วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563

คำพูดของเรา




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 46 คำพูดของเรา
1เพราะฉะนั้นท่านทั้งหลายจงขจัดสารพัดความมุ่งร้าย การฉ้อฉล ความหน้าซื่อใจคด ความอิจฉาริษยา และการว่าร้ายทุกอย่างไปจากตัวท่าน 2จงกระหายหาน้ำนมฝ่ายวิญญาณอันบริสุทธิ์เหมือนทารกแรกเกิด เพื่อสิ่งนี้จะช่วยท่านให้เติบโตขึ้นในความรอดของท่าน
1 เปโตร 2:1-2

บ่อยครั้งที่เราประเมินความสำคัญของคำที่เราพูดต่ำเกินไป ไม่ว่าเราจะรู้หรือไม่ก็ตามคำพูดของเรามีน้ำหนักและมีพลังอันยิ่งใหญ่โดยเฉพาะเมื่อเราพูดถึงคนที่เรารัก

พระคัมภีร์เตือนเราว่า " 18คำพูดพล่อยๆ ทิ่มแทงเหมือนดาบ แต่วาจาของคนเฉลียวฉลาดก็เยียวยารักษา" (สุภาษิต 12:18) และพระคริสต์ทรงสอนว่า " 34เจ้าชาติงูร้าย เจ้าที่เป็นคนชั่วจะพูดสิ่งที่ดีได้อย่างไร? เพราะปากพูดสิ่งที่ล้นออกมาจากใจ 35คนดีนำสิ่งดีๆ ออกมาจากความดีที่สะสมไว้ในตัวเขา ส่วนคนชั่วนำสิ่งชั่วๆ ออกมาจากความชั่วที่สะสมอยู่ในตัวเขา 36แต่เราบอกท่านว่าในวันพิพากษามนุษย์จะต้องให้การเกี่ยวกับถ้อยคำพล่อยๆ ทุกคำที่เขาพูดออกมา" (มัทธิว 12:34-35)

เมื่อคุณโกรธคุณจะครองในลิ้นของคุณหรือไม่? สุภาษิต 29:11 สอนว่า " 11คนโง่เขลาระบายความโกรธเต็มที่ แต่คนฉลาดจะสงบนิ่งได้ในที่สุด"

ดังนั้นหากคุณต้องการรักษาชีวิตการแต่งงานให้มั่นคงแข็งแรง คุณควรคิดให้ดีก่อนพูดอะไรออกไป จงหลีกเลี่ยงการปะทะด้วยความโกรธ จงหลีกเลี่ยงการวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ให้คุณยุติความโกรธเกรี้ยวทันทีที่รู้สึก จงหยุดการพูดดูถูกเหยียดหยาม ให้ใช้พระคริสต์เป็นแนวทางในการพูดและฝึกเสริมกำลังใจกันด้วยคำพูด  และเหนือสิ่งอื่นใดในทุกความสัมพันธ์ จงรักกันและกันและพูดมันออกมาบ่อย ๆ

ข้อคิด
พระเจ้าทรงเตือนเราว่า : เราจะถูกตัดสินตามคำพูดที่เราพูดออกไป โปรดระวังว่าคำพูดของเราเพราะมันมีอิทธิพลกับคนมากมายและจงให้คำที่เราจะพูดในวันนี้มีค่า เป็นการพูดที่ช่วยเสริมกำลังใจให้กับผู้อื่นได้ เป็นพระพรแก่คนรอบข้างได้   ให้คู่ควรกับการที่เราเป็นลูกของพระเจ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...