วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563

พระวิญญาณบริสุทธิ์




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน 
วันที่ 105 พระวิญญาณบริสุทธิ์
15เพราะฉะนั้นท่านจงระมัดระวังในการดำเนินชีวิต อย่าดำเนินชีวิตแบบคนไร้ปัญญา แต่จงดำเนินชีวิตแบบคนมีปัญญา 16จงรู้จักใช้ทุกโอกาสเพราะเวลานี้เป็นยุคอันเลวร้าย 17ฉะนั้นจงอย่าโง่เขลา แต่จงเข้าใจพระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าว่าเป็นเช่นใด 18และอย่าเมาเหล้าองุ่นซึ่งจะทำให้เสียคน แต่จงเปี่ยมด้วยพระวิญญาณ 19งสนทนากันด้วยเพลงสดุดี เพลงสรรเสริญและบทเพลงฝ่ายจิตวิญญาณ จงร้องและบรรเลงเพลงในใจถวายองค์พระผู้เป็นเจ้า 20จงขอบพระคุณพระเจ้าพระบิดาสำหรับทุกสิ่งอยู่เสมอในพระนามขององค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา
เอเฟซัส 5:15-20

พระวิญญาณบริสุทธิ์คืออะไร? คำ​ตอบ​จากพระ​คัมภีร์​ พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​หรือ​พลัง​บริสุทธิ์​ของ​พระเจ้า คือ​พลัง​ที่​พระองค์​ใช้​ทำ​สิ่ง​ต่าง ๆ  พระเจ้า​ส่ง​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​ออก​ไป​ได้​ทุก​ที่​เพื่อ​ทำ​สิ่ง​ที่​พระองค์​ต้องการ​ให้​สำเร็จ พระเจ้า​ก็​ใช้​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​เพื่อ​ทำ​สิ่ง​ต่าง ๆ เช่น การสร้าง​เอกภพ  การดล​ใจ​ให้​มนุษย์​เขียนพระ​คัมภีร์   การให้​ผู้​รับใช้​ของ​พระองค์​ใน​สมัย​โบราณ​ทำ​สิ่ง​มหัศจรรย์​และ​ประกาศ​ข่าวสาร​อย่าง​กระตือรือร้น  การช่วย​คน​ที่​เชื่อ​ฟัง​พระองค์​ให้​ฝึก​ลักษณะ​นิสัย​ที่​ดี

คริสต์ศาสนิกชนส่วนใหญ่ถือว่า “พระวิญญาณบริสุทธิ์” คือพระบุคคลที่สามของพระเจ้าซึ่งเป็นตรีเอกภาพ อันประกอบด้วยพระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์ คริสตชนเชื่อว่าพระวิญญาณบริสุทธิ์นี้เป็นผู้เปิดเผยพระนามอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ว่า “ยาห์เวห์” ต่อประชาชนชาวอิสราเอล และเป็นผู้ส่งพระบุตรคือพระเยซูมาช่วยประชาชนนั้นให้รอดจากพระพิโรธ และส่งพระวิญญาณบริสุทธิ์มาเพื่อชำระและประทานชีวิตแก่คริสตจักร พระเจ้าที่ทรงเป็นตรีเอกภาพนี้มีสาม “พระบุคคล” แต่เป็นภาวะพระเจ้าเดียว ซึ่งเรียกว่าเทวภาพ (Godhood) ซึ่งเป็นพระสารัตถะของพระเจ้า ในจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวกาลาเทีย เปาโลอัครทูตกล่าวว่าผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ คือ ความรัก ความปลาบปลื้มใจ สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความเชื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม การรู้จักบังคับตน

วิธีรับการเติมเต็มด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ คือการใช้เวลาสำรวจชีวิต : รู้สึกผิด สำนึกผิด เสียใจในความผิดที่ทำไป สารภาพบาป กลับใจใหม่ ไม่ทำผิดซ้ำอีก ขอพระเจ้าสร้างใจสะอาด และฟื้นจิตวิญญาณที่หนักแน่นขึ้นใหม่ภายในเรา (สดด.51:10, 1ยน.1:9) ให้เราใช้เวลาใคร่ครวญพระวจนะด้วยใจยำเกรง จะได้รับการสำแดงฝ่ายวิญญาณ (สภษ.1:7)

ผลของการเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ เราจะเกิดความเคารพยำเกรงอย่างสูงต่อพระเจ้า และถวายเกียรติสูงสุดแด่พระเยซูคริสต์  เราจะกลับใจสารภาพบาป และรับการสร้างใจสะอาดขึ้นมาใหม่ เราจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์สนิทกับพระเจ้า  เราจะเต็มไปด้วยผลของพระวิญญาณ คือ ความรัก ความยินดี สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม และการบังคับควบคุมตนเอง การดำเนินชีวิตของเราจะประกอบด้วยใจสุขุม ปัญญาสุขุม วาจาสุขุม  เราจะมีกำลังอยู่ภายในจิตวิญญาณเป็นพลังขับเคลื่อนงานรับใช้ โดยฤทธิ์เดชพระวิญญาณ  เราจะได้รับการเปิดเผยสำแดงพระประสงค์ และความรู้ล้ำลึกในข่าวประเสริฐ ทำให้เข้าใจพระคัมภีร์ชัดเจนขึ้น  เราจะเจริญขึ้นในความรักของพระเจ้าและทำทุกสิ่งด้วยความรัก เราจะนมัสการด้วยจิตวิญญาณและความจริง จะโมทนาขอบพระคุณได้ทุกกรณี เราจะเพิ่มพูนวุฒิภาวะด้านความคิด อารมณ์ คำพูด เราจะรับใช้โดยฤทธิ์เดชของพระวิญญาณ มีประสบการณ์ในหมายสำคัญ การอัศจรรย

เมื่อคุณถูกเติมเต็มไปด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์คำพูดและการกระทำของคุณที่แสดงออกจะสะท้อนถึงความรักและการอุทิศตนต่อพระคริสต์ เมื่อคุณได้รับการเติมเต็มด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ขั้นตอนของการเดินทางในชีวิตของคุณจะได้รับการนำทางจากพระเจ้า เมื่อคุณอนุญาตให้พระวิญญาณของพระเจ้าทำงานในตัวคุณและทำงานผ่านตัวคุณคุณจะได้รับพลังและการเปลี่ยนแปลง

 ข้อคิด
ตลอดเวลาที่คุณตื่นอยู่ คุณต้องเต็มล้นด้วยพระวิญญาณ และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ชีวิตของคุณจะเป็นชีวิตที่พบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และมีศักดิ์ศรีมากขึ้นตลอด พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเตือน พระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงปลอบโยน และพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเป็นพยาน  การรักษาของประทานแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์สำคัญยิ่งต่อความปลอดภัยทางกายและทางวิญญาณของเรา เราเริ่มทำเช่นนั้นโดยพยายามรักษาพระบัญญัติ สวดอ้อนวอนเป็นส่วนตัวและกับครอบครัว อ่านพระคัมภีร์ และสร้างความสัมพันธ์อันเปี่ยมด้วยความรักและการให้อภัยกับครอบครัวและคนที่เรารัก เราควรรักษาความนึกคิด การกระทำ และคำพูดของเราให้สะอาดบริสุทธิ์ เราควรนมัสการพระบิดาบนสวรรค์ในบ้าน ที่โบสถ์ และในพระวิหารศักดิ์สิทธิ์เมื่ออยู่ในวิสัยที่ทำได้ จงอยู่ใกล้ชิดกับพระวิญญาณ และพระวิญญาณจะทรงอยู่ใกล้ชิดกับท่าน

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก
เฟสพระวจนะสร้างทีมพันธกิจ
churchofjesuschrist.org
 jw.org
th.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...