วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563

การให้อภัยต้องเริ่มต้นที่บ้าน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 114 การให้อภัยต้องเริ่มต้นที่บ้าน
31จงขจัดความขมขื่นทั้งสิ้น ความเกรี้ยวกราด และความโกรธแค้น การทะเลาะและการใส่ร้ายป้ายสี พร้อมทั้งการมุ่งร้ายทุกรูปแบบ 32จงเมตตาและสงสาร เห็นใจกันและกัน ให้อภัยต่อกันเหมือนที่พระเจ้าทรงอภัยแก่ท่านในพระคริสต์
4 เอเฟซัส 31-32

บางครั้งมันง่ายที่จะโกรธคนที่เรารักมากที่สุดและบางครั้งก็ยากที่จะให้อภัยพวกเขาด้วยเช่นกัน   ต่ถ้าเราโกรธคนที่บ้านได้อย่างง่ายดาย นั่นแสดงว่าความอดทนอดกลั้นของเราอาจมีน้อยเกินไป แล้วถ้าเราต้องเจอกับคนนอกบ้านละ เราจะรับมือกับอารมณ์โกรธนั้นได้หรือเปล่า?

ครั้งต่อไปที่คุณถูกล่อลวงให้ต้องเสียอารมณ์หรือโกรธกับสมาชิกครอบครัวที่ใกล้ชิด หรือใครก็ตาม อย่าลืมขอให้พระเจ้าช่วยให้คุณค้นพบปัญญาที่จะให้อภัยเขาเหล่านั้นได้ทันที และในขณะที่คุณรู้ตัวว่ากำลังมีอารมณ์โมโหให้คุณพยายามควบคุมอารมณ์ของตนเองอย่างรวดเร็ว เมื่อคุณควบคุมอารมณ์ตัวเองได้คุณจะพบกับสันติสุขใจใจและความสงบสุขภายในบ้าน


อารมณ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่พระเจ้าประทานให้ แล้วอยู่คู่กับจิตใจของเราตลอดชีวิต อารมณ์เป็นตัวกระตุ้นให้เราแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ แล้วแต่ว่าเราจะมีอารมณ์อย่างไร อารมณ์มีทั้งดีมีประโยชน์ เช่น อารมณ์ขัน อารมณ์ร่าเริง และอารมณ์ที่เป็นโทษ เช่นโมโหฉุนเฉียว หงุดหงิด ซึมเศร้า เบื่อหน่าย อารมณ์ไม่ดีเหล่านี้ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บแก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นความดัน ,ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โรคกระเพาะ โรคประสาท (สุภาษิต 17: 22 )  เมื่อเราไม่สามารถขจัดอารมณ์ออกไปจากชีวิต เราต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ เพื่อให้มันเป็นเครื่องมือนำชีวิตเราไปในทางเสริมสร้าง และเกิดประโยขน์ เพราะพระเจ้าปรารถนาที่จะให้ลูกของพระองค์มีความรู้สึกในด้านบวกเสมอ

คริสตชนที่เจริญเติบโตเข้มแข็ง และเกิดผลเป็นผู้ที่ดำเนินชีวิตกับพระวิญญาณบริสุทธิ์ ทำให้เกิดผลที่ดีจากพระวิญญาณบริสุทธิ์  ฝ่ายผลของพระวิญญาณ คือ ความรัก ความปลามปลื้มใจ สันติสุข และความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุขภาพอ่อนน้อม และการรู้จักบังคับตน การที่จะควบคุมอารมณ์ได้เราต้องควบคุมความคิดให้ได้

ข้อคิด
ความโกรธไม่ได้ทำให้การพูดคุย หรือความสัมพันธ์ดีขึ้นมาเลย แต่ความรักเยียวยาทุกสิ่งได้ ความโกรธมีแต่ทำลายเท่านั้น เพราะว่ามันเป็นแรงจูงใจที่ผิด ในเมื่อเราเราไม่สามารถควบคุมคนอื่น ๆ กระทำหรือตอบสนองต่อเราได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงในส่วนของเรา การเอาชนะอารมณ์ไม่ได้ประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน แต่เราฝึกฝนได้ผ่านการอธิษฐาน ศึกษาพระคัมภีร์ และการพึ่งพาพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า เราจึงจะเอาชนะความโกรธตามแบบพระเจ้าได้  ความโกรธเป็นของคู่กับมนุษย์ก็จริง แต่เราสามารถฝึกการตอบสนองที่ถูกต้องเมื่อเกิดอารมณ์โกรธได้ เราจึงต้องฝึกจนกว่ามันจะติดเป็นนิสัย เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลา
ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
jaisamarnchurch.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...