วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563

ปลอบโยนผู้อื่น




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 120 ปลอบโยนผู้อื่น
2จงช่วยรับภาระของกันและกัน ทำดังนี้แล้วท่านก็ได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระคริสต์
กาลาเทีย 6:2

เราอาศัยอยู่ในโลกที่บางครั้งก็เป็นสถานที่ที่น่ากลัว ในชีวิตเราแต่ละคน อาจมีบางครั้งที่เรารู้สึกถึงความขมขื่น-ความผิดหวัง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็สุดแสนที่จะทนไหว และน่าเศร้าจนดูเหมือนว่าเราไม่สามารถฟื้นตัวได้ แต่ด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้าและด้วยความช่วยเหลือจากการสนับสนุนของสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆเราจึงสามารถฟื้นตัวได้อีกครั้ง

พระเจ้าบ่งบอกอย่างชัดเจนว่า “ในโลกนี้เราจะประสบความทุกข์ยาก” ซึ่งก็คือเรื่องยุ่งยากใจและความผิดหวัง (ยอห์น 16:33) ทว่านั่นไม่ใช่ตอนจบของเรื่อง แน่นอนว่ามีความผิดหวังในชีวิต ทว่าความผิดหวังเหล่านั้นไม่ใช่ทางตัน เส้นทางชีวิตจะดำเนินไปต่อ ขณะที่เราเดินทาง เราจะผ่านความผิดหวัง บททดสอบ และเรื่องทุกข์ร้อนใจ

สิ่งหนึ่งที่ช่วยเราได้มากในการรับมือปัญหานี้คือการปลอบโยนที่เราได้รับจากครอบครัว เพื่อนๆ และพี่น้องคริสตชนด้วยกัน คำพูดที่กรุณาและเปี่ยมด้วยความรักของเพื่อนอาจเป็นเหมือนยาชโลมใจที่ทำให้เราสดชื่นขึ้น.  ในฐานะคริสตชน เราไม่ควรห่วงเพียงแค่ตัวเองเท่านั้นที่ต้องได้รับการปลอบโยน. แต่เราควรริเริ่มที่จะ “ชูใจผู้คนที่ตกอยู่ในความทุกข์ลำบากต่าง ๆ” ด้วยคำปลอบโยนที่เราเองก็ได้รับจากพระเจ้าเช่นกัน (ศึกษาเพิ่มเติมได้จากพระคัมภีร์) และการอธิษฐานเผื่อกันและกัน เราทุกคนต้องเคยประสบความทุกข์ยากบางอย่างมาไม่มากก็น้อย.   ประสบการณ์เหล่านั้นอาจช่วยเราให้พร้อมที่จะปลอบโยนคนอื่นๆ ด้วยเหตุนั้น ขอให้เราตื่นตัวเพื่อจะสังเกตเห็นความทุกข์ลำบากที่ผู้อื่นกำลังประสบ และเลียนแบบพระเจ้าด้วยการปลอบโยนเขาเหล่านั้นด้วย

ข้อคิด
หนึ่งในความรู้สึกที่แย่ที่สุดบนโลกใบนี้ คือ การที่เรารู้ว่าคนที่เรารักกำลังเจอกับปัญหาและเราทำอะไรไม่ได้ บางทีคุณอาจไม่สามารถทำให้ความเจ็บปวดหรือความหงุดหงิดใจหายไป แต่คุณก็สามารถแสดงความห่วงใยและความเห็นใจได้ อย่าได้คิดเลยว่าคุณไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะบางครั้งการแสดงความเป็นเพื่อนเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ให้ผลดีมากกว่าที่คิด ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผู้คนจะหันไปพึ่งคำพูดซ้ำซากที่ไม่ช่วยอะไร ซึ่งไม่ได้ทำให้คนฟังรู้สึกดีแถมจะทำให้สถานการณ์กลับแย่อย่างที่สุด เราควรเลี่ยงคำพูดที่ไร้ประโยชน์ การระวังคำพูดจึงสำคัญ เพราะคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้อาจจะสะเทือนใจง่ายเป็นพิเศษ สิ่งที่ต้องระวังคือการพูดสิ่งที่กระทบความรู้สึกหรือความยากลำบากที่เขากำลังเผชิญ บางครั้ง บางคนก็ “ไม่” อยากโดนกอด ไม่อยากพูดคุย หรือไม่ต้องการอยู่ใกล้ๆ ใครเลย หากเป็นเช่นนั้น ให้เพื่อนของคุณใจเย็นลงก่อนและค่อย ๆ คิดหาวิธีที่จะเข้าหาเขา ในขณะที่รอก็อธิษฐานเพื่อเขาด้วย

สิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้
การฟัง: สิ่ง​หนึ่ง​ที่​ช่วย​ได้​มาก​ที่​สุด​คือ ร่วม​ความ​เจ็บ​ปวด​กับ​ผู้อื่น​โดย​การ​ฟัง.ฟัง​ด้วย​ความ​อด​ทน​และ​อย่าง​เห็น​อก​เห็น​ใจ

อธิษฐาน​กับ​เขา: “คำ​วิงวอน​ของ​คน​ชอบธรรม . . . มี​พลัง​มาก.” ยก​ตัว​อย่าง เมื่อ​คน​โศก​เศร้า​ได้​ยิน​เรา​อธิษฐาน​เผื่อ​เขา ความ​รู้สึก​ใน​แง่​ลบ​ของ​เขา เช่น ความ​รู้สึก​ผิด​จะ​ผ่อน​คลาย​ไป​ได้. ใน​ช่วง​ที่​คนเรา​รู้สึก​อ่อนแอ, หมด​กำลังใจ ซาตาน​จะ​พยายาม​บ่อน​ทำลาย​เรา​ด้วย “ยุทธอุบาย” หรือ “การ​กระทำ​อัน​มี​เล่ห์​เหลี่ยม” ของ​มัน. ยาม​นี้​แหละ​ที่คนเรา​ต้องการ​การ​ปลอบโยน​และ​การ​สนับสนุน​ด้วย​การ​อธิษฐาน

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
wol.jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...