วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

พลังแห่งคำพูดของเรา




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 113 พลังแห่งคำพูดของเรา
29อย่าหลุดปากเอ่ยสิ่งที่ไม่สมควร แต่จงกล่าววาจาอันเป็นประโยชน์เพื่อเสริมสร้างผู้อื่นขึ้นตามความจำเป็นของเขา จะได้เป็นผลดีแก่ผู้ฟัง
เอเฟซัส 4:29

คำที่เราพูดมีอำนาจที่จะให้คุณหรือโทษหนักได้ หากเราพูดให้กำลังใจและให้พลังแห่งความหวัง เราก็สามารถชูใจผู้อื่นได้ และนั่นคือสิ่งที่พระเจ้าสั่งให้เราทำ!

ส่วนคนที่ไม่สามารถบังคับลิ้นของตนเอง   ลิ้นก็จะกลายเป็นสิ่งชั่วที่อยู่ไม่สุข และเต็มไปด้วย พิษร้ายถึงตาย กลายเป็นยาพิษที่ทำลายชีวิต ของเราและคนอื่นได้  ลิ้นเป็นอวัยวะในร่างกายของเราที่พระเจ้าทรงประทานให้  ถ้าเราใช้ลิ้นอย่างถูกต้องและควบคุมให้เชื่อฟังเรา  ลิ้นจะกลายเป็นยาบำรุงชีวิตของเราและผู้อื่นได้เช่นเดียวกัน

บางครั้งเมื่อเรารู้สึกสบายใจและปลอดภัยมันก็ง่ายที่จะพูดคำดี ๆ ออกไป แต่หากเราต้องตกอยู่ในสถานการณ์แย่ ๆ เมื่อเราท้อแท้หรือเหนื่อยล้าเราแทบจะไม่สามารถเรียกพลังเพื่อยกระดับตัวเองได้ และเราก็จะตกเป็นทาสของคำพูด  การพูดพล่อย ๆ อาจทำให้เกิดแผลลึกทางใจและทำลายความสัมพันธ์. แต่คำพูดที่เห็นอกเห็นใจจากคนที่แสดงสติปัญญาของพระเจ้าสามารถเยียวยาหัวใจที่เจ็บปวดและทำให้ความสัมพันธ์กลับดีดังเดิม.  คำพูด “ดี ๆ ทำให้เจริญขึ้น”

พระเจ้าทรงประสงค์ให้เราพูดถ้อยคำแห่งความเมตตา-สติปัญญาและความจริงไม่ว่าสถานการณ์และอารมณ์ของเราจะเป็นเช่นไร   แต่เมื่อเราสามารถควบคุมลิ้นของเราได้ ก็เท่ากับว่าเราได้แบ่งปันของขวัญล้ำค่ากับโลกนี้และเรากำลังถวายเกียรติแก่ผู้ที่สละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา ในฐานะผู้ที่มีเชื่อเราต้องทำไม่น้อยกว่าคนอื่น

ข้อคิด
เราจะหนีพ้นจากแรงดึงดูดใจให้เราใช้คำพูดทำร้ายผู้อื่นได้อย่างไร? ก็ด้วยการตระหนักว่าผู้ที่กำลังฟังและได้ยินคำพูดทุกคำของเราคือพระเจ้า และพระองค์ปรารถนาให้เราเอาชนะแรงดึงดูดนั้นให้ได้ เราอธิษฐานได้อย่างผู้เขียนบทเพลงสดุดีว่า “ขอให้ถ้อยคำจากปากของข้าพระองค์ และการรำพึงภาวนาในจิตใจ เป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระองค์เถิด” (สดด.19:14) เรากำลังถวายพระเกียรติแด่พระเจ้า ถ้าเราพูดถึงคนอื่นในแบบที่พระองค์พอพระทัย และโดยความช่วยเหลือของพระองค์ เราจะถวายเกียรติแด่พระองค์ได้ผ่านสิ่งที่เราพูดBC

ลักษณะเด่นของคำพูดที่เสริมสร้าง นั่นคือ ก่อประโยชน์, เป็นความจริง, และเป็นคำพูดที่กรุณา.
ดังนั้นก่อนจะพูดอะไรออกไป พิจารณาดูว่า “ คำพูดของฉันเสริมสร้างไหม?”

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
thaiodb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...