วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

จงเห็นอกเห็นใจกัน




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 97 จงเห็นอกเห็นใจกัน
8สุดท้ายนี้ท่านทั้งปวงจงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จงเห็นอกเห็นใจกัน จงรักกันฉันพี่น้อง จงมีใจอ่อนโยนและถ่อมสุภาพ
1เปโตร 3:8

การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น อธิบายสั้นๆก็คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือก็คือการพยายามเข้าใจสถานการณ์ มุมมองและความรู้สึกของอีกฝ่าย และเป็นการเรียนรู้ที่จะสื่อสารความเข้าใจนั้นให้อีกฝ่ายได้รับรู้  เพราะฉะนั้นทักษะการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น นอกจากจะเป็นทักษะสำคัญในการเข้าสังคมแล้ว ยังเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตอีกด้วย

พระวจนะของพระเจ้าสั่งให้เรามีความเห็นอกเห็นใจและมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ในฐานะผู้เชื่อเราได้รับพระพรอย่างมากมายจากพระเจ้า เราได้รับเรียกให้แบ่งปันข่าวประเสริฐ ดังนั้นให้เราใช้พรสวรรค์ที่พระเจ้ามอบให้ ใช้มันให้เป็นพรแก่ผู้อื่นมากที่สุด

เรา​ควร​รู้สึก​เหมือน​กัน​กับ​ที่พระ​เจ้า​ทรง​มอง​ว่า​ทุก​คน​มี​ค่า ทุกคนมีค่ามากพอที่จะถูกรัก พระเจ้ารักเราเหมือนลูกที่บริสุทธิ์ที่พระองค์ทรงเลือก จึงไม่แปลกเลยที่พระเจ้าเรียกเราให้มีชีวิตที่มีความเห็นอกเห็นใจกัน มีใจเมตตาต่อกัน มีความถ่อมใจ มีความสุภาพ และความอดทนต่อกันและกัน ดังนั้นหน้าที่ของเราทุกคนคือ​ช่วยให้​ผู้คนได้​เรียนรู้​ความ​จริง​เกี่ยว​กับ​พระเจ้า ด้วยการประกาศข่าวดีผ่านการดำเนินชีวิตของเราโดยยึดหลักคำสอนในการมีความเห็นอกเห็นใจกัน บางคนอาจคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับการที่เราต้องไปเข้าใจหรือเห็นใจใครบางคนที่ตลอดเวลาเขาคนนั้นทำตัวไม่น่ารักเลยสักนิด เขาไม่คู่ควรกับการถูกผู้อื่นเห็นใจเลย แต่ให้คุณลองคิดดูสิว่า พระเจ้าเองต้องมีความอดทนกับเรามากแค่ไหน และทำสิ่งเหล่านี้ให้กับเราบ่อยแค่ไหน แล้วทำไมเราไม่ลองพยายามแบ่งปันสิ่งที่พระเจ้าทำให้เราอย่างมากมายนี้ให้กับคนอื่น ๆ บ้าง

ข้อคิด
การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ทำให้คนเราสามารถเข้าใจและปรองดองกับคนอื่นได้ และเป็นวิธีที่ช่วยให้เราตอบสนองต่อสถานการณ์ทางสังคมได้อย่างเหมาะสม หากเราเข้าใจผู้อื่น เราก็สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ของตัวเองจะช่วยให้คนเราผ่านสถานการณ์ตึงเครียดได้  ความเห็นใจ เกิดจากความรักแท้ เหมือนดั่งที่พระเยซูได้ทรงแสดงออกมาด้วยการปฏิบัติต่อผู้คนอย่างจริงใจ  คุณ​จะ​มี​ความ​สุข​มากขึ้นถ้าคุณ​ได้เป็นผู้​ให้  ดัง​นั้น “เมื่อ​มี​โอกาส​ก็​ขอให้​คุณ​ทำ​ดี​กับ​ทุก​คน”   แล้วคุณ​จะ​มี​ความ​สุข​ที่​ทำ​ให้พระบิดา​ใน​สวรรค์​ได้​รับ​การ​ยกย่อง​สรรเสริญ และสุดท้ายนี้ขอเสริมใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังเจอกับปัญหา ถึงแม้ในบางสถานการณ์เราอาจมองไม่เห็นความเห็นใจจากเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่อย่าลืมว่าเราจะมองเห็นมันได้ชัดเจนในพระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบิดาในสวรรค์ของเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...