วันพุธที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ให้อภัยและให้อภัย

 


ให้อภัยและให้อภัย

 

แล้วเปโตรมาทูลถามพระเยซูว่า “พระองค์เจ้าข้า หากพี่น้องทำบาปต่อข้าพระองค์ ข้าพระองค์ควรจะยกโทษให้เขากี่ครั้งดี? สักเจ็ดครั้งหรือ?”

มัทธิว 18:21

 

เมื่อใดก็ตามที่ฉันอ่านคำอุปมาของพระเยซู เรื่องข้าราชบริพารผู้ใจร้ายที่ไม่มีเมตตา  เลือดในกายของฉันเริ่มเดือด ฉันคิดว่า “ชายคนนี้ช่างเนรคุณ ใจร้าย และโลภมากเพียงใด จิตใจของเขาทำด้วยอะไรไร้ความเมตตา!” เรื่องมีอยู่ว่า มีข้าราชบริพารคนหนึ่งเป็นหนี้เงินก้อนโตและเขาไม่สามารถชำระคืนได้ แต่หลังจากที่เขาได้รับการยกหนี้ก้อนโตจากกษัตริย์ เขากลับไปลงโทษเพื่อนข้าราชบริพารด้วยกันซึ่งติดหนี้เขาอยู่เพียงหนึ่งร้อยเหรียญเดนาริอัน ข้าราชบริพารผู้ใจร้ายผู้ได้รับการให้อภัยและได้รับความเมตตาจากกษัตริย์ แต่เขากลับไม่ได้แสดงความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเลย

 

มันไม่ผิดที่เราจะรู้สึกโกรธหรือโมโหกับเรื่องนี้ นี่คือคำตอบที่พระเยซูทรงต้องการบอก แต่เราต้องไม่หยุดอยู่แค่นั้น พระเยซูทรงออกแบบเรื่องนี้มาเพื่อช่วยให้เราคิดและปฏิบัติอย่างซื่อสัตย์ในฐานะลูกของพระเจ้า วันนี้ เราควรตอบสนองต่อความเมตตาที่พระเจ้าทรงแสดงต่อเราอย่างไร? พระเจ้าทรงยกหนี้บาปจำนวนมหาศาลให้เราแล้ว แล้วเราจะทำเช่นเดียวกันนั้นกับผู้อื่นที่ทำบาปต่อเราได้หรือไม่?

 

เป็นเรื่องง่ายสำหรับเราที่จะทูลขอการอภัยโทษจากพระเจ้า และยังอยากจะเก็บความขุ่นเคืองใจและเจตนาร้ายที่เรามีต่อผู้ที่ทำให้เราโกรธ มันง่ายที่เราจะจดจำและไม่พอใจในสิ่งที่คนอื่นพูดและทำกับเรา แต่ถ้าเรายอมรับการให้อภัยของพระเจ้าแต่กลับไม่ให้อภัยผู้อื่น เราก็ไม่ต่างอะไรจากชายที่ไม่สำนึกบุญคุณคนในคำอุปมาของพระเยซู

 

พระเยซูสอนให้เราให้อภัยและต้องให้อภัยต่อไปเรื่อยๆจนเราเองก็จำไม่ได้ว่าเราให้อภัยไปกี่ครั้งแล้ว เมื่อเราดำเนินไปกับพระวิญญาณ เราจะได้รับการเปลี่ยนแปลง ความกรุณาของพระเจ้าจะเริ่มหลั่งไหลจากเราไปสู่ผู้อื่น

 

ข้าแต่พระบิดา ขอบพระคุณที่ทรงยกโทษบาปของข้าพระองค์ โปรดกระตุ้นให้ข้าพระองค์มีใจกว้างขวางในการให้อภัยผู้อื่น เพื่อให้ความกรุณาของพระองค์หลั่งไหลผ่านข้าพระองค์ไปสู่ผู้อื่น ในพระเยซู อาเมน


ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...