วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

จงอบรมเด็กในทางที่เขาควรจะไปและ ผู้ปกครองคือครูผู้สอนที่สำคัญที่สุดของลูก ๆ




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 58 จงอบรมเด็กในทางที่เขาควรจะไป
6จงอบรมเด็กในทางที่เขาควรจะไป
และเมื่อเขาโตขึ้น เขาจะไม่หันเหไปจากทางนั้น
สุภาษิต 22:6

หากคุณเป็นผู้ปกครองในโลกศตวรรษที่ 21 คุณต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง มีความสุขุมและสายตาที่เฉียบคม แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด คุณยังต้องมีระเบียบวินัย  มีความอดทน และการอธิษฐาน ร่วมด้วย

ผู้ปกครองคือครูผู้สอนที่สำคัญที่สุดของลูก ๆ แน่นอนเด็ก ๆ ชอบเลียนแบบสิ่งที่ดีจากคนอื่น   แล้วเราจะทำอย่างไรให้เด็ก ๆของเราได้เลียนแบบอย่างที่ดีจากเรา เช่น การพูดจาดี ท่าทีในการปฏิบัติต่อผู้อื่น การมีน้ำใจ การไม่ตัดสินคนที่ภายนอก ความขยันทำงาน ขยันเรียนหนังสือ ความซื่อสัตย์สุจริตแม้แต่สิ่งเล็กน้อย ความยุติธรรม การไม่เอาเปรียบคนอื่น เป็นคนที่ใจกว้างไม่เห็นแก่ตัว การให้เกียรติเพื่อนมนุษย์ รู้จักรับผิดชอบในหน้าที่ การรักษาคำพูด และสิ่งสำคัญที่สุดคือการมีสัมพันธภาพกับพระเจ้าอย่างสม่ำเสมอ ฯลฯ

คุณและคู่สมรสเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหรือไม่? ไม่ว่าคำตอบจะเป็นแบบไหน หากคุณมีความตั้งใจจริงและอยากจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก ๆ แต่ไม่รู้จะต้องเริ่มยังไง ให้คุณอธิษฐานขอพระเจ้าทรงช่วยให้คุณสามารถเป็นพ่อแม่ที่ดี และเป็นแบบอย่างที่ดี ทูลขอสติปัญญาและการทรงนำจากพระองค์ และคู่มือที่ดีที่สุดสำหรับเราทุกคนก็คือ”พระคัมภีร์ ให้เราฝึกพูดแต่ในสิ่งที่ดีกับเด็ก ๆ ใช้เวลาอยู่กับเขาให้มาก  และฝึกเขาในทางของพระเจ้าตั้งแต่เขารู้ความ เช่นการพูดคุยสนทนาธรรมเกี่ยวกับข้อพระคัมภีร์ พ่อแม่ลูกควรใช้เวลาร่วมกันในการพูดคุยเกี่ยวกับข้อพระคัมภีร์ประจำวัน ทำวันละนิดละหน่อยแต่ต้องเน้นความสม่ำเสมอ การอธิษฐาน เราต้องสอนให้เขารู้จักขอบพระคุณพระเจ้าทั้งตอนเช้าตื่นนอน และก่อนเข้านอน (สอนให้เขารู้ว่าเราในฐานะลูกของพระเจ้าเราต้องให้พระองค์มาเป็นที่หนึ่งของชีวิตเรา)  การขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับอาหารที่เราจะรับประทานทุกมื้อ ขอบคุณพระเจ้าในทุกสถานการณ์ของชีวิต การพาเขามาโบสถ์  การควบคุมเวลาในการใช้ชีวิตที่ยุ่งเกี่ยวกับสื่อต่าง ๆ เช่น เกมส์ อินเตอร์เน็ต หนังสือการ์ตูน ภาพยนต์ เพราะถ้าเราไม่เป็นตัวอย่างที่ดีในการรักพระเจ้า ติดสนิทและอธิษฐานพึ่งพาพระเจ้าเดี๋ยวนี้แล้ว  วันหนึ่งที่ท่านอยากให้เขารักพระเจ้า เขาอาจจะไม่ทำและย้อนถามกลับว่าทำไมพ่อแม่ไม่ทำบ้าง  รวมไปถึงทุก ๆ คนในพระศาสนจักร. ทุกคนต่างก็เป็นตัวอย่างที่เด็ก ๆ ทุกคนเฝ้าจับตาดูเป็นแบบ เพราะฉะนั้นท่านควรเป็นแบบอย่างที่ดี ในการดำเนินชีวิตคริสตชน เพราะท่านเปรียบเหมือนเป็นพ่อแม่ฝ่ายวิญญาณของเด็ก ๆ เราทุกคนในพระศาสนจักร เปรียบเสมือนครอบครัวใหญ่ที่ต้องช่วยเหลือและสนับสนุนกันและกัน

ข้อคิด
ในทุก ๆ วัน  เราควรทำหน้าที่ในการเป็นพ่อแม่ที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดี มีความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น เป็นพ่อแม่ที่มีความรัก เป็นพ่อแม่ที่รู้จักให้อภัย เป็นพ่อแม่ที่สามารถสอนและเป็นแบบอย่างแก่ลูก ๆ ในเรื่องการอธิษฐาน-การศึกษาพระวจนะในพระคัมภีร์อย่างสม่ำเสมอ และการนมัสการพระเจ้า  หากคุณเกิดความรู้สึกไม่แน่ใจให้คุณทูลขอพระเจ้าประทานสติปัญญาให้กับคุณ  และให้ทุกสิ่งที่คุณทำและพูดเป็นการถวายเกียรติแด่พระเจ้า  ตลอดทุกวันที่เรายังมีชีวิตอยู่ เราควรทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สมาชิกในครอบครัว  พวกเราทุกคนเป็นผู้ใหญ่แล้ว เราควรตระหนักถึงความสำคัญของการกลับใจใหม่ในการดำเนินชีวิตที่เป็นแบบอย่างที่ดีกับลูกหลานของพวกเราเอง ใส่ใจเข้มงวดในการฝึกเขาไปในทางที่เขาจะเดินไปกับพระเจ้าตั้งแต่เดี๋ยวนี้ และรวมถึงเด็ก ๆ ทุกคนในพระศาสนจักร เพื่อถวายเกียรติสิริแด่พระเจ้า  เพื่อลูกหลานและเด็ก ๆ ทุกคนจะเป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระเจ้า

ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
threemonthonchurch.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...