วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

จงอ่อนน้อมถ่อมตนเสมอ




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 44 จงอ่อนน้อมถ่อมตนเสมอ
ทนทุกข์เพราะการทำดี
8สุดท้ายนี้ท่านทั้งปวงจงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จงเห็นอกเห็นใจกัน จงรักกันฉันพี่น้อง จงมีใจอ่อนโยนและถ่อมสุภาพ
1 เปโตร 3:8

พระวจนะของพระเจ้าบอกให้เรามีความถ่อมใจและมันเป็นสิ่งที่ดีเพราะในฐานะที่เป็นมนุษย์ที่มีโอกาสทำผิดพลาดได้อยู่เสมอ เราจึงต้องมีความถ่อมใจให้มาก ๆ! แต่พวกเราบางคนยังคงพยายามอวดดี  

ในฐานะคริสตชนเราได้รับการตกแต่งใหม่และช่วยกู้โดยพระเยซูคริสต์และความรอดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะกิจการงานดีของเรา แต่เพราะพระคุณของพระเจ้า ถ้าอย่างนั้นเราจะภูมิใจได้อย่างไรคำตอบก็คือ ถ้าเราต้องซื่อสัตย์กับตัวเองและกับพระเจ้า  เราก็ไม่สามารถโอ้อวดเรื่องใด ๆได้ นอกจากเรื่องราวของพระองค์ แต่สิ่งที่เราควรทำคือ ความรู้สึกขอบคุณต่อพระองค์และรักษาท่าทีของการอ่อนน้อมถ่อมตนตลอดไป


คุณเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตนในทุกด้านของชีวิตรวมถึงความสัมพันธ์ของคุณกับคนที่คุณรักหรือไม่? หวังว่าคุณจะเป็น เพราะสิ่งที่ดีในชีวิตของคุณรวมถึงคนที่คุณรักมาจากพระเจ้า พระผู้ช่วยให้รอดทรงสอนผู้ติดตามของพระองค์ว่าพวกเขาจะต้องอ่อนน้อมถ่อมตนเหมือนเด็กเล็ก ๆ เพื่อจะเข้าสู่อาณาจักรสวรรค์ ขณะที่เราเลี้ยงดูลูก เราต้องช่วยให้พวกเขาคงความอ่อนน้อมถ่อมตนขณะที่พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เราไม่ทำสิ่งนี้โดยการทำลายวิญญาณของพวกเขาผ่านการอบรมสั่งสอนที่ไร้เมตตาหรือเกรี้ยวกราดเกินไป ขณะที่บำรุงเลี้ยงความมั่นใจและความเคารพตนของพวกเขา เราต้องสอนคุณสมบัติของความไม่เห็นแก่ตัว ความเมตตา การเชื่อฟัง การไม่จองหอง ความมีมารยาท และการไม่โอ้อวดตน เราต้องให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะมีความสุขในความสำเร็จของพี่น้องเพื่อนฝูง  “ความกังวลที่แท้จริงของเราควรมีต่อความสำเร็จของผู้อื่น” ถ้าไม่เช่นนั้น ลูกของเราจะเป็นคนที่หมกมุ่นอยู่กับการผลักดันตนเองและเอาชนะคนอื่น อิจฉาริษยาต่อชัยชนะของมิตรสหาย ข้าพเจ้าสำนึกคุณสำหรับคุณแม่ผู้ที่เห็นข้าพเจ้าเริ่มเป็นเด็กผยองแล้วจะพูดว่า “ลูกเอ๋ย ถ้ามีความอ่อนน้อมถ่อมตนตอนนี้จะไปได้ไกล” 

แต่ความอ่อนน้อมถ่อมตนไม่ใช่บางสิ่งที่สงวนไว้สอนเฉพาะเด็กเท่านั้น เราทุกคนต้องพยายามอ่อนน้อมถ่อมตน เพราะความอ่อนน้อมถ่อมตนจำเป็นต่อการได้รับพรแห่งพระกิตติคุณ ความอ่อนน้อมถ่อมตนช่วยให้เรามีใจที่ชอกช้ำเมื่อเราทำบาปหรือทำผิดและทำให้เราสามารถกลับใจได้ ความอ่อนน้อมถ่อมตนช่วยให้เราเป็นบิดามารดา บุตรธิดา สามีภรรยา เพื่อนบ้านและมิตรที่ดีขึ้น  อีกนัยหนึ่งความจองหองที่เกินเลยสามารถทำให้ความสัมพันธ์ของครอบครัวเจือจาง ทำการแต่งงานแตกแยกและทำลายมิตรภาพ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะนึกถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนเมื่อท่านรู้สึกว่ามีความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในบ้านของท่าน นึกถึงเรื่องปวดร้าวใจที่ท่านหลีกเลี่ยงได้ โดยมีความอ่อนน้อมถ่อมตนที่จะพูดว่า “ฉันขอโทษ” “ฉันขาดความเกรงใจเอง” “คุณอยากให้ฉันทำอะไร” “ฉันไม่ทันได้คิด” หรือ “ฉันภูมิใจในตัวคุณ” ถ้าวลีสั้นๆ เหล่านี้ใช้อย่างอ่อนน้อมถ่อมตน จะมีการขัดแย้งน้อยลงและมีสันติในบ้านเรามากขึ้น

ข้อคิด
พระเยซูทรงสวมพระองค์ด้วยความถ่อมใจเมื่อพระองค์ทรงเลือกที่จะออกจากสวรรค์และมาบังเกิดยังแผ่นดินโลกเพื่อมีชีวิตและตายเพื่อเราพระเยซูทรงเป็นเจ้านายของเราและเป็นแบบอย่างของเรา แต่งตัวเราด้วยความนอบน้อมเจ้านายเพื่อเราจะได้เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้น  ความอ่อนน้อมถ่อมตนช่วยให้เราเป็นบิดามารดา บุตรธิดา สามีภรรยา เพื่อนบ้านและมิตรที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
churchofjesuschrist.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...