วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563

การเลือกที่ฉลาดสุขุม




อธิษฐานเพื่อชีวิตการแต่งงานของเรา ระยะเวลา 100 วัน
วันที่ 63  การเลือกที่ฉลาดสุขุม
ข้าพเจ้าได้ตั้งชีวิตและความตาย พระพรและคำสาปแช่งไว้ต่อหน้าท่าน ขอให้ท่านเลือกเอาชีวิตเถิดเพื่อท่านกับลูกหลานจะมีชีวิตอยู่ 20และเพื่อท่านจะรักพระยาห์เวห์พระเจ้าของท่าน เชื่อฟังพระสุรเสียงของพระองค์และยึดมั่นในพระองค์ เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นชีวิตของท่านและจะทรงให้ท่านมีชีวิตอยู่ยาวนานในดินแดนที่ทรงปฏิญาณว่าจะประทานแก่บรรพบุรุษของท่าน คือแก่อับราฮัม อิสอัค และยาโคบ
เฉลยธรรมบัญญัติ 30:19-20

ในทุกวันเรามีเรื่องต้องตัดสินใจหลายเรื่อง. คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องตัดสินใจ? บางคนชอบตัดสินใจทุกเรื่องด้วยตัวเอง. พวกเขาคิดว่ามีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจทุกเรื่องด้วยตัวเองและไม่ชอบให้ใครมาตัดสินใจแทนเขา. แต่บางคนกลัวที่จะตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ. บางคนหาคำแนะนำจากหนังสือหรือจากผู้ให้คำปรึกษาและแม้แต่ยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อจะได้รับความช่วยเหลือในการตัดสินใจ. พวกเราหลายคนรู้ว่าแม้เราไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจในบางเรื่อง แต่ก็มีหลายเรื่องในชีวิตที่เราตัดสินใจเองได้. อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่สามารถตัดสินใจอย่างฉลาดสุขุมหรืออย่างที่เป็นประโยชน์ได้ทุกเรื่อง.

เพราะเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเสรีในการเลือก - และมีทางเลือกมากมาย เมื่อเราทำการเลือกที่เป็นที่พอพระทัยพระบิดาของเรา เราจะได้รับพระพร เมื่อเราทำการเลือกที่มาจากการเดินตามรอยเท้าของพระบุตรของพระองค์เราก็จะพบกับความอุดมสมบูรณ์ที่พระคริสต์ได้สัญญาไว้กับคนที่ติดตามพระองค์ แต่เมื่อใดก็ตามที่เราทำการเลือกที่ขัดต่อพระเจ้า เราก็ต้องเตรียมใจรับการเก็บเกี่ยวผลขมของมัน

ในฐานะผู้รับใช้ของพระเจ้า เรามีความสุขที่พระองค์ได้ประทานคำแนะนำที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องสำคัญๆในชีวิตเรา. เรารู้ว่าถ้าเราทำตามคำแนะนำของพระองค์ เราจะตัดสินใจอย่างที่ทำให้พระเจ้าพอพระทัยและทำให้ตัวเราเองได้รับประโยชน์. ไม่มีใครในพวกเราที่เกิดมาสมบูรณ์พร้อมในด้านความคิดจิตใจ. เพราะเราทุกคนเป็นคนบาปและไม่สมบูรณ์ เราจึงมีปัญหาสุขภาพและไม่สามารถตัดสินใจอย่างฉลาดสุขุมได้อย่างแท้จริง ในฐานะคริสตชน เราต้องคิดหาเหตุผล และทำอย่างถูกต้อง. เราต้องฝึกควบคุมความคิดและความรู้สึกของเรา และเลียนแบบวิธีที่พระเจ้าทรงคิด รู้สึก และทำ. ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่เราต้องตัดสินใจ เราจำเป็นต้องค้นดูในพระคัมภีร์เพื่อจะรู้ว่าพระเจ้าทรงคิดอย่างไรในเรื่องนั้นเพื่อเราจะตัดสินใจอย่างที่สอดคล้องกับความคิดของพระองค์. ถ้าเราต้องการจะตัดสินใจอย่างฉลาดสุขุม เราต้องเลียนแบบวิธีคิดของพระองค์

วันนี้ในขณะที่คุณเผชิญกับความท้าทายในชีวิตประจำวันคุณจะต้องมีเรื่องให้ต้องตัดสินใจหลายสิบอย่าง จงเลือกอย่างชาญฉลาด จงทำให้ความคิดและการกระทำของคุณเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้า และจำไว้ว่า: ทุกทางเลือกที่ขัดต่อพระองค์คือทางเลือกที่ผิดและไม่มีข้อยกเว้น

ข้อคิด
ให้เราทูลขอพระเจ้าช่วยเราในการเลือกอย่างฉลาดเลือกที่เป็นที่พอพระทัยพระองค์ ขอพระเจ้าให้ช่วยเราให้ซื่อสัตย์-อดทนและมีน้ำใจดีต่อเพื่อมนุษย์ และเหนือสิ่งอื่นใดขอให้พระเจ้าช่วยให้เราสามารถทำตามคำสอนของพระเยซูไม่ใช่แค่วันนี้ แต่เป็นในทุกวัน


ขอขอบคุณบทความหนุนใจจาก
jw.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...