วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

คนที่ควบคุมใจของตนก็ดีกว่าคนที่ตีเมืองได้




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 123 คนที่ควบคุมใจของตนก็ดีกว่าคนที่ตีเมืองได้

32เป็นคนอดทนก็ดีกว่าเป็นวีรบุรุษสงคราม
คนที่ควบคุมใจของตนก็ดีกว่าคนที่ตีเมืองได้
สุภาษิต 16:32

สมัยโบราณประเทศที่มีความเข้มแข็ง จะต้องมีนักรบที่เก่งกล้าที่เราเรียกว่าวีรบุรุษสงคราม  แต่สำหรับชีวิตมนุษย์เรา กำแพงป้องกันชีวิตคือ การควบคุมอารมณ์ ควบคุมกิเลสตัณหา ควบคุมความ โลภ โกรธ หลง ถ้าสิ่งที่กล่าวมาแล้วไม่สามารถควบคุมได้ ชีวิตผู้นั้นจะอับปางลง 

การรู้จักดูแลควบคุมใจตนเองเปรียบเสมือนสหายของเดินทาง หากเราฉลาดเราต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์-ความปรารถนา-และแรงกระตุ้นของเรา เมื่อเราทำเช่นนั้นได้ เราก็จะได้รับพระพร   ถ้าเราปล่อยให้ความโลภควบคุมเรา เราจะไม่รู้จักคำว่า “พอใจในสิ่งที่มีอยู่” ความโลภที่ไม่มีขีดจำกัดปล่อยใจตัวเองจดจ่ออยู่ที่เรื่องเงินทองเท่านั้น และมันยังรวมถึง ความอยากได้ในสิ่งที่ที่ไม่ใช่ของตน ..ความโกรธหมายถึงอารมณ์ความฉุนเฉียว เคียดแค้น จนนำไปสู่ความรุนแรงทั้งทางวาจาและการกระทำ  ความหลง หลงในรูป หลงในกลิ่น หลงในเสียง เมื่อเราลุ่มหลงในใครหรือสิ่งใดเรากลายเป็นคนหูหนวกและตาบอด ไม่รับรู้เหตุผล ทั้งนี้รวมทั้งความลุ่มหลงในการเชื่อหมอดูดวง จนขาดเหตุผลแห่งตน

คุณพร้อมที่จะปรับปรุงชีวิตของคุณหรือยัง? อาจเริ่มจากการควบคุมความอยากของคุณและยับยั้งแรงกระตุ้นของคุณให้ได้ก่อน การควบคุมเป็นเรื่องยากก็จริง แต่ถ้าคุณทำได้ คุณจะได้พบว่าผลดีจากการรู้จักควบคุมใจตนเองมีพระพรมากมายรอคุณอยู่   ไม่มีใครสามารถบังคับคุณได้ มีแต่ตัวคุณเองเท่านั้น จงตัดสินใจที่จะมีชีวิตและรู้จักควบคุมอารมณ์ (อย่างชาญฉลาด) มันเป็นสิทธิ์ของคุณคนเดียว  

ข้อคิด
หากเรากำลังพยายามปกครองตนเอง หากเราพยายามต่อไป และไม่ล้มเลิก เราจะได้ชัยชนะ อย่างแน่นอน  งานของเราคือเอาชนะและข่ม พร้อมทั่งอบรมสั่งสอนตนเอง จนกว่าเราจะนำทุกสิ่งมาอยู่ ภายใต้กฎของพระคริสต์  บุคคลที่ชอบธรรมจะไม่มีวันท้อแท้ แต่จะต่อสู้กับความอยากที่ชั่วร้ายของเขาโดยไม่หยุด และต่อสู้กับความชั่วร้ายที่มีอยู่ในครอบครัวและละแวกบ้านของเขา

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
romyenchurch.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...