วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2563

จงฟังคำแนะนำและรับคำตักเตือน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
บทเรียน 122 จงฟังคำแนะนำและรับคำตักเตือน
จงฟังคำแนะนำและรับคำตักเตือน
เพื่อในที่สุดเจ้าจะได้เป็นหนึ่งในบรรดาคนฉลาด
สุภาษิต 19:20

เรา​ทุก​คน​ต่าง​ก็​เคยพลาด​พลั้ง​กัน​หลาย​ครั้ง.” เรา​อาจ​คิด​ถึง​หลาย​สิ่ง​หลาย​อย่าง​ที่​เรา​บกพร่อง​ไป เราไม่​ได้​เป็นปฏิบัติตามที่​พระวจนะของ​พระเจ้า​กระตุ้น​ให้​เรา​เป็น.พระวจนะ​ของ​พระเจ้า​มี​ประสบการณ์​ชีวิต​จริง​ของ​บุคคล​ซึ่ง​ได้​รับ​คำ​แนะ​นำ​ที่​จำเป็น. บาง​ครั้งคำ​แนะ​นำก็มี​ควบ​คู่​ไป​กับ​การ​ตี​สอน 

เหตุ​ใด​เรา​จึง​รู้สึก​ว่า​ยาก​ที่จะ​รับ​ฟัง​คำ​แนะ​นำ? ปัญหา​พื้น​ฐาน​คือ​ความ​หยิ่ง แต่​ละ​คน​ต่าง​ก็​คิด​ถึง​ตัว​เอง​มาก​เกิน​ไป. หลาย​คน​นำ​ความ​เศร้า​ใจ​มา​สู่​ตัว​เอง​เพราะ​ลักษณะ​นิสัย​อย่าง​นี้. ดู​เหมือน​พวก​เขา​รู้สึก​ว่า​การ​รับ​ฟัง​คำ​แนะ​นำ​บ่ง​ชี้​ถึง​ข้อ​บกพร่อง​บาง​อย่าง​ใน​ตัว​เขา หรือ​ทำ​ให้​เขา​เสีย​ชื่อเสียง. แต่​ความ​หยิ่ง​คือ​ความ​อ่อนแอ. ความ​หยิ่ง​ครอบ​งำ​ความ​คิด​ของ​คน​เรา จึง​ทำ​ให้​คน​เรา​มี​แนว​โน้ม​ที่​จะ​แข็ง​ขืน​ต่อ​ความ​ช่วยเหลือ​ที่​พระเจ้าทรง​จัด​เตรียม​โดย​ทาง​พระวจนะของพระองค์​

เมื่อเราต่อต้านคำสั่งของพระเจ้าแต่พระองค์จะยังคงสอนไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นความท้าทายของเราคือการมองให้เห็นบทเรียนของพระเจ้าจากประสบการณ์ชีวิตประจำวัน หวังว่าเราจะได้เรียนรู้บทเรียนเหล่านั้นเร็วขึ้น เพราะยิ่งเร็วเท่าไร เราก็ยิ่งสามารถเรียนรู้บทเรียนต่อไปและต่อไปได้เร็วขึ้นและต่อไป ...

เพื่อ​จะ​มี​สัมพันธภาพ​ที่​ดี​กับ​พระ​เจ้าและ​กับ​พี่​น้อง​คริสตชน เรา​ต้อง​ปลูกฝัง​คุณลักษณะ​บาง​อย่าง ซึ่งพระ​เยซู​ทรง​ชี้​ถึง​คุณลักษณะ​อย่าง​หนึ่งคือการ​เป็น​เหมือน​เด็ก​เล็ก ๆ,นอกจากที่เรา​รู้​ว่า​เรา​ต้อง​ถ่อม​ใจ​จำเพาะ​พระเจ้าแล้ว  เรายัง​ต้อง​ถ่อม​ใจ​กับ​เพื่อน​ร่วม​ความ​เชื่อ​ด้วย. ถ้า​เรา​ทำ​เช่น​นั้น เรา​จะ​ไม่​ขุ่นเคือง​เมื่อ​ผู้​อื่น​ให้​คำ​แนะ​นำ​ที่​เหมาะ​สม​แก่​เรา แต่​จะ​เรียน​จาก​พวก​เขา

ข้อคิด
ไม่มีคำว่าสิ้นสุด สำหรับการเรียนรู้ ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจอยู่   เนื่อง​จาก​พวก​เรา​ทุก​คน​ล้วน​เป็น​คน​บาป เรา​จำ​ต้อง​เปลี่ยน​เจตคติ​และ​ความ​ประพฤติ​ของ​เรา​หาก​เรา​ต้องการ​สะท้อน​บุคลิกภาพ​ของ​พระเจ้า. เรา​ต้อง​สวม “บุคลิกภาพ​ใหม่ และแหล่ง​พื้น​ฐาน​ของ​คำ​แนะ​นำ​สั่ง​สอน​ที่​เรา​ต้อง​มี​คือ​พระคัมภีร์​นั่น​เอง  ด้วย​ความ​ห่วงใย​อัน​เปี่ยม​ด้วย​ความ​รัก พระเจ้า​ทรง​ช่วย​เรา​รับมือ​กับ​ปัญหา​ต่าง ๆ. หลาย​ล้าน​คน​ได้​รับ​ความ​ช่วยเหลือ​โดย​ทาง​การ​ศึกษาพระ​คัมภีร์​ที่​บ้าน  พระเจ้าทรงสามารถใช้คนอื่นสอนเราเรื่องพระปัญญาของพระองค์ได้ ซึ่งอาจเป็นเพื่อน คู่สมรส นักบวชชาย-หญิง  หรือเพื่อนร่วมงานก็ได้ พระธรรมสุภาษิตบอกไว้ว่า “ปัญญาอาศัยอยู่ในความคิดของคนที่มีความเข้าใจ” (สุภาษิต 14:33) วิธีหนึ่งที่จะรับรู้ปัญญาที่มาจากพระวิญญาณได้ คือการฝึกฟังและเรียนรู้จากกันและกัน​เป็น​เอกภาพ.

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
wol.jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...