รู้ว่าอะไรคือสิ่งจำเป็น รู้อะไรคือสิ่งไม่จำเป็น รู้อะไรคือความสุขที่แท้จริงของชีวิต รู้อะไรคือความสุขจอมปลอมที่แฝงความทุกข์ตามมา“ถ้าผู้ใดถ่อมตัวลงเป็นเหมือนเด็กคนนี้ก็เป็นใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์   ”  ชีวิตที่เราได้รับมา จากพระเจ้าเป็นชีวิตที่เรียบง่าย เป็นชีวิตที่ไม่หนักไม่กดดัน เป็นชีวิตที่เราได้พักสงบ และเป็นชีวิตแห่งสันติสุข ชีวิตที่เหมือนพระเยซูคริสต์ เป็นชีวิตที่เรียบง่าย “จงเอาแอกของเราแบกไว้ ด้วยว่าแอกของเราก็พอเหมาะและภาระของเราก็เบา” มัทธิว 11:29-30
.

ถ้าคุณต้องการวัดระดับชีวิตของคุณเองโดยดูที่คนอื่น คุณจะรู้สึกไม่สบายใจอย่างแน่นอน   จงพอใจในสิ่งที่คุณมี  อย่าปล่อยใจตัวเองไปกับวิถีชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อเพียงเพราะว่าคุณต้องการให้คนอื่นคิดว่าคุณได้ “มาถึงแล้ว-คุณมีแล้ว” จงเป็นคนถ่อมตัว อย่าปรารถนาบางสิ่งที่เป็นของคนอื่น เพราะว่าพระเจ้าสามารถให้ในสิ่งที่คุณจำเป็น แต่ก็ใช่ว่าคุณจะได้ทุกอย่างที่ขอ พระองค์ทรงเป็นความพึงพอใจของคุณ จงมีความเชื่อในพระองค์ วางใจในพระองค์ และชีวิตของคุณจะเป็นชีวิตที่ยิ่งใหญ่

ข้อคิด
การดำเนินชีวิตของพวกเราเป็นการดำเนินชีวิตที่ต้องมีนั่นต้องมีนี่ คือมากเรื่องนั่นเอง พระเยซูทรงสอนบทเรียนแห่งความเรียบง่ายไว้มากกว่า 2000 ปี แต่มนุษย์อ่านพระองค์ไม่ออก ไม่เชื่อฟัง  ความวุ่นวาย และปัญหาต่าง ๆจึงเกิดขึ้นอยู่จนถึงทุกวันนี้  วิถีชีวิตและคำสอนของพระเยซูเจ้าเป็นคำสอนที่สอนคนให้มีชีวิตเรียบง่าย ไม่เรื่องมาก ไม่แสวงหา ไม่สะสม พระองค์ตายบนไม้กางเขนโดยมีผ้าหุ้มกายเพียงผืนเดียว เช่นเดียวกับตอนที่เกิด พระองค์ก็มีผ้าพันกายเพียงผืนเดียว ทรงสอนว่าคนตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้ แล้วเราจะเหน็ดเหนื่อยทุ่มเทชีวิตแสวงหาไปทำไม

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
 jw.org
rorthai.com
assumption-cathedral.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...