วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อย่าใช้เสรีภาพเป็นข้ออ้างเพื่อทำความชั่ว




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่เกิน 30 ข้อแก้ตัว
15เพราะพระเจ้าทรงประสงค์จะให้พวกท่านระงับความโง่ของคนโฉดเขลาด้วยการทำดี 16จงดำเนินชีวิตอย่างคนมีเสรีภาพ แต่อย่าใช้เสรีภาพนั้นเป็นข้ออ้างเพื่อทำความชั่ว แต่จงดำเนินชีวิตอย่างผู้รับใช้ของพระเจ้า
1เปโตร 2:15-16

พฤติกรรมของคนที่ชอบแก้ตัวเป็นอย่างไร? พฤติกรรมหลักคือไม่กล้ายอมรับความจริงเพราะถ้ายอมรับความจริงแล้วจะทำให้รู้สึกอับอายเสียหน้า ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม เมื่อไม่กล้ายอมรับข้อผิดพลาดทำให้ไม่กล้ารับคำวิจารณ์จากคนอื่น เพราะคำวิจารณ์จากคนอื่น ทำให้รู้สึกสูญเสียคุณค่า สูญเสียความมั่นใจ ด้วยสาเหตุนี้เมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น หรือคนอื่นตำหนิ ก็จะทำให้สามารถคิดหาข้อแก้ตัวต่างได้อย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ตัวเองนั้นพ้นผิดไปในสถานการณ์นั้น ๆ

การที่ชีวิตรู้จักเสรีภาพนั่นคือการมีอิสระทางความคิดและเลือกที่จะทำในสิ่งที่เราเองอยากทำ ไปในที่ที่เราอยากไป หรืออาจจะเป็นสิ่งที่เราต้องการเป็น แต่พระคัมภีร์ชี้ทางเลือกให้กับเราว่า เสรีภาพในการเลือกทำ ควรจะเลือกทำโดยมีการคิด ทบทวนและตัดสินใจลงมือทำเลย คือ "ดำเนินชีวิตอย่างผู้รับใช้ของพระเจ้า" นี่เป็นสิ่งที่ท้าชวนให้คริสตชนรู้ว่า เราเองจะต้องเลือกอะไรแล้ว ณ ตอนนี้? คำตอบที่ได้คือเลือก "รับใช้พระเจ้า" และ "เป็นแบบที่พระเจ้าต้องการ"  

การรับใช้พระเจ้า คือ การทำดีต่อผู้อื่น เพื่อให้เขาได้มารู้จักพระเจ้า-มาสรรเสริญพระเจ้า เพราะเห็นความดีที่เราได้ทำ เราต้องรู้จักให้เกียรติคนทุกคน เห็นคุณค่า-เห็นความดีของคนอื่น มีใจรักพี่น้องและคนอื่น รู้รัก รู้อภัย ไม่ทำตัวมีปัญหาต่อครอบครัว-ต่อสังคม-องค์กร และบ้านเมือง และพระเจ้าให้เรามีเสรีภาพในการเลือกเพื่อให้เรามีชีวิตอยู่เพื่อถวายเกียรติแด่พระองค์ ผ่านการดำเนินชีวิตที่ชอบธรรมของเรา แต่ถ้าหากว่าเราทำผิดไปแล้ว เราต้องกล้ายอมรับความผิดพลาดนั้นและรีบหาทางแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ตัวเราเป็นคนที่ดีขึ้น คนดีชอบแก้ไข คนอะไรนะ?...ชอบแก้ตัว

ขอให้เรามีชีวิตที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงจากพระเจ้า ทำให้เราสามารถดำเนินชีวิตใหม่ได้ โดยไม่ต้องกลับไปทำบาป ไม่ตกอยู่ใต้ตัณหาของเนื้อหนัง ความปรารถนาชั่ว ไม่ว่าจะเป็นเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด การพนัน การติดเกมส์ การติดเซ็กส์ การเป็นชู้ การล่วงประเวณี การเป็นคนปากร้าย ปากจัด พูดจาหยาบคาย การนินทา หรืออยู่ภายใต้อำนาจมืดของมารซาตาน วิญญาณชั่วอีกต่อไป

ข้อคิด
ขอให้เราตรวจสอบการประพฤติของเราว่าได้ดำเนินชีวิตอย่างดีหรือไม่ เป็นที่พอพระทัยพระเจ้าหรือไม่   ให้เราระมัดระวังการดำเนินชีวิต อย่าใช้เสรีภาพที่พระเจ้ามอบให้เป็นข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวในการทำบาป การประสบความสำเร็จในชีวิต -ในการทำงาน และในทุกความสัมพันธ์เราจำเป็นต้องรู้วิธีเลิกหาข้อแก้ตัวเสียก่อน

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
storylog.co
actsdaily.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...