วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563

การได้พักสงบในฝ่ายจิตวิญญาณ




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 61 การได้พักสงบในฝ่ายจิตวิญญาณ
30ฝ่ายอัครทูตมาเข้าเฝ้าพระเยซูและทูลรายงานสิ่งทั้งปวงที่พวกเขาได้ทำและสั่งสอน 31เนื่องจากขณะนั้นมีผู้คนไปๆ มาๆ กันแน่นขนัดจนพวกเขาไม่มีโอกาสที่จะรับประทานอาหาร พระองค์จึงตรัสกับเหล่าสาวกว่า “ท่านทั้งหลายจงตามเราไปหาที่สงบพักกันสักหน่อยเถิด”
มาระโก 6:30-31

บางครั้งความต้องการในชีวิตประจำวันของเราก็สามารถทำให้เราหมดเรี่ยวแรงและมันสามารถปล้นเอาสันติสุขไปจากเราด้วย เมื่อเราพบว่าตัวเองเหนื่อยท้อแท้ อย่าลืมว่าเรายังมีที่ที่สามารถชาร์จพลังงานให้กับฝ่ายจิตวิญญาณของเราได้นั่นคือ การเข้าหาพระเจ้า

การได้หยุดพักอย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อหลีกเลี่ยงอาการหมดแรงกายแรงใจหรือท้อแท้ จากพระคัมภีร์ตอนนี้ เมื่อเราทำตามหน้าที่ความรับผิดชอบของเราอย่างเต็มที่แล้ว เราจะต้องไม่ลืมที่จะพักผ่อนด้วย ทั้งการนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละวัน และการมีอย่างน้อย 1 วันในสัปดาห์ที่จะหยุดพักจากงานประจำ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเรียน หรือสิ่งอื่น ๆ ที่เราต้องทำเป็นประจำ ซึ่งผลที่ตามมา คือ  เราจะได้พักผ่อนทั้งในฝ่ายร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ  เราจะพร้อมเริ่มต้นทำงานประจำของเราต่อไปด้วยความสดชื่นกระฉับกระเฉง และที่สำคัญก็คือ แม้การหยุดพักนั้นจะดูเหมือนทำให้เราเสียเวลาและเสียโอกาส แต่จริง ๆ แล้วจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พระเจ้าตั้งใจให้ลูก ๆ ของพระองค์มีชีวิตที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์และสันติสุข แต่บางครั้งความอุดมสมบูรณ์และสันติสุขก็ดูเหมือนอยู่ไกล เมื่อเป็นเช่นนั้นเราจึงต้องหันไปหาพระเจ้าเพื่อรับการฟื้นฟูและเมื่อเราทูลขอความช่วยเหลือ ด้วยใจนบนอบ พระองค์จะช่วยฟื้นฟูจิตใจของเรา

พระเจ้าทรงคาดหวังให้เราทำงานหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ แต่พระองค์ก็ตั้งใจให้เราได้พักด้วยเช่นกัน เมื่อเราพักผ่อนไม่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการมันก็จะเกิดความเสียหายกับชีวิตของเราเองและต่อครอบครัวของเราด้วย

พลังงานฝ่ายจิตวิญญาณของคุณใกล้ดับลงหรือยัง? พลังงานชีวิตของคุณลดน้อยลงหรือไหม? ความรู้สึกนึกคิดของคุณกำลังหลุดลอยไปไกลอยู่หรือเปล่า? ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องหยุดทุกอย่างที่กำลังลดทอนพลังงานของคุณและนับจากนี้ให้ความคิดและคำอธิษฐานของคุณจดจ่อไปที่พระเจ้าเป็นอันดับแรก ทูลบอกพระองค์ทุกความรู้สึกที่คุณมีอยู่ตอนนี้ และเมื่อคุณได้ใช้เวลาเงียบ ๆ ในการอธิษฐาน พูดคุยบอกเล่าเรื่องราวของคุณต่อพระบิดา คุณจะรู้สึกได้ถึงพลังแห่งรักของพระองค์ที่จะช่วยเสริมพลังให้คุณได้มีแรงก้าวต่อไป

ถ้าหากชีวิตของเรามีความหมายเพียงแค่ตามความหมายของงานที่เราทำ สิ่งที่เราทำก็จะมีประสิทธิภาพน้อยลงเรื่อย ๆ พระเยซูจึงเชื้อเชิญให้เรามาพบกับพระองค์ในที่เงียบสงบอย่างสม่ำเสมอเพื่ออธิษฐานและหยุดพัก  ในชีวิตจริง แม้เราจะพยายามพักผ่อนอย่างเหมาะสมแล้ว แต่บางครั้งเราอาจเผชิญกับเหตุการณ์ที่ทำให้เราเหนื่อยล้าและท้อถอย อาจเป็นปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน การเรียน สุขภาพ เศรษฐกิจ หรือความสัมพันธ์ ในสถานการณ์เช่นนี้ ให้เรามาหาพระเยซูคริสต์ และพระองค์จะประทานการหยุดพักในฝ่ายวิญญาณให้กับเรา ซึ่งจะทำให้เราสามารถก้าวผ่านความทุกข์ยากลำบากไปได้ด้วยสันติสุขแท้ที่มาจากพระองค์ 

แต่อย่างไรก็ตาม การได้พักสงบในฝ่ายจิตวิญญาณนั้น ไม่ได้หมายถึงการอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไร แต่เป็นการดำเนินชีวิตประจำวันด้วยท่าทีใหม่ เราจะไม่มองว่าภาระหน้าที่ที่เรากำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่าย แต่เราจะตระหนักว่าพระเจ้าได้มอบหมายหน้าที่นั้นให้เราทำอย่างมีวัตถุประสงค์ เราจะทำหน้าที่นั้นอย่างเต็มที่ด้วยความชื่นชมยินดีเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า เพราะเรารู้ว่า แอกที่พระเจ้ามอบให้กับเรานั้นก็พอเหมาะ และภาระที่พระเจ้ามอบให้นั้นก็เบา

ข้อคิด
โลกใบนี้จะมีการต่อสู้แข่งขันต่อไปและจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราจะสามารถดำเนินชีวิตในสังคมนี้อย่างมีสันติสุขได้เมื่อเราเรียนรู้ที่จะหยุดพักอย่างเหมาะสม และรับการหยุดพักที่แท้จริงจากพระเจ้า

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
firstchurchcm.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...