วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

ความรักที่ยิ่งใหญ่




ความรักที่ยิ่งใหญ่คือการคิดถึงคนอื่นก่อนโดยไม่เห็นแก่ตัว
ไม่มีผู้ใดมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ คือการที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน
 ยอห์น 15:13

พระเยซูตรัสว่า “ไม่มีผู้ใดมีความรักที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ คือการที่ผู้หนึ่งผู้ใดจะสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน” ความเต็มใจเสียสละจนถึงที่สุดเพื่อปกป้องผู้อื่น แสดงถึงหัวใจที่ใส่ใจในความต้องการของผู้อื่นมากกว่าความต้องการของตนเอง ใครคนหนึ่งเคยพูดเอาไว้ว่า “คุณค่าของความรักนั้น วัดได้จากสิ่งที่คนคนหนึ่งยินดีสละเพื่อแลกกับความรัก”  พระเจ้าพระบิดาทรงรักเรามาก จนยอมสละพระบุตรของพระองค์ พระเยซูก็ทรางรักเรามากจนยอมสละพระชนม์ของพระองค์ กระทั่งยอมรับเอาความบาปของเราไว้และตายแทนเรา

การคิดถึงคนอื่นก่อนโดยไม่เห็นแก่ตัว หรือเอาตัวเองเป็นใหญ่นั้น ต้องแลกด้วยอะไร เราจึงเห็นว่ารักแท้ต้องมีการเสียสละ ความคิดนี้สอดคล้องกับสิ่งที่พระคัมภีร์สอน มีคำภาษากรีกหลายคำที่มีความหมายว่ารัก แต่ความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือ ความรักแบบอากาเป้ หมายถึงความรักที่เกิดจากการเสียสละตัวเอง ความรักนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดจากความรักของพระบิดา ที่ทรงสำแดงแก่เราผ่านทางพระคริสต์ เรามีค่ามากสำหรับพระองค์ เปาโลกล่าวว่า “พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เราทั้งหลาย คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์ได้ทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเรา”

 ถ้าการเสียสละคือมาตรวัดความรักที่แท้ ก็คงไม่มีของขวัญใดมีค่าไปกว่าพระเยซู “เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลก จนได้ทรงประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์”

ข้อคิด
พระคัมภีร์เตือนเราให้ระลึกว่า ความรักนั้นก็อดทนนานและกระทำคุณให้ ความรักไม่คิดเห็นแก่ตนเองฝ่ายเดียว ไม่ฉุนเฉียว ความรัก “ทนได้ทุกอย่างแม้ความผิดของคนอื่น และเชื่อในส่วนดีของเขาอยู่เสมอ และมีความหวังอยู่เสมอ และทนต่อทุกอย่าง ความรักไม่มีวันสูญสิ้น”  ความรักที่แท้จริงเริ่มต้นจากพระบิดา ผู้ทรงประทานพระบุตรของพระองค์ให้เป็นของขวัญแก่เรา ให้เราหาโอกาสสำแดงความรักต่อผู้อื่นอย่างพระคริสต์ผู้ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อเรา  รักแท้คือการช่วยเหลือผู้อื่น  แม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถตอบแทนเราได้เลยก็ตาม

ในโลกซึ่ง “ไม่ห่วงใยใคร” นั้น เราควรจะห่วงใยผู้อื่นให้มากขึ้น

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
thaiodb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...