วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2563

คนชอบตำหนิ




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 38 คนชอบตำหนิ
5ความชอบธรรมของคนดีไร้ที่ติรักษาทางของเขาให้ตรง
ส่วนคนชั่วจะล้มลงโดยความชั่วร้ายของตน
สุภาษิต11:5

การตำหนิผู้อื่นสำหรับปัญหาของเราคือที่สุดของความไร้ประโยชน์ แต่เกมโทษผู้อื่นยังคงเป็นงานอดิเรกที่พบเห็นได้ทั่วไปในพวกเรา ทำไมละ? เพราะการโทษคนอื่น หรือโทษคู่สมรสนั้นง่ายกว่าการโทษและแก้ไขที่ตัวเอง! ดังนั้นแทนที่มนุษย์เราจะแก้ปัญหาของพวกเขาอย่างถูกหลัก โดยการทำสิ่งที่จำเป็นในการหาทางแก้ปัญหา  แต่คนส่วนใหญ่กลับหงุดหงิด โวยวายและวิจารณ์ในขณะที่บางครั้งก็สร้างเรื่องให้ยุ่งวุ่นวายกว่าเดิม หรือบางคนก็แกล้งทำเงียบ ๆ ไม่คิดแก้ปัญหาอะไรเลย  การชอบกล่าวโทษคนอื่น บางคนก็ติดเป็นนิสัย ต้องโทษคนอื่นไว้ก่อน ตัวเอง นั้นดีที่สุด ไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ ทั้งสิ้น แม้จะเห็นอยู่ตำตา หลักฐานแน่นหนา ก็ยังไม่วายไปกล่าวโทษคนอื่น คนแบบนี้จะไม่มีความสุขอย่างแท้จริงเลย

คุณหรือคู่ครองของคุณมีนิสัยที่ไม่ดีในการชอบตำหนิผู้อื่นเนื่องจากปัญหาที่เกิดจากตัวคุณเป็นคนทำหรือเปล่า? ถ้าเป็นเช่นนั้นคุณไม่เพียง แต่ไม่เชื่อฟังพระวาจาของพระเจ้าเท่านั้น แต่คุณยังได้เสียเวลาอันมีค่าของชีวิต แทนที่จะมองหาใครสักคนเพื่อที่จะตำหนิ  ขอให้คุณเปลี่ยนเป็นมองหาวิธีที่จะแก้ไขแล้วจดจ่ออยู่กับการแก้ไขเพื่อสิ่งที่ดีกว่า และเมื่อคุณพิจารณาสถานการณ์ของคุณเองโปรดจำไว้ว่า: พระเจ้ามีวิธีช่วยเหลือผู้ที่มีความกระตือรือร้นและช่วยเหลือตัวเอง พระองค์ชอบผู้ที่มีความเพียรพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง พระองค์จะสนับสนุนและคอยช่วยเหลือพวกเขา  แต่ในทางกลับกันสำหรับผู้ที่ไม่คิดและลงมือทำอะไรเลย นอนรอปาฎิหารย์อย่างเดียว เขาเหล่านั้นก็ก็คงต้องพบกับความผิดหวัง

ข้อคิด
อย่าลืมปลดปล่อยตัวเราเองให้พ้นจากพิษแห่งความขมขื่นและความไร้ประโยชน์ของการมีนิสัยชอบตำหนิผู้อื่น คนฉลาดเท่านั้นที่จะโทษตัวเองและพยายามปรับปรุงแก้ไขตนเองไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำอีก เพราะรู้ว่านี่คือวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง ความผิดพลาดใด ๆ ก็ตามแม้จะเป็นความผิดพลาดของผู้อื่น แต่หากคนผู้นั้นมีความเกี่ยวข้องกับเรา หรือเรามีโอกาสแก้ไขได้ ก็ต้อง โทษตัวเองไว้ก่อน ให้เราเลิกนิสัยตำหนิแต่เปลี่ยนมาเป็น คำพูด “ดี ๆ ที่ทำให้เจริญขึ้น” ฝึกใช้คำพูดที่เสริมสร้างกันและกัน นั่นคือ ก่อประโยชน์, เป็นความจริง, และเป็นคำพูดที่กรุณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...